ข่าว

กรมการปกครองเดินหน้า แก้ไขปัญหาคนไร้สัญชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนาคม" อธิบดีกรมการปกครอง เดินหน้าเต็มที่ แก้ไขปัญหาเรื่องสัญชาติและสถานะบุคคล ชูเป็น 1 ใน 10 โครงการสำคัญสู่การเป็นกรมการปกครอง วิถีใหม่  ดันแก้ปัญหาปี 64 ให้ได้ 14,000 ราย อีกทั้งมีการจัดตั้งคลินิกและชุด Mobile Team และอำเภอต้นแบบ

นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีปฏิญาณตนและมอบบัตรประจำตัวประชาชนที่หอประชุมอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ว่า การจัดพิธีปฏิญาณตนและมอบบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ผู้ได้รับอนุมัติสัญชาติไทยในพื้นที่อำเภอแม่อายจำนวน 20 ราย เป็นหนึ่งในการขับเคลื่อน Flagships

ส่วนที่ 2 การยกระดับงานบริการ โครงการที่ 5 สัญชาติและสถานะบุคคล ซึ่งกรมการปกครองตั้งเป้าหมายในการดำเนินการแก้ไขปัญหาสัญชาติและสถานะบุคคลประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จำนวน 14,000 ราย อีกทั้งมีการจัดตั้งคลินิกและชุด Mobile Team แก้ไขปัญหาเรื่องสัญชาติและสถานะบุคคล จัดทำอำเภอต้นแบบการดำเนินการด้านสัญชาติและสถานะทางบุคคล  ทั้งหมดนี้ดำเนินการโดยยึดความโปร่งใส ปราศจากการทุจริต ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติเป้าหมายที่ 10 ลดความเหลื่อมล้ำโดยการสร้างโอกาสที่เท่าเทียมกัน
 

          กรมการปกครองเดินหน้า แก้ไขปัญหาคนไร้สัญชาติ

“การดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นวัน คิกออฟการขับเคลื่อนโครงการสำคัญของกรมการปกครอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ภายใต้ชื่อ " 10 โครงการสำคัญสู่การเป็นกรมการปกครอง วิถีใหม่ หรือ 10 Flagships to DOPA New Normal 2021 " ทั้งนี้ปัญหาความไร้สัญชาติถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งหากบุคคลใดเป็นบุคคลไร้สัญชาติไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม บุคคลนั้นย่อมไม่ถือเป็นพลเมืองของรัฐและไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเทียบเท่ากับพลมืองแห่งรัฐนั้น กรมการปกครองกำหนดให้งานสัญชาติและสถานะบุคคลเป็น 1 ใน 10 โครงการที่สำคัญ ซึ่งนับว่าเป็นปีที่ 2 ที่ได้มีการดำเนินการ และยกระดับงานดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการพัฒนาสถานะและแก้ไขปัญหาด้านสัญชาติได้อย่างครอบคลุมทั่วถึง ให้แก่บุตรของต่างด้าวที่เกิดในประเทศไทย อันจะนำไปสู่การเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน ตามที่ คนไทยพึงได้รับจากรัฐมีเสรีภาพ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้ง เพื่อให้เป็นไปตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและพันธกรณีระหว่างประเทศ” อธิบดีกรมการปกครอง กล่าว

         กรมการปกครองเดินหน้า แก้ไขปัญหาคนไร้สัญชาติ
ด้าน นายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสุทธิ์ นายอำเภอแม่อาย กล่าวเพิ่มเติมว่า อำเภอแม่อายได้ดำเนินการรับคำร้องของผู้ประสบปัญหาสัญชาติและสถานะบุคคลเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้ร้อง ภายใต้ระเบียบกฎหมายต่าง ๆ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2560 – 30 กันยายน 2563 ประกอบด้วย ด้านการขอเพิ่มซื่อในทะเบียนบ้าน (ก.ร.ด 4) ตามระเบียบสำนักทะเบียนกลางว่าด้วยการจัดทำทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2535 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม) ดังนี้ รับคำร้อง 85 ราย ดำเนินการเสร็จสิ้น 81 ราย อยู่ระหว่างดำเนินการ 4 ราย ส่วนการขอมีสัญชาติไทย ตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติพ.ศ. 2508 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 รับคำร้อง 689 ราย ดำเนินการเสร็จสิ้น 523 ราย อยู่ระหว่างดำเนินการ 166 ราย การขอมีสัญชาติไทย ตามมาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 4 ) พ.ศ. 2551 รับคำร้อง 7 ราย ดำเนินการเสร็จสิ้น 4 ราย อยู่ระหว่างดำเนินการ 3 ราย

      กรมการปกครองเดินหน้า แก้ไขปัญหาคนไร้สัญชาติ      
การขอมีสัญชาติไทย ตามมาตรา 19/2 แห่งพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2534 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 รับคำร้อง 1 ราย ดำเนินการเสร็จสิ้น 1 ราย ขณะที่การขอมีสถานะคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 รับคำร้อง 224 ราย ได้รับอนุมัติแล้ว อยู่ระหว่างเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน ท.ร.14 จำนวน 126 ราย คงเหลืออยู่ระหว่างการพิจารณา จำนวน 98 ราย และการขอจัดทำทะเบียนประวัติบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ตามมาตรา 38 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2534 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 รับคำร้อง 36 ราย ดำเนินการเสร็จสิ้น 36 ราย
ขณะที่นายเมือง นายทูล ราษฎรตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ได้รับอนุมัติสัญชาติไทยในพื้นที่อำเภอแม่อายจำนวน 20 ราย กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับสัญชาติไทย และมีบัตรประชาชน เพราะที่ผ่านมานั้นชีวิตต้องลำบากมาก จากปัญหาสัญชาติและสถานะบุคคล ซึ่งตนเองนั้นรอมา 25 ปี และในวันนี้ได้สมหวัง สามารถที่จะใช้ชีวิตได้เหมือนกับคนไทยทั่วไป และสามารถทำให้ความฝันในการเดินทางไปเปิดโลกทัศน์ในพื้นที่ต่าง ๆทั่วประเทศเป็นจริง ซึ่งต้องขอบคุณกรมการปกครองเป็นอย่างมาก
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ