ข่าว

"ทนายรัชพล" ไขข้อกฎหมาย "เงินในบัญชีหาย" ธนาคารต้องคืนครบจำนวน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทนายรัชพล" ไขข้อกฎหมาย "เงินในบัญชีหาย" ชี้ตามกฎหมายธนาคารต้องคืนเงินให้ครบตามจำนวน

วันที่ 16 ธ.ค. 2563 ทนายรัชพล ศิริสาคร ทนายความชื่อดัง เจ้าของเพจ "สายตรงกฎหมาย" โพสต์ข้อความระบุถึงการฝากเงินกับธนาคาร หากเงินในบัญชีหาย ตามกฎหมายแล้วธนาคารจะต้องคืนครบจำนวน โดยประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มีหลักคือ

 

มาตรา 672 ถ้าฝากเงิน ท่านให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า ผู้รับฝากไม่พึงต้องส่งคืน เป็นเงินทองตราอันเดียวกันกับที่ฝาก แต่จะต้องคืนเงินให้ครบจำนวน

 

อนึ่งผู้รับฝากจะเอาเงินซึ่งฝากนั้นออกใช้ก็ได้ แต่หากจำต้องคืนเงินให้ครบจำนวนเท่านั้น แม้ว่าเงินซึ่งฝากนั้นจะได้สูญหายไปด้วยเหตุสุดวิสัยก็ตาม ผู้รับฝากก็จำต้องคืนเงินเป็นจำนวนดั่งว่านั้น

 

 

มาตรา 659 วรรคท้าย

ถ้าและผู้รับฝากเป็นผู้มีวิชาชีพเฉพาะกิจการค้าขายหรืออาชีวะอย่างหนึ่งอย่างใด ก็จำต้องใช้ความระมัดระวังและใช้ฝีมือเท่าที่เป็นธรรมดาจะต้องใช้และสมควรจะต้องใช้ในกิจการ ค้าขายหรืออาชีวะอย่างนั้น

 

ส่วนจะต้องรับผิดเพียงใด ก็อาจต้องดูเป็นกรณีไปด้วยว่าเป็นความประมาทเลินเล่อของใคร แต่ในปัจจุบัน ธนาคารพยายามออกเงื่อนไขปฏิเสธความรับผิด ซึ่งน่ากลัวมาก แต่หากเงินในบัญชีหายจริงๆ แล้วตกลงกันไม่ได้ คงต้องไปฟ้องศาลเพื่อตัดสินคดี ซึ่งในอดีต หากเป็นความประมาทของธนาคาร ศาลตัดสินให้ธนาคารต้องจ่าย เช่น

 

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 520/2554

จำเลยเป็นธนาคารพาณิชย์รับฝากเงิน จำเลยจึงเป็นผู้รับฝากผู้มีวิชาชีพเฉพาะกิจการค้าหรืออาชีวะอย่างหนึ่งอย่างใด จึงต้องใช้ความระมัดระวังและฝีมือเท่าที่เป็นธรรมดาจะต้องใช้และสมควรจะต้องใช้ในกิจการค้าขายหรืออาชีวะอย่างนั้นตามกฎหมาย อันเป็นการกำหนดมาตรฐานในการระมัดระวังในการปฏิบัติตามสัญญาในขั้นสูงสุดเยี่ยงผู้มีวิชาชีพเช่นนั้นจะพึงปฏิบัติในกิจการที่กระทำ


ทนายรัชพล

 

 

ฎีกา 2542/2549

โจทก์ฝากเงินไว้แก่จำเลย ต่อมามีบุคคลอื่นปลอมลายมือชื่อของโจทก์ถอนเงินจากบัญชีเงินฝากของโจทก์ จำเลยกระทำโดยประมาทเลินเล่อยอมให้ถอนเงินไป ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ศาลพิพากษาให้จำเลยชดใช้เงินคืนให้โจทก์

 

ฎีกา 6708/2537

พนักงานธนาคารจ่ายเงินไปโดยประมาทเลินเล่อไม่ตรวจดูลายมือชื่อผู้สั่งจ่ายในเช็คพิพาทเทียบกับตัวอย่างลายมือชื่อให้ดีเสียก่อน ธนาคารต้องชดใช้เงินคืนให้ผู้ฝากเงิน

 

คดีเหล่านี้เป็นกรณีศึกษา แต่เอาเข้าจริงคงต้องมาดูรายละเอียดกัน เพราะเดี๋ยวนี้เงื่อนไขมันเปลี่ยนไปเยอะ

 

 

Cr. สายตรงกฎหมาย

 

#ลาซาด้าลดต่อไม่มีพักสูงสุด80%

 

"ทนายรัชพล" ไขข้อกฎหมาย "เงินในบัญชีหาย" ธนาคารต้องคืนครบจำนวน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ