ข่าว

ริดสีดวงทวารเลี่ยงได้ "หมอแล็บ" ชี้ง่ายๆแค่ปรับพฤติกรรมตามนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอแล็บ" ชี้ริดสีดวงทวารเลี่ยงได้ แค่ปรับพฤติกรรม พร้อมแนะวิธีง่ายๆช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรค

วันนี้ 16 ธ.ค. 2563 เพจดัง "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ข้อความระบุว่า หลายคนกำลังเป็นโรคนี้อยู่ รู้สึกแสบๆ คันๆ ตอนขับถ่าย พอก้มลงไปดู เฮ้ยยย มีคราบเลือดติดออกมา

 

โรคริดสีดวงทวาร สามารถสังเกตอาการเบื้องต้นได้ไม่ยาก ถ้าเราถ่ายออกมามีเลือดปน ท้องผูก ถ่ายแข็ง และนานๆไปอาจจะเจ็บและปวดบริเวณทวารได้ เวลาจะนั่ง นอน ยืนก็ลำบาก เหมือนเพลงยุค 90 ที่พี่เท่ร้องไว้ว่า "ปวดใจดังโดนไขควง ทะลวงตูดฉันนนน"

 

เพราะเส้นเลือดบริเวณช่องทวารหนัก หรือปลายสุดของลำไส้ใหญ่ที่อยู่ติดกับทวารหนักมันปูดมันโป่งพองขึ้นมา พอมันเบียดเสียดสีกับอุจจาระตอนที่เราเบ่ง ก็เลยทำให้มีเลือดปนออกมาได้ยังไงล่ะครับ

 

 

ที่มันปูดหรือโป่งออกมาได้ เป็นเพราะแรงดันที่เพิ่มมากขึ้นของเส้นเลือดบริเวณทวารหนัก ซึ่งมีหลายสาเหตุ ที่เกิดจากเราทำตัวเองทั้งน้านนนน เช่น การเบ่งพลังขี้อย่างรุนแรง 5555 , การนั่งเบ่งอุจจาระเป็นเวลานาน คงนึกว่าเป็นห้องนั่งเล่น , โรคอุจจาระร่วงเรื้อรัง , ท้องผูก , โรคอ้วน , การร่วมเพศทางทวารหนัก , การกินอาหารที่มีกากใยน้อย หรือตั้งครรภ์ (อันนี้เราไม่ได้ทำตัวเอง สามีเรามันทำครับ 5555)

 

ริดสีดวงมี 2 แบบ คือ ริดสีดวงทวารชนิดภายนอก กับ ริดสีดวงทวารชนิดภายใน

 

ริดสีดวงทวารชนิดภายใน มันยังแบ่งย่อยได้ 4 ระยะอีก ตามความรุนแรงของโรค

ระยะที่ 1 ริดสีดวงทวารที่มีขนาดเล็ก อยู่ในช่องทวารหนักเท่านั้น มองเห็นจากด้านนอกหรือรู้สึกได้

ระยะที่ 2 ริดสีดวงทวารที่โผล่ออกมาจากปากทวารหนักตอนเบ่งอุจจาระ และสามารถหดกลับเข้าที่ได้เอง

ระยะที่ 3 ริดสีดวงทวารที่โผล่ปากทวารหนักตอนเบ่งอุจจาระ และจะกลับเข้าที่ได้ต้องใช้นิ้วหรือพลังดัชนีของเราดันมันกลับเข้าไป แกไม่มีสิทธิ์ออกมาจากตูดฉัน

ระยะที่ 4 ริดสีดวงทวารที่ยื่นโผล่ออกมาดูโลกตลอดเวลา ดันกลับไม่เข้าแล้ว

 

ริดสีดวงทวารเลี่ยงได้ "หมอแล็บ" ชี้ง่ายๆแค่ปรับพฤติกรรมตามนี้

 

เราจะเห็นได้ว่าสาเหตุของริดสีดวงนั้นมันป้องกันได้ เริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ ถ้าเป็นโรคนี้ขึ้นมา ต้องไปทำการรักษา เช่น ผ่าตัด จี้ไฟฟ้า หรือฉีดยาให้ฝ่อ ทางที่ดีควรเรียนรู้ที่จะป้องกันตัวเอง หันมาใส่ใจสุขลักษณะและสุขอนามัยการขับถ่ายให้มากขึ้น

 

เข้าห้องน้ำให้เป็นเวลา งดอั้นทุกกรณีทั้งปวดหนักหรือเบา เลือกกินอาหารที่มีเส้นใยอย่างผัก ผลไม้ หรือธัญพืช ที่สำคัญควรดื่มน้ำมากๆ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคริดสีดวงทวารได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ