ข่าว

ข่าวบิดเบือน "กินใบกะเพราสดวันละครึ่งขีดช่วยต้านโควิดได้"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจดังเตือนอย่าแชร์ "กินใบกะเพราสดวันละครึ่งขีด ต้านเชื้อโควิด-19" ยันตรวจสอบแล้วเป็นข่าวบิดเบือน

ตามที่มีข้อมูลชวนเชื่อในประเด็นเรื่อง กินใบกะเพราสดวันละครึ่งขีด ต้านเชื้อโควิด-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน


 

กรณีที่มีการแนะนำว่า กินใบกะเพราสด ปริมาณวันละครึ่งขีด หรือ 50 กรัม ช่วยต้านเชื้อโควิด-19 ได้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานในงานวิจัยที่ชัดเจนว่าการรับประทานใบกะเพราในปริมาณครึ่งขีดสามารถต้านไวรัสโควิด-19 ได้

 

แม้จะมีงานวิจัยของต่างประเทศซึ่งใช้การวิเคราะห์โครงสร้าง 3 มิติ ของสารเคมีที่อยู่ในสมุนไพร ซึ่งพบว่าสาร orientin ที่พบในสมุนไพรกะเพราสามารถจับกับตัวรับไวรัสโควิด-19 ในร่างกายได้ แต่ทั้งนี้ข้อมูลงานวิจัยลักษณะนี้ เป็นเพียงข้อมูลการวิจัยเบื้องต้นเท่านั้น ไม่สามารถพิสูจน์ว่ายับยั้งได้จริงหรือไม่ ยังคงต้องทำงานวิจัยในห้องทดลองและการทดลองในคนเพิ่มเติมต่อไป จึงจะสามารถยืนยันผลได้

 

ทั้งนี้ กะเพรา ปริมาณ 50 กรัม สามารถรับประทานเป็นอาหารได้ แต่ไม่ควรรับประทานติดต่อกันทุกวัน อาจทำให้ปั่นป่วนในท้องได้ เพราะใบสดของกะเพรา มีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งประกอบด้วย linalool และ methyl chavicol ช่วยเจริญอาหาร ช่วยขับลม ท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง บำรุงธาตุ ขับผายลม บรรเทาอาการจุกเสียดในท้อง บรรเทาอาการหวัด มีฤทธิ์ลดความดัน มีคุณสมบัติยับยั้งการเกาะกันของเกล็ดเลือด เพิ่มระยะเวลาแข็งตัวของเลือด รวมทั้งฤทธิ์ลดปริมาณไขมันในเลือดและปริมาณคอเลสเตอรอล

 

 

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์และแชร์ต่อในขณะนี้จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชนไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร 02-591-70073

 

ข่าวบิดเบือน "กินใบกะเพราสดวันละครึ่งขีดช่วยต้านโควิดได้"

 

บทสรุปของเรื่องนี้ แม้จะมีงานวิจัยของต่างประเทศพบว่าสาร orientin ในกะเพราสามารถจับกับตัวรับไวรัสโควิด-19 ในร่างกายได้ แต่เป็นเพียงข้อมูลการวิจัยเบื้องต้นเท่านั้น ไม่สามารถพิสูจน์ว่ายับยั้งได้จริงหรือไม่ จึงไม่สามารถยืนยันผลได้ว่าการรับประทานใบกะเพราในปริมาณครึ่งขีดสามารถต้านไวรัสโควิด-19 ได้

 

Cr. Anti-Fake News Center Thailand

 

#ลาซาด้าจัดโปรแรงถูกสุด80%

 

ข่าวบิดเบือน "กินใบกะเพราสดวันละครึ่งขีดช่วยต้านโควิดได้"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ