ข่าว

'ไผ่ ดาวดิน' พบตร.ชนะสงคราม รับทราบข้อหา ม.112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไผ่ ดาวดิน' ดราม่าชีวิต ม.112 ชี้เป็นปัญหาสังคมไทย เสรีภาพถูกจำกัด คำว่า"ดูหมิ่น" ไร้บรรทัดฐาน กลายเป็นการต่อสู้คดี ยกระดับความรุนแรงทางกฎหมาย

วันที่ 8 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00น. นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ 'ไผ่ ดาวดิน' หนึ่งในแกนนำคณะราษฎรเดินทางมาถึงสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม พร้อมกล่าวว่า ยอมรับว่า รู้สึกไม่ดีที่ถูกแจ้งข้อหา ม.112 ทั้งที่เราพูดถึงข้อเรียกร้อง 3 ประการ พูดถึงปัญหาสังคมไทย การแจ้งข้อหานี้ทำให้การพูดและสิทธิเสรีภาพถูกจำกัด อีกทั้งคดี ม.112 มีการพิจารณาคดีต่างๆ ไม่เหมือนคดีทั่วไป ทั้งศาลและตำรวจไม่เคยมีคำสั่งให้ประกันตัวเลย หลักการในกระบวนการยุติธรรมของผู้ถูกกล่าวหาหายไปหมด มองว่ารัฐกำลังยกระดับความรุนแรงทางกฎหมาย 

 

ที่ผ่านมา การใช้ ม.110 ม.116 มันเพียงพอแล้ว แบบนี้จะยิ่งทำให้คนไม่กลัวกฎหมาย ไม่เหมือนเมื่อก่อน การใช้ ม.112 ยิ่งทำให้คนเห็นถึงความเลวร้ายและความอยุติธรรม เพราะมีอัตราโทษรุนแรงเทียบเท่ากับคดีอาญาอื่นๆ ที่จำคุกมากกว่า 3 ปี เช่น คดีฆ่าหรือข่มขืนผู้อื่น

\'ไผ่ ดาวดิน\' พบตร.ชนะสงคราม รับทราบข้อหา ม.112

\'ไผ่ ดาวดิน\' พบตร.ชนะสงคราม รับทราบข้อหา ม.112

 

ทั้งนี้เพราะคำว่าดูหมิ่นไม่มีบรรทัดฐานเลย คดีนี้จึงไม่มีหลักประกันในกระบวนการยุติธรรม ตนมาขนาดนี้ก็เกินกว่าจะถอยแล้ว จากนี้ก็จะต่อสู้ในชั้นศาลต่อไป แม้จะไม่เชื่อในระบบกฎหมาย แต่ก็ยังจะสู้เพื่อให้เห็นว่าความอยุติธรรมคืออะไร ให้สังคมรับรู้ว่าขณะที่คนกลุ่มหนึ่งเคลื่อนไหวแล้วไม่ผิด แต่ฝั่งที่เรียกร้องเสรีภาพกลับถูกดำเนินคดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ