ข่าว

ครม.เตรียมแผนป้องกันลดอุบัติเหตุปีใหม่ พร้อมงัด5มาตรการหลักรองรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.เตรียมแผนรับปีใหม่ป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนนปี64 รณรงค์"ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ" ตั้งเป้าพื้นที่สีแดงเหตุต้องลดลง5เปอร์เซ็นต์ของสถิติย้อนหลัง3ปี พร้อมงัด5มาตรการหลักรองรับ

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 15 ธันวาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติรับทราบแผนบูรณาการและป้องกันการลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2564 โดยรัฐบาลเน้นการบริหารจัดการในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง ควบคู่กับการดำเนินมาตรการและแนวทางการเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 ทั้งการลดอุบัติเหตุและป้องกันไวรัสโควิด-19ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

 

โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทั้งทหาร ประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ชุมชน หมู่บ้าน และอาสาสมัครต่างๆให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนให้มากที่สุด โดยรัฐตั้งเป้าว่าอุบัติเหตุพื้นที่สีแดงต้องลดกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ ของสถิติย้อนหลัง 3 ปี โดยมีแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุจะใช้ชื่อการรณรงค์ว่า "ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ" ตัวชี้วัดคือจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิตและจำนวนผู้บาดเจ็บลดลงให้เหลือน้อยที่สุด และเทียบกับสถิติในเทศกาลปีใหม่ 3 ปีย้อนหลัง จำนวนครั้งการเกิดอุบุติเหตุในระดับจังหวัดและอำเภอให้ลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 3 ปีที่ผ่านมา

น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการหลักของรัฐจะมี 5 มาตรการ ได้แก่ มาตรการด้านการบริหารจัดการเช่นการจัดตั้งศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงทางด้านถนนและสภาพแวดล้อม มาตรการด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ เช่นการให้กระทรวงคมนาคมร่วมกับจังหวัดในการตรวจดูแลรถโดยสารสาธารณะ รถโดยสารไม่ประจำทาง มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และมาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุจะมีการเตรียมความพร้อมด้านแพทย์ โรงพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ลดจุกๆ ส่งสุขส่งท้ายปี ช้อปเลย...

ครม.เตรียมแผนป้องกันลดอุบัติเหตุปีใหม่ พร้อมงัด5มาตรการหลักรองรับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ