ข่าว

ผู้การ ปทส.สั่งลุยสางต้นตอฝุ่นควันภาคเหนือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาฝุ่นควันกลับมาปกคลุมในหลายพื้นที่ในประเทศไทย ทั้งกรุงเทพมหานคร รวมไปถึงภาคเหนือ ที่ถือว่าเป็นปัญหาประจำปีอยู่แล้ว ทำให้ตำรวจปทส.ต้องส่งกำลังเจ้าหน้าที่ลงไปเข้มงวดบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับผู้ที่เผาพื้นที่ เพื่อหวังลดต้นตอของปัญหานี้ได้

หลังจากหยุดยาวกันมานั้นพื้นที่กรุงเทพมหานครก็กลับมาเผชิญปัญหาฝุ่นควันทันที ตลอด2-3วันที่ผ่านมา ค่าฝุ่นเกินมาตราฐาน PM2.5 ซึ่งปัจจัยมีหลายด้าน เช่น ควันรถ ฝุ่นจากการก่อสร้างต่าง ๆ ที่มีอยู่มาก นอกจากกรุงเทพฯที่ได้รับผลกระทบแล้วนั้น ยังมีพื้นที่ต่างจังหวัดหลายพื้นที่ทางภาคเหนือที่ประสบปัญหาเหมือนกัน โดยปัจจัยใหญ่มาจากการเผาป่า เผาไร่ ของชาวบ้านในพื้นที่

 

จากปัญหาการเผาที่นั้นทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.) ต้องเข้ามาป้องกันและปราบปราม เพื่อลดต้นต้อของปัญหาฝุ่นควันที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี 

 

โดย พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) ได้มีการสั่งให้เจ้าหน้าที่ในแต่ล่ะกองกำกับในความรับผิดชอบลงพื้นที่ไปตรวจสอบ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ ได้สั่งกำชับให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ที่รับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด นำกำลังทีมงานลงไปในพื้นที่

ผู้การ ปทส.สั่งลุยสางต้นตอฝุ่นควันภาคเหนือ

พล.ต.ต.พิทักษ์ เปิดเผยว่า ปัญหาฝุ่นควันPM2.5 เป็นเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นหนึ่งในหน้างานรับผิดชอบของปทส. จึงได้มีการให้ชุดปฏิบัติลงพื้นที่ไปตรวจสอบ โดยที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการจับกุมไปบ้างพร้อมกับการประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกและความรู้ให้กับชาวบ้านถึงปัญหาที่เกิดจากการเผา รวมไปถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเผาที่

 

ผู้การ ปทส.สั่งลุยสางต้นตอฝุ่นควันภาคเหนือ

"การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนปัญหาฝุ่นควันนั้นต้องมีกาสร้างจิตสำนึกตระหนักรู้ให้กับประชาชน ร่วมมือกันแก้ไขปัญหา ตำรวจเป็นเพียงปลายเหตุปลายน้ำ ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน" พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าว

 

ขณะที่ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ บอกว่า ภาคเหนือมีปัญหาเป็นประจำทุกปี ตำรวจก็ทำหน้าที่ทั้งจับกุมและป้องปรามควบคู่ ซึ่งก็มีการจับกุม ไปบ้าง แต่นอกจากการเผาที่แล้ว ตำรวจยังได้เข้าไปตรวจสอบโรงงานอุสหากรรมต่าง ๆ ซึ่งในภาคเหนือมีอยู่ 2 จังหวัด ที่มีโรงงานหลัก คือ จ.ลำพูน และ จ.พิจิตร แต่ทั้งนี้ปัญหาหลักของภาคเหนือนั้นมาจากการเผาเป็นส่วนใหญ่

ผู้การ ปทส.สั่งลุยสางต้นตอฝุ่นควันภาคเหนือ

นอกจากนี้ ทางกรมควบคุมมลพิษยังได้ออกหนังสือแต่งตั้งให้ตำรวจยศพ.ต.ต.ขึ้นไปในสังกัดการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษ มีหน้าที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับควบคุมมลพิษตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ซึ่งจากคำสั่งนี้ทำให้ตำรวจปทส.จะเข้ามาช่วยเสริมและมีบทบาทเชิงลึกในการบังคับใช้กฎหมายและส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่แค่ปัญหาการฝุ่นควัน แต่เป็นทุกหน้างานที่เกี่ยวกับมลพิษ

ผู้การ ปทส.สั่งลุยสางต้นตอฝุ่นควันภาคเหนือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ