ข่าว

นักอนุรักษ์อินเดียเฮ บันทึกภาพ-คลิปเลียงผาหิมาลัย สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ได้ในหุบเขา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมอนุรักษ์สัตว์ป่าได้คลิป-ภาพเลียงผาหิมาลัย สัตว์ใกล้สูญพันธุ์เป็นครั้งแรกในหุบเขาห่างไกลรัฐหิมาจัลประเทศ  


เป็นข่าวที่น่ายินดีและตื่นเต้นอย่างมากสำหรับนักอนุรักษ์ในอินเดีย เมื่อทีมเจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่าท้องถิ่นสามารถบันทึกคลิปและภาพการปรากฏตัวของเลียงผาหิมาลัย  ในหุบเขาสปิติ  รัฐหิมาจัลประเทศได้เป็นครั้งแรกเมื่อไม่นานมานี้ 

เลียงผาหิมาลัย ชื่อวิทยาศาสตร์ Capricornis sumatraensis thar อยู่ภายใต้กฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่าของอินเดียปี 2515 และสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ICUN) ขึ้นบัญชีเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์   รสจันทร์ ลาล เชาฮารี รองหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหิมาลัย กล่าวว่า ธรรมชาติเลียงผาเป็นสัตว์ขี้อาย แหล่งอาศัยอยู่ในป่าลึก มีแต่ในช่วงฤดูหนาวเท่านั้นที่อาจพบเห็นในอุทยานแห่งชาติมหาหิมาลัย แหล่งมรดกโลกของยูเนสโก เขตคุลลู รัฐหิมาจัลประเทศ เวลาที่อพยพหนีหนาวลงมาชั้นล่าง ส่วนใหญ่เป็นการพบร่องรอยที่ทิ้งไว้ เช่น รอยเท้า มูลเม็ดของมัน หรือ จุดที่มาพักผ่อน แต่เป็นไปได้ยากมากที่จะพบตัวเป็นๆ มีเพียงครั้งเดียวเท่านั้นคือในปี 2561 ที่กล้องดักถ่ายภาพในอุทยานฯ สามารถจับภาพของเลียงผาได้

 

นักอนุรักษ์อินเดียเฮ บันทึกภาพ-คลิปเลียงผาหิมาลัย สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ได้ในหุบเขา

 

สำหรับเลียงผาหิมาลัยในคลิปนี้ พบที่หมู่บ้านเฮิร์ลลิง หุบเขาสปิติ ( Spiti Valley ) ใกล้ชายแดนอินเดีย-ทิเบต  เจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่ารุดไปยังจุดที่พบทันที เพื่อวางมาตรการคุ้มครองและบันทึกภาพของมันมาได้จำนวนหนึ่ง  อนิล ฐากูร หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายอนุรักษ์ป่า กล่าวว่า เลียงผาตัวนี้ น่าจะมาจากแหล่งอนุรักษ์สัตว์ป่า  Rupi Bhawa และนับเป็นครั้งแรกที่บันทึกภาพสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในแถบทะเลทรายหนาวเย็นหุบเขาสปิติ   

 

 

 

คลิปสั้นๆแสดงให้เห็นเลียงผา ออกมาเดินและเล็มใบไม้อยู่ใกล้กับธารน้ำท่าทางระแวดระวัง  แต่หลังจากสัมผัสได้ว่ามีมนุษย์เคลื่อนไหวอยู่แถวนั้น มันก็หลบหนีไป 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ