ข่าว

เด็กหญิงอินเดีย 9 ขวบเล่นคีย์บอร์ด-เกมมือถือขณะผ่าตัดเนื้องอกในสมอง (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กหญิงอินเดียเล่นคีย์บอร์ด-เกมมือถือ ขณะเข้ารับการผ่าตัดสมองแบบรู้สึกตัว 2 ชม

 

Saumya เด็กหญิงอินเดียวัย 9 ขวบจากเมืองกวาลิเออร์ รัฐมัธยประเทศ  ป่วยเป็นโรคลมชักเนื่องจากเนื้องอกในสมอง และได้เข้ารับการผ่าตัดเมื่อไม่นานมานี้  ที่โรงพยาบาล BIMR  แพทย์ตัดสินใจผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะแบบผู้ป่วยตื่น ( Awake Craniotomy )  โดยฉีดยาชาเฉพาะส่วนศีรษะที่เกี่ยวข้องกับการรักษาเท่านั้น คลิปที่สำนักข่าว ANI เผยแพร่แสดงให้เห็นเด็กหญิงดีดคีย์บอร์ดขณะนอนให้แพทย์ผ่าตัดสมอง “หนูเล่นคีย์บอร์ดไม่ต่ำกว่า 6 ชม. และเล่นเกมมือถือด้วย ตอนนี้รู้สึกดีขึ้นแล้ว” เด็กหญิงกล่าวหลังการผ่าตัด  ขณะที่ อินเดีย ทูเดย์ รายงานว่า การผ่าตัดใช้เวลาประมาณ 2 ชม. และประสบความสำเร็จด้วยดี หลังผ่าตัด  แพทย์สังเกตอาการช่วงหนึ่งก่อนอนุญาตให้กลับบ้านได้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  

 

 

 

 

นายแพทย์  Abhishek Chauhan นักประสาทวิทยาโรงพยาบาล BIMR กล่าวว่า เด็กหญิง  Soumya เกิดอาการชักหลายครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา  กินยาไม่หายและออกฤทธิ์น้อยลงทุกที ขนาดของเนื้องอกในสมองเมื่อเทียบกับผลซีทีสแกนเมื่อปีที่แล้ว โตขึ้น 4 เท่า จึงต้องผ่าตัดเพื่อรักษา เธอนับเป็นคนไข้รายที่ 7 แล้วที่เข้ารับการผ่าตัดแบบยังมีสติ โดยทีมแพทย์และบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ แต่เป็นครั้งแรกที่เป็นผู้ป่วยเด็ก   
.
 

 

 

 

การผ่าตัดสมองแบบตื่น เพื่อรักษาโรคลมชักหรือเนื้องอกในสมอง แพทย์อาจขอให้ผู้ป่วยตอบคำถามเป็นะระยะหรือทำกิจกรรมบางอย่างในระหว่างนั้น ให้แน่ใจว่าการผ่าตัดจะไม่ก่อความเสียหายแก่สมองที่ควบคุมและสั่งการการทำงานของอวัยวะส่วนอื่น เช่น แขน อย่างเมื่อก.พ.ปีนี้  Dagmar Turner  นักไวโอลินวงออร์เคสตราในอังกฤษวัย 53 ปี ก็สีไวโอลินขณะแพทย์ผ่าตัดเนื้องอกในสมองเช่นกัน เพราะเนื้องอกของผู้ป่วยอยู่ใกล้กับสมองกลีบหน้าซีกขวาที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของมือซ้าย 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ