ข่าว

"ไผ่ ดาวดิน" โดนอีกคดี ข้อหาฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไผ่ ดาวดิน-ครูใหญ่ขอนแก่น" รายงานตัวตามหมายเรียกคดีชุมนุมฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน ที่แยกราชประสงค์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ธันวาคม 2563 ที่ สน.ลุมพินี นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ขอนแก่นพอกันที นายธานี สะสม และ นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา พร้อมด้วย น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี

 

\"ไผ่ ดาวดิน\" โดนอีกคดี ข้อหาฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน

  เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฐานร่วมกันชุมนุมโดยไม่แจ้งจัดการชุมนุมและไม่จัดให้มีมาตรการป้องกันโรคอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากกรณีการชุมนุมที่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา

 

 

 นายอรรถพล กล่าวว่า ในวันนั้นตนเพียงเดินผ่านไปในที่ชุมนุมตรงแบกราชประสงค์ เพื่อไปฟังการปราศรัย ก่อนจะมีคนเชิญให้ขึ้นปราศรัย แต่จำหัวข้อไม่ได้แล้วมาถูกหมายเรียกในคดีดังกล่าว โดยจะให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ซึ่งตอนนี้รวมแล้วมีหมายเรียกกับหมายจับในคดีการชุมนุมทางการเมืองรวม 5 หมาย วันนี้มีของ สน.ลุมพินี 1 หมาย และช่วงบ่ายจะไปรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกในคดี ม.112 ที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ หลังจากที่เคยไปรายงานตัวในหมายเรียกคดี ม.116 ไปแล้วจากการชุมนุมที่สถานทูตเยอรมนี ทั้งนี้ตนยังมีกำลังใจดี และในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ จะไปร่วมกิจกรรมที่ จ.มหาสารคาม

 

\"ไผ่ ดาวดิน\" โดนอีกคดี ข้อหาฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน

 

 ต่อมาเวลา 11.00 น.นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ได้เดินทางเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาเดียวกัน พร้อมกับระบุว่า พวกตนถูกหมายเรียกฐานไม่แจ้งจัดการชุมนุมและฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยจะให้การปฏิเสธ และให้ปากคำเป็นหนังสือต่อตำรวจอีกครั้ง ทั้งที่พวกตนมีเหตุที่ไม่แจ้งจัดการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น เพราะมีหลักคิดเรื่องสิทธิเสรีภาพ ตราบเท่าที่การชุมนุมยังเป็นไปด้วยความสงบสันติ

 

 ฉะนั้น กฎหมายต่างๆ ที่ถูกบังคับใช้เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน หากต้องไปขออนุญาต ตำรวจก็จะรู้ก่อนว่าจะมีชุมนุมที่ไหน ทั้งที่ประเทศไทยก็ไม่ได้มีพื้นที่สาธารณะมากมาย อีกทั้งยังเคยมีคนขอจัดกิจกรรมแล้วไม่ได้รับอนุญาต หมายความว่า สิทธิของเราขึ้นอยู่กับตำรวจ หากใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือมาจำกัด ไม่มองปัญหาที่พูดถึง ปัญหาและข้อเรียกร้องต่างๆ ก็จะไม่ได้รับการแก้ไข ซ้ำยังทำให้เราเสียเวลา แต่ยืนยันว่าก็ไม่มีใครถอย สำหรับการชุมนุมในวันพรุ่งนี้(10 ธ.ค.) ก็ขอให้ติดตามกันต่อไป แต่ยืนยันจะไปเข้าร่วมด้วย

 

\"ไผ่ ดาวดิน\" โดนอีกคดี ข้อหาฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน

 

 นายจตุภัทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่เคยมีนายตำรวจ บอกให้ไปชุมนุมต่างสนามกีฬา หรือสถานที่ปิด เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนนั้น ไม่ว่าพวกเราเคยชุมนุมในที่เปิดหรือปิด รัฐก็ไม่เคยรับฟังปัญหาของเรา อีกทั้งในการชุมนุมแต่ละสถานที่ก็ล้วนมีความหมาย เช่นสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ และธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ ก็ทำให้ผู้คนได้รู้ว่าแต่ละสถานที่นั้นมีความหมายอะไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ