ข่าว

ทัพเรือภาคที่ 2 จับเรือประมงดัดแปลงบรรทุกน้ำมันเถื่อน1ลำลูกเรือ4คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทัพเรือภาค2 โดยเรือต.112 จับกุมเรือช.โชคชัยซึ่งเป็นเรือประมงดัดแปลงลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนในทะเลอ่าวไทยยึดน้ำมันดีเซลจำนวน 3,5000 ลิตร พบเรือเคยโดนจับใช้ชื่อเดิมแต่เป็นเรือคนละลำ

     ทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า พบเรือต้องสงสัย จำนวน 1 ลำ จึงสั่งการให้เรือต.112 ออกทำการตรวจสอบจนพบเรือต้องสงสัยชื่อ ช.โชคชัย  ซึ่งเป็นเรือประมงดัดแปลง บริเวณแลต 7 องศา 53.4 ลิปดาเหนือลอง100องศา 49.6ลิปดาตะวันออก ระยะ 42 ไมค์จากทุนไฟปากร่องน้ำสงขลา โดยมีพฤติกรรมขนถ่ายน้ำมันที่ไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร กำลังเดินเรือเข้าชายฝั่ง จึงเข้าทำการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่มีเอกสารและอุปกรณ์ทำประมง จึงได้ดำเนินการจับกุม โดยควบคุมเรือเดินทางมาที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ ที่ 11 ธันวาคม 2563 ที่ท่าเทียบเรือ ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 อ.เมือง จ.สงขลา พล.ร.ท.สำเริง จันทร์โส ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ทางทะเลภาค 2 ได้มอบหมายและสั่งการให้ พล.ร.ต.พิจิตต ศรีรุ่งเรือง เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 2 / ผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายอำนวยการ ศรชล.ภาค 2 พร้อมเจ้าหน้าที่สรรพสามิต ศุลกากร และสำนักงานเจ้าท่าสงขลา ร่วมกันตรวจสอบการจับกุมเรือประมงดัดแปลงค้าน้ำมันเถื่อนในทะเลอ่าวไทยโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร โดยเรือต.112 ทำการจับกุมลูกเรือพร้อมไต๋ก๋งจำนวน 4 คน ประกอบด้วย นายวิชัย สังเพชร, นายเกษม ส่องแก้ว ,นายสมชาย มากสุวรรณ และนายสมศักดิ์ ทองด้วน ลูกเรือซึ่งทั้งหมดเป็นชาวอ.ระโนด จ.สงขลา

       พร้อมกับยึดเรือ ช.โชคชัย ทำการตรวจสอบ พบว่าเป็นเรือประมงดัดแปลงติดตั้งแท้งบริเวณใต้ท้องเรือจำนวน 5 แท็งค์พร้อมกับควบคุมตัวลูกเรือไปสวบสวนขยายผล

                                                                                                                                                    ทัพเรือภาคที่ 2 จับเรือประมงดัดแปลงบรรทุกน้ำมันเถื่อน1ลำลูกเรือ4คน ทัพเรือภาคที่ 2 จับเรือประมงดัดแปลงบรรทุกน้ำมันเถื่อน1ลำลูกเรือ4คน ทัพเรือภาคที่ 2 จับเรือประมงดัดแปลงบรรทุกน้ำมันเถื่อน1ลำลูกเรือ4คน

พล.ร.ต.พิจิตต ศรีรุ่งเรือง เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 2 / ผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายอำนวยการ ศรชล.ภาค 2 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2563 ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาคที่ 2 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 2 และหน่วยงานหลักและหน่วยงานสนับสนุนอื่นๆ ใน ศรชล.ภาค 2 ได้ดำเนินการจับกุมเรือประมงดัดแปลงขนน้ำมันที่ไม่ผ่านพิธีการทางศุกลกากร ทั้งนี้ สืบเนื่องจากทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า พบเรือต้องสงสัย จำนวน 1 ลำ จึงสั่งการให้เรือต.112 ออกเรือตรวจสอบจน พบเรือต้องสงสัยชื่อ ช.โชคชัย  บริเวณเลต 7 องศา 53.4 ลิปดาเหนือลอง100องศา 49.6ลิปดาตะวันออก ระยะ 42 ไมค์จากทุนไฟปากร่องน้ำสงขลามีพฤติกรรมขนถ่ายน้ำมันที่ไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร กำลังเดินเรือเข้าชายฝั่ง จึงเจ้าตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่มีเอกสารและอุปกรณ์ทำประมง จึงได้ดำเนินการจับกุม โดยควบคุมเรือมาที่ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

                                                                                                                                        ทัพเรือภาคที่ 2 จับเรือประมงดัดแปลงบรรทุกน้ำมันเถื่อน1ลำลูกเรือ4คน ทัพเรือภาคที่ 2 จับเรือประมงดัดแปลงบรรทุกน้ำมันเถื่อน1ลำลูกเรือ4คน ทัพเรือภาคที่ 2 จับเรือประมงดัดแปลงบรรทุกน้ำมันเถื่อน1ลำลูกเรือ4คน

หลังจากนั้นได้ทำการแถลงข่าวการจับกุมเรือประมงดัดแปลงค้าน้ำมันเถื่อนในทะเลอ่าวไทยโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร โดย เรือต.112 ทำการจับกุมลูกเรือพร้อมไต๋ก๋งจำนวน 4 คน

เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาความผิด ตามข้อหาใน พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 พ.ร.บ.เรือไทย พ.ศ.2456 พ.ร.บ.ศุลกากรพ.ศ.2560 ส่วนข้อกล่าวหาเพิ่มเติมจะทำการสอบสวนขยายผลโดยละเอียดตามขั้นตอนต่อไป....

แต่อย่างไรก็ตาม ทราบว่า เรือช.โชคชัย เคยถูกเจ้าหน้าที่จับได้มาแล้วครั้งหนึ่ง และการจับกุมในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบว่า  ชื่อเรือเป็นเรือชื่อเดียวกันแต่เรือคนละลำ ซึ่งจะต้องมีความผิดตามพ.ร.บ.เดินเรืออีกกระทงหนึ่ง

                                                                                                                                                      ทัพเรือภาคที่ 2 จับเรือประมงดัดแปลงบรรทุกน้ำมันเถื่อน1ลำลูกเรือ4คน ทัพเรือภาคที่ 2 จับเรือประมงดัดแปลงบรรทุกน้ำมันเถื่อน1ลำลูกเรือ4คน ทัพเรือภาคที่ 2 จับเรือประมงดัดแปลงบรรทุกน้ำมันเถื่อน1ลำลูกเรือ4คน ทัพเรือภาคที่ 2 จับเรือประมงดัดแปลงบรรทุกน้ำมันเถื่อน1ลำลูกเรือ4คน

นภาลัย   ชูศรี      ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดสงขลา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ