ข่าว

"เพนกวิน -รุ้ง" ประท้วง ม.112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกนนำกลุ่มราษฎร แถลงการณ์ จี้ยกเลิกกฎหมาย ม.112 เนื่องในวันรัฐธรนมนูญและวันสิทธิมนุษยชน และเพื่อให้ขบวนการประชาธิปไตยเดินหน้า ลดความขัดเเย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในสังคม

 จากกรณีการชุมนุมของกลุ่มราษฎร บริเวณด้านหน้า องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ถนนราชดำเนินนอก โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้​ ยกเลิก ม.112​ เพื่อลดความขัดเเย้งการเมือง-สังคม​

 

"เพนกวิน -รุ้ง" ประท้วง ม.112

 เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน พร้อมด้วย “รุ้ง ปนัสยา​ สิทธิจิรวัฒนกุล”​ และตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม รวม 9 คน จาก 25  คนที่​ ถูกดำเนินคดีในมาตรา 112 จากการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง​ ร่วมอ่านแถลงการณ์ในนามเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบ จากประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 ( ม.112 ) เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ และวันสิทธิมนุษชยชนโลก

 

"เพนกวิน -รุ้ง" ประท้วง ม.112

  เพื่อให้มีการพิจารณายกเลิกกฎหมาย ​ม.112​ โดยในเนื้อหาของเเถลงการณ์ เน้นที่ผลกระทบที่ได้รับจาการใช้ ม.112 รวมถึงเรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดี เเละ ล้างมลทิน เเละชดเชยเยียวยา ผู้ที่เคยถูกดำเนินคดี ม.112​

 

 นายพริษฐ์ กล่าวว่า การใช้มาตรา112 (ม.112) ปัจจุบันใช้เป็นกฎหมายในการกลั่นเเกล้งผู้เห็นต่าง เช่น การทีมีบุคคลต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง​ เดินทางไปแจ้งความตามจังหวัดต่างๆ เพื่อให้เดินทางไปต่อสู้คดี โดยตั้งข้อสังเกตว่า เป็นกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายทางการเมืองทั้งสิ้น

 

 พร้อมยกตัวอย่างกรณีของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม เเกนนำกลุ่มคนไทยภักดี ที่ระบุข้อความ ถวายคืนพระราชอำนาจชั่วคราว ถือเป็นความผิดตาม ม.116 ซึ่งหากกลุ่มราษฎรทั่วประเทศ จะเเจ้งความก็สามารถทำได้

 

นอกจากนี้ พริษฐ์ หรือ เพนกวิน​ ยังบอกด้วยว่า​ การถูกดำเนินคดีด้วย ม.112 มาเกินครึ่งของความกลัวข้ามผ่านมาเป็นความโกรธ ที่ผู้มีอำนาจเลือกใช้ฎหมายนี้ดำเนินคดี  หลังจากนี้หากมีการการเเจ้งความดำเนินคดี ม.112 ที่ไหน ก็จะมีเวทีการยกเลิก ม.112 ที่นั่น

 

 

ทางด้าน “รุ้ง ปนัสยา” กล่าวว่า ปัจจุบันสภาพสังคมไทย ไม่ใช่เเบบเดิมแล้ว เเต่เป็นสังคมที่ทุกคนกล้าพูด ขณะนี้มาถึงช่วงต่อสู้ ว่าต้องพูดได้ จึงสนับสนุนให้ทุกคนพูดได้​  การวิพากษ์ วิจารณ์ สถาบันทำได้ ต้องเป็นเป็นสิ่งที่พูดได้ปกติในสังคม

 

 

"เพนกวิน -รุ้ง" ประท้วง ม.112

นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ยังกล่าวถึงเหตุการณ์ปาระเบิด ช่วงเวลา 03.00 น. ที่ผ่านมา  ว่ามีการสร้างสถานการณ์ ปาระเบิดเข้ามาในอนุสรณ์สถาน14​ ตุลา ได้รับความเสียหายเล็กน้อย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ยืนยันว่า การทำเช่นนี้จะทำให้สถานการณ์การเมืองที่เปราะบางอยู่เเล้ว​ ดูรุนเเรงขึ้น ขอเรียกร้องให้หยุดการกระทำนี้ นอกจากกิจกรรมที่เรียกร้องให้ยกเลิก ม.112​ วันนี้ ทางกลุ่มราษฎร ยังได้เตรียมเปิดเวบไซต์​ ​ชื่อ NO112.co. เพื่อรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ให้ข้อมูลทางกกฎหมาย และเรื่องราวการดำเนินคดีกับบุคคลที่ถูกดำเนินคดีด้วย ม.112 ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในอนาคตจะมีการร่วมลงชื่อเพื่อให้สนับสนุนยกเลิก ม.112

 

สำหรับกิจกรรมวันนี้จะมีเสวนาในเวลา 14.00 น. ซึ่งเเกนนำระบุว่า จะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์เกิดขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ