ข่าว

"ปิยบุตร" ลุยหาเสียง "มุกดาหาร" หนุน "สุพจน์ สุอริยพงศ์" เป็นนายก อบจ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คณะก้าวหน้า" ลุยต่อเนื่อง ! "ปิยบุตร" บุก "มุกดาหาร - อำนาจเจริญ" ปลุก 20 ธ.ค.ไปเลือกตั้งหยุดการเมืองตระกูลผูกขาด - ไม่จูบปากเผด็จการ ด้าน "ธนาธร" ขึ้นเหนือแห่รอบ "พะเยา" ปราศรัยใหญ่ "แพร่" มั่นใจมี นายก อบจ.อายุน้อยที่สุดในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2563 ที่ จ.มุกดาหาร นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ร่วมรณรงค์หาเสียงให้กับ นายสุพจน์ สุอริยพงศ์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) มุกดาหาร เบอร์ 1 โดยเริ่มต้นเดินตลาดนัดเช้าเทศบาล อ.ดอนตาล  แจกเอกสารแผ่นพับนโยบายพร้อมกล่าวปราศรัยกับประชาชน ขณะที่ในช่วงหัวค่ำของวานนี้ เปิดเวทีปราศรัยกับประชาชนใน 2 จุดสำคัญ คือ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอดงหลวง และหน้าที่ว่าการอำเภอคำชะอี ท่ามกลางประชาชนที่ให้ความสนใจมารอฟังเนืองแน่น 

 

นายปิยบุตร กล่าวตอนหนึ่งว่า จากพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบไปจนมาถึงคณะก้าวหน้า เราเกิดขึ้นมาเพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช.และประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้พวกตนจะถูกตัดสิทธิแต่ก็ไม่ยอมอยู่เฉย ยังคงทำงานสืบสานแนวคิดของพรรคอนาคตใหม่อยู่ หนึ่งในนั้นคือการผลักดันการกระจายอำนาจ ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่นเพื่อเปลี่ยนการเมืองท้องถิ่นจากระบบอุปถัมภ์ การเมืองของบ้านใหญ่ การซื้อเสียงทุจริต ให้เป็นการเมืองของประชาชน นั่นจึงทำให้เราตกเป็นเป้าของการเมืองเก่าทุกฝ่าย แม้กระทั่งพวกที่อ้างว่าตัวเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ทั้งนี้ สิ่งที่พวกเราต้องคิดกัน คือ การที่คนในบ้านเดียวกันเป็น ส.ส. อีกคนหนึ่งเป็นนายก อบจ. อีกคนเป็นนายกเทศมนตรี ฯลฯ เหมากวาดทุกตำแหน่งในจังหวัดหมด แบบนี้เราเรียกว่าผูกขาดการเมืองหรือไม่ การที่ตระกูลหนึ่งหรือบ้านหนึ่งสามารถยึดได้ทั้งจังหวัดทุกตำแหน่ง

"ปิยบุตร" ลุยหาเสียง "มุกดาหาร" หนุน "สุพจน์ สุอริยพงศ์" เป็นนายก อบจ.

นายปิยบุตร กล่าวว่า อบจ.มุกดาหาร ไม่ใช่สมบัติของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง ที่พอได้เป็นนายก อบจ.แล้วเอาตำแหน่งมาเกลี่ยให้คนในครอบครัวผลัดสลับกันไป ได้เวลาหยุดการเมืองแบบเก่าที่ผูกขาดอยู่กับตระกูลๆ เดียวแบบนี้ รวมทั้งการเมืองเก่าประเภทที่ว่าเวลาอยู่ในการเมืองระดับชาติก็เป็นฝ่ายประชาธิปไตย ฟาดฟันกับฝ่ายเผด็จการ แต่พอถึงเวลาการเมืองท้องถิ่นก็ไปจูบปากจับมือกับพรรคพวกของฝ่ายเผด็จการ สนับสนุนผู้สมัครของพรรคพวก คสช.ที่หนุนการสืบทอดอำนาจด้วย ดังนั้น หากว่าวันนี้พี่น้องหลายคนที่มีมีจิตใจรักประชาธิปไตย ต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช.แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เยาวชนที่ชุมนุมอยู่ที่กรุงเทพทำอย่างไรประยุทธ์ก็ไม่ออกเสียที อยากช่วยแต่ต้องทำมาหากิน ไม่สามารถเสียค่ารถไปได้  มีวิธีง่ายๆที่เราสามารถใช้ในการแสดงออกได้ทุกคน นั่นคือ 20 ธันวาคมนี้ เข้าคูหากาเลือกผู้สมัครของคณะก้าวหน้าให้เป็นนายก อบจ. เพราะนี่คือคนที่คณะก้าวหน้า ซึ่งมีจุดยืนตรงข้ามกับ คสช.และประยุทธ์อย่างชัดเจน ถ้าพี่น้องร่วมกันกาให้มากๆ จนถล่มทลาย นั่นก็คือการส่งสัญญาณไปดังๆ แล้ว ว่า เราไม่เอาประยุทธ์ จันทร์โอชา

"ปิยบุตร" ลุยหาเสียง "มุกดาหาร" หนุน "สุพจน์ สุอริยพงศ์" เป็นนายก อบจ.

นายสุพจน์ ระบุว่าในช่วงที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ ตนได้ยึดเอาแนวทางของคณะก้าวหน้าเดินไปพบปะประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อศึกษาการจัดทำนโยบาย ไปเก็บข้อมูลจากประชาชนภายใต้สถานการณ์จริง จนได้ออกแบบนโยบายการพัฒนาและแก้ปัญหาให้ชาวจังหวัดมุกดาหารออกมาดังนี้ 1. นโยบายจัดทำระบบขนส่งสาธารณะ ให้ครอบคลุม เพิ่มความสะดวกสบายแก่ประชาชนในจังหวัด 2.นโยบายการจัดการขยะอย่างยั่งยืนและให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ 3. นโยบายด้านสุขอนามัยของประชาชน จัดให้มีการแพทยฉุกเฉิน กับการกระจายบริการสาธารณสุขให้ถึงทุกชุมชน 4. นโยบายการเปิดเผยข้อมูล งบประมาณปีละ 360 กว่าล้านบาต้องโปร่งใสตรวจสอบได้ 5.ให้ประชาชนมีโอกาสร่วมจัดการงบประมาณ ที่มากกว่าเรื่องของการทำแผนงาน  และ 6.ทำให้พื้นที่ของ อบจ.สามารถใช้งานได้จริงโดยประชาชน เป็นพื้นที่สาธารณะ เช่น หอแก้ว ที่ก่อนหน้านี้เคยมีรายได้ปีละ 3 ล้านบาท แต่ระยะหลังไม่มีความเปลี่ยนแปลง รวมถึงแหล่งอื่นๆ ต้องพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำรายได้กลับมาสู่ชาวมุกดาหาร

"ปิยบุตร" ลุยหาเสียง "มุกดาหาร" หนุน "สุพจน์ สุอริยพงศ์" เป็นนายก อบจ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นในช่วงบ่าย นายปิยบุตร เดินทางต่อไปที่ จ.อำนาจเจริญ ร่วมรณรงค์หาเสียงให้กับนายชัยศรี กีฬา ผู้สมัครนายก อบจ.อำนาจเจริญ เบอร์ 4 โดยขึ้นรถแห่หาเสียงรอบจังหวัด ได้รับการต้อนรับจากพี่น้องประชาชนอย่างอบอุ่น ก่อนที่จะเปิดปราศรัยที่ ต.แมด อ.ลืออำนาจ และเดินพบปะประชาในตัวเมืองลืออำนาจ และเปิดปราศรัยอีกจุดที่ ต.ปลาค้าว อ.เมืองอำนาจเจริญ โดย นายชัยศรี นำเสนอนโยบายก้าวหน้าหลากหลายให้พี่น้องชาวอำนาจเจริญ ตั้งแต่เรื่องของการคมนาคมสาธารณะ, โครงการพัฒนาฟื้นฟูแหล่งน้ำแก้ปัญหาน้ำแล้ง, ปรับปรุงถนนเข้าสู่ที่นาของเกษตรกร, พัฒนาการเข้าถึงบริการสาธารณสุขของผู้สูงอายุ, ฟื้นฟูทรัพย์สิน อบจ.ที่ปล่อยทิ้งร้าง, เปิดข้อมูลงบประมาณ อบจ., จัดให้มีการถ่ายทอดสดการประชุม, นำระบบการจัดทำงบประมาณแบบมีส่วนร่วมมาใช้ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ ทำได้ด้วยงบประมาณ อบจ.อำนาจเจริญที่มีอยู่ 317 ล้านบาทต่อปี หรือครบวาระ 1,268 ล้านบาท

"ปิยบุตร" ลุยหาเสียง "มุกดาหาร" หนุน "สุพจน์ สุอริยพงศ์" เป็นนายก อบจ.

นายปิยบุตร  กล่าวว่า ตนต้องขอชื่นชมและการันตีนายชัยศรี กีฬา ว่าเป็นผู้ยืนหยัดหนักแน่นในฝ่ายประชาธิปไตย ในวันที่ทุกคนรอบตัวนายชัยศรีต่างย้ายค่ายไปเข้ากับพรรคฝ่ายสืบทอดอำนาจ คสช. แต่นายชัยศรียอมอดมื้อ กินมื้อ อยู่กับฝ่ายประชาธิปไตย และเจ้านายของชัยศรีมีเพียงประชาชนชาวอำนาจเจริญเท่านั้น ไม่ใช่นายใหญ่ นายหญิง หรือบ้านใหญ่เครือไหน ที่ผูกขาดการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดอำนาจเจริญมาก่อนหน้านี้ทั้งนั้น ทั้งนี้ ตนเอะใจสงสัยว่าหลายคน พอในการเมืองระดับชาติอยู่กันคนละฝ่าย แต่พอมาลงระดับ อบจ.กลับเป็นเพื่อนกันไปเฉย จับมือ จูบปาก สนับสนุนผู้สมัครคนเดียวกัน การเมืองแบบคณะก้าวหน้าเรายืนยันว่าต้องแยกให้ชัด ใครตัวจริงเสียงจริง ใครอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยต้องแยกให้ชัด อย่านำไปปะปนกัน คณะก้าวหน้าเราไม่จับมือกับคนที่เชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีกด้านหนึ่ง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ยังคงอยู่ในการเดินทางช่วยผู้สมัครณรงค์หาเสียงในพื้นที่ภาคเหนือ โดยในช่วงเช้าของวันนี้ช่วยหาเสียงให้กับ นายชัยประพันธ์ สิงห์ชัย ผู้สมัครนายก อบจ. พะเยา เบอร์ 1 พร้อมทีมผู้สมัคร ส.อบจ. โดยการหาเสียงเริ่มต้นที่ วิทยาลัยเทคโนโลยีประชาพัฒน์ อ.เมือง พะเยา ขึ้นรถแห่หาเสียงต่อไปยัง ตลาดสดเชียงมั่น ต.ดงเจน อ.ภูกามยาว ก่อนเดินทางต่อไปยัง อ.ดอกคำใต้ และขึ้นปราศรัยบนรถแห่จุดสุดท้ายที่ อ.เชียงคำ

"ปิยบุตร" ลุยหาเสียง "มุกดาหาร" หนุน "สุพจน์ สุอริยพงศ์" เป็นนายก อบจ.

ขณะที่ในช่วงหัวค่ำของวานนี้ ที่ จ.แพร่ ร่วมปราศรัยรณรงค์หาเสียงให้กับ นายศุภวัฒน์ ศุภศิริ ผู้สมัคนนายก อบจ. แพร่ เบอร์ 3 พร้อมทีมผู้สมัคร ส.อบจ.ในนามคณะก้าวหน้า บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนมารอฟังการปราศรัยมากกว่า 1,500 คน โดยประชาชนที่มาต่างเชื่อมั่นในนโยบายจากคณะก้าวหน้า ว่าสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในจังหวัดได้อย่างแท้จริง ทั้งนี้ นายธนาธรเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า นายสุภวัฒน์ จะได้เป็นนายก อบจ.ที่อายุน้อยที่สุดในประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ