ข่าว

ย้อนรอยคดี"บรรยิน" อุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนรอยคดี "บรรยิน" หลังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษาประหารชีวิต แต่ให้การเป็นประโยชน์ลดโทษจำคุกตลอดชีวิต ตำรวจทำคดีรัดกุมทั้งพยานหลักฐาน ภาพวงจรปิด แม้เจ้าตัวปฎิเสธแต่รับภายหลังว่าอุ้มฆ่าทำลายศพ เป็นคนแต่งชุดตำรวจอุ้มหน้าศาลเพื่อต่อรองคดี

หลังจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษาคดี พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมกับพวก 6 คน ร่วมกันอุ้มฆ่า อำพรางศพ พี่ชายผู้พิพากษาหญิงอดีตเจ้าของสำนวนโอนหุ้นเสี่ยชูวงษ์ ประหารชีวิต แต่พ.ต.ท.บรรยินให้การเป็นประโยชน์ลดโทษให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต  

 

ชื่อของ พ.ต.ท.บรรยิน กลายเป็นกระแสข่าวที่สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมากอีกครั้ง ย้อนกลับไปคดีดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเช้าตรู่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ตำรวจกองปราบปรามบุกจู่โจมเข้าจับกุมตัว พ.ต.ท.บรรยิน พร้อมพวกรวม 6 ราย โดยทั้งหมดถูกจับหลังมีส่วนพัวพันในการหายตัวไปของพี่ชายผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้  จากนั้นตำรวจได้ควบคุมตัวทั้งหมดแยกสอบปากคำที่กองปราบปราม โดยทางพ.ต.ท.บรรยิน ให้การปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

ย้อนรอยคดี"บรรยิน" อุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา

 

แต่ในการสืบสวนของตำรวจก่อนหน้านี้ได้จับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้ 1 คนซึ่งยอมรับว่าได้ก่อเหตุฆาตกรรมอำพรางพี่ชายของผู้พิพากษา และให้การซัดทอดว่ามี พ.ต.ท.บรรยินเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย พร้อมกับมีการตั้งประเด็นที่น่าสงสัยว่า “ทำไมการอุ้มหายตัวไปของพี่ชายผู้พิพากษา เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือนที่จะมีการตัดสินคดี พ.ต.ท.บรรยิน เกี่ยวกับการโอนหุ้นของ นายชูวงษ์ หรือเสี่ยจืด แซ่ตั้ง เพื่อนรักของพ.ต.ท.บรรยิน  ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ในวันที่ 20 มีนาคม 

 

ซึ่งคดีหุ้นนี้ยังมีผลถึงคดีการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ ที่ศาลอาญาพระโขนงได้สั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว เนื่องจากต้องรอคำพิพากษาในคดีหุ้น โดยคดีนี้ผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ จะเป็นผู้ชี้ชะตาคำตัดสินในคดีหุ้นดังกล่าว ในระหว่างที่พี่ชายผู้พิพากษาถูกอุ้มตัวไป กลุ่มคนร้ายได้โทรศัพท์ติดต่อมายังผู้พิพากษาขอให้ยกฟ้องในคดีโอนหุ้น โดยมีหลักฐานสำคัญเป็นคลิปเสียงระหว่างการสนทนา

 

ก่อนหน้าที่พี่ชายผู้พิพากษาจะถูกอุ้มตัวหายไปจากบริเวณหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563นั้น กลุ่มคนร้ายได้สะกดรอยตาม จนรู้พฤติกรรมว่า พี่ชายจะต้องมาคอยรับส่งผู้พิพากษาเป็นประจำเพื่อความปลอดภัย ตำรวจได้หลักฐานสำคัญเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดขณะเกิดเหตุ และหลักฐานสำคัญอื่นๆทางคดี จนนำไปสู่การออกหมายจับ พ.ต.ท.บรรยินและพวก 

 

นอกจากนี้ยังมีหลักฐานสำคัญในการอำพรางคดี โดยกลุ่มผู้ต้องหาได้นำศพมาเผานั่งยาง จนเหลืออวัยวะบางส่วน ก่อนที่จะแยกนำไปใส่ถุงโยนทิ้งแม่น้ำเจ้าพระยา ในจังหวัดนครสวรรค์ โดยที่เกิดเหตุพบซากกระดูก เศษยางรถยนต์ เม็ดกระดุมเสื้อ และเศษลวด และยังพบโทรศัพท์มือถือของผู้ตายถูกโยนทิ้งน้ำที่ริมน้ำปิง 

 

จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 14 กันยายน  พ.ต.ท.บรรยิน ได้กลับคำรับสารภาพกลางศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ว่าอุ้มฆ่าเผยทำลายศพพี่ชายผู้พิพากษา โดยเป็นคนแต่งชุดตำรวจไปอุ้มหน้าศาลเพื่อต่อรองคดี

 

ล่าสุดวันนี้ ศาลอาญา คดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้พิพากษานายบรรยิน จำเลยที่ 1 มีความผิดฐานร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวเป็นเหตุให้ผู้อื่นจนถึงแก่ความตายฯ ลงโทษประหารชีวิต, ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนฯ ลงโทษประหารชีวิต, ฐานแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานฯ จำคุก 1 ปี , ฐานสวมเครื่องแบบเจ้าพนักงานฯ จำคุก 1 ปี, ซ่อนเร้นทำลายศพฯ จำคุก 4 ปี , แต่จำเลยที่ 1 ให้การเป็นประโยชน์ลดโทษ 1 ใน 3 ทุกข้อหาคงจำคุกจำเลยที่ 1 ทั้งสิ้นตลอดชีวิตสถานเดียว โดยให้นับโทษต่อจากคดีโอนหุ้นจำคุก 8 ปี ของศาลอาญากรุงเทพใต้

 

สำหรับเส้นทางชีวิตของ พ.ต.ท.บรรยิน เคยรับราชการตำรวจ และลาออกจากราชการในปี พ.ศ. 2543 ในตำแหน่งสุดท้าย สารวัตรฝ่ายปรามปราม สถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร ก่อนจะผันตัวไปลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครสวรรค์ ในปี พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2548 ทั้งนี้เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในสมัยรัฐบาลของนายสมัครสุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ