ข่าว

'ธรรมนัส' สั่งชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธรรมนัส" รมช.เกษตรฯ เจรจาเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น พร้อมชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ รอผลศึกษาคณะทำงานที่ตั้งขึ้น เตรียมลงพื้นที่รับฟังข้อมูลรอบด้าน ขณะที่แกนนำยื่นข้อเสนอ 3 เงื่อนไข

วันนี้(14 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศแยกพาณิชการ ถ.พิษณุโลก บริเวณทำเนียบรัฐบาล ว่า กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่เดินทางมาจาก จ.สงขลา เพื่อคัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะยังคงปักหลักชุมนุมเป็นวันที่ 5 แล้ว

 

ขณะที่ เวลา 10.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประสาน หวังรัตนปราณี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มาพบปะพูดคุย และรับฟังปัญหากับกลุ่มผู้ชุมนุม นำโดย นายสมบูรณ์ คำแหง

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า มารับฟังปัญหา เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาไปในทิศทางเดียวกัน รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม ในการชะลอการดำเนินโครงการ และจะเสนอตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด ลงนามโดย พล.อ.ประวิตร เพื่อกำกับและติดตาม และตนจะลงพื้นที่ด้วยตัวเอง เพื่อจะได้แก้ปัญหาได้ทันที

 

สำหรับประเด็นที่ชาวบ้านเป็นกังวลการประชุมของกรมโยธาธิการและผังเมือง เปลี่ยนสีผังเมืองจากสีเขียวเป็นสีม่วง เพื่อกำเนินการให้เป็นเขตอุตสาหกรรม ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ได้ประสานไปยังอธิบดีกรมโยธาฯ เพื่อให้ชะลอการประชุมออกไปก่อน เพื่อหารือแนวทางออกของปัญหากับชาวบ้านอีกครั้ง และได้เชิญตัวแทนชาวบ้านไปหารือร่วมภายในทำเนียบรัฐบาล

 

“ยืนยันว่าให้ชะลอโครงการทั้งหมดออกไปก่อน ส่วนจะยุติโครงการหรือไม่ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องรอผลการศึกษารายละเอียดก่อน” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ด้าน นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ได้ยื่น 3 เงื่อนไขกับตัวแทนรัฐบาล คือ 1. ขอให้ยุติการดำเนินโครงการไว้ก่อน 2. เสนอให้ศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA ว่ามีความจำเป็นในการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมหรือไม่ ซึ่งจะเป็นทางออกกับรัฐบาลด้วย
 

และ 3. ขอให้รายงานเรื่องการตั้งคณะทำงานศึกษา เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้รับทราบ วันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.) เพื่อเป็นหลักประกันผูกมัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ที่เครือข่ายไม่ไว้วางใจให้มาดูเรื่องนี้

 

“เบื้องต้น 2 ฝ่ายจะได้พูดคุยกันอีกครั้ง ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เกี่ยวกับรายละเอียดโครงสร้างคณะทำงานที่จะตั้งขึ้น รวมถึง ขอบเขตอำนาจหน้าที่ ก่อนเสนอให้ พล.อ.ประวิตร ลงนามต่อไป” นายสมบูรณ์ กล่าว

'ธรรมนัส' สั่งชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

'ธรรมนัส' สั่งชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ