ข่าว

สิ้นสุด 40 ปี แห่งการรอคอย กับการคลายล็อก "กัญชา" ปลดปล่อยพืชต้องสาป เพื่อประโยชน์ของคนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.สธ.ลงนามประกาศกระทรวง คลายล็อก กัญชา ให้ เส้นใย เปลือก กิ่ง ก้าน ราก และใบ ซึ่งไม่มียอดหรือช่อดอกติดมาด้วย ไม่เป็นยาเสพติดอีกต่อไป แต่จะต้องเป็นผลผลิตที่ได้จากต้นกัญชาที่ได้รับอนุญาตปลูกอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 63  ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในประกาศ กระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5  มีสาระสำคัญ ตามมติการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษครั้งที่ 12/2563  เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน  

โดยเนื้อหาสำคัญของประกาศระบุว่า ให้ เส้นใย เปลือก กิ่ง ก้าน ราก และใบ ซึ่งไม่มียอดหรือช่อดอกติดมาด้วย ไม่เป็นยาเสพติดอีกต่อไป แต่ทั้งนี้จะต้องเป็นผลผลิตที่ได้จากต้นกัญชาที่ได้รับอนุญาตปลูกอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด

ทั้งนี้ ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับนี้ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเกี่ยวกับกัญชา โดยมีการปลดส่วนต่างๆ ของกัญชาออกจากยาเสพติดเกือบทั้งหมด คงเหลือเพียงดอกกับเมล็ดเท่านั้นที่ยังกำหนดให้เป็นยาเสพติด เนื่องจากมีสาร THC เกินกว่าร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก ซึ่งเป็นข้อกำหนดตามกฎหมาย และเป็นไปตามข้อกำหนดของสหประชาชาติ
ประกาศฉบับนี้ เป็นการผ่อนปรนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากส่วนต่างๆ ได้มากขึ้น 


ซึ่งเป็น "ครั้งแรกในรอบ 40 ปี" ที่มีการปลดปล่อยส่วนต่างๆ ของกัญชาพ้นจากยาเสพติด เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ได้ตามวิถีชุมชน
ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีประกาศฉบับนี้ผู้ได้รับอนุญาตปลูกกัญชาทางการแพทย์​ เมื่อตัดดอกมาทำยาแล้วส่วนที่เหลือต้องเผาทำลาย แต่จากนี้ไปไม่ต้องเผาทำลายแล้วสามารถเอามาใช้ประโยชน์ได้หมด

สิ้นสุด 40 ปี แห่งการรอคอย กับการคลายล็อก \"กัญชา\" ปลดปล่อยพืชต้องสาป เพื่อประโยชน์ของคนไทย

สิ้นสุด 40 ปี แห่งการรอคอย กับการคลายล็อก \"กัญชา\" ปลดปล่อยพืชต้องสาป เพื่อประโยชน์ของคนไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ