ข่าว

เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์- ไบร์ท เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดี112 ด้านตำรวจยืนยันไม่ส่งฝากขัง มวลชนแห่ให้กำลังใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์- ไบร์ท เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดี112 ด้านตำรวจยืนยันไม่ส่งฝากขัง มวลชนแห่ให้กำลังใจ

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 63 เวลา 10.00 น.ที่ สภ.เมืองนนทบุรี มวลชนกลุ่มราษฎร ได้รวมตัวกัน กว่า 100 คน หลังจากวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร ได้ประกาศให้มวลชนมารวมตัวกันเพื่อเป็นพยาน เนื่องจากในวันนี้ นายพริษฐ์ พร้อม น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำกลุ่มราษฎร และ นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดี ม.112

 

โดยที่กลุ่มมวลชนได้นำรถกระบะบรรทุกเครื่องขยายเสียงมาจอดบริเวณหน้า สภ.เมืองนนทบุรี พร้อมมีการปราศรัยโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งมีการชูป้ายแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองต่างๆ 10.00น.เริ่มแล้ว ม็อบ8ธ.ค.63 ได้มีการนำรถกระจายเสียงเข้ามาบริเวณถนนหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี มีแกนนำขึ้นเวทีปราศรัย รอแกนนำคณะราษฏร ประกอบไปด้วย เพนกวิน,รุ้ง,ไมค์,ไบรท์เมืองนนท์ เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในมาตรา 112  ในระหว่างปราศรัยมีการนำถังสี 2 ใบวางบนกระบะรถเครื่องเสียง พร้อมทั้งเขียนป้ายติดที่ถังสี ว่าถัง นี้แด่ สภ. และ ถังนี้แด่ผู้ว่า โดยขณะนี้มีการปิดถนน จากสามแยกท่าน้ำนนท์ ฝั่งที่จะมุ่งหน้าผ่านสภ.เมืองนนทบุรีแล้ว โดยรถที่มาจากท่าน้ำนนท์ จะถูกปัดให้เลี้ยวขวา ไปทางซ.นนทบุรี2/1 แทน  ผู้ชุมนุมยังคงปักหลักสลับกันขึ้นปราศรัย  ถัดมาแกนนำที่ถูกทางสภ.เมืองนนทบุรีเรียกตัวได้เดินทางเข้ามายังสภ.เมืองนนทบุรี และทางด้านแกนนำคณะราษฏรได้ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวถึงการนำม.112 มาใช้กับพวกตนเห็นว่าไม่เป็นธรรม ทั้งไม่เป็นสากลโดยหลักสากลนั้นไม่มี และม.112 ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือจัดการผู้เห็นต่างทางการเมืองของรัฐบาลหรือไม่ 

เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์- ไบร์ท เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดี112 ด้านตำรวจยืนยันไม่ส่งฝากขัง มวลชนแห่ให้กำลังใจ

เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์- ไบร์ท เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดี112 ด้านตำรวจยืนยันไม่ส่งฝากขัง มวลชนแห่ให้กำลังใจ

เพนกวิน กล่าวว่าตนเองโดนม.112 เป็นคนแรก โดยมีคนที่ตนเองไม่รู้จักไปแจ้งความตามจังหวัดต่างๆบางจังหวัดตนก็ไม่เคยไป ล่าสุดตนกับรุ้งโดนแจ้งความ ม.112 ที่จ.พิษณุโลกอีก โดยผู้ที่ไปแจ้งความดำเนินคดีกับตน
ผู้สื่อข่าวถามในเรื่องแกนนำโดนคดีหลายคดีจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวหรือไม่ ต่อข้อซักถามเพนกวินตอบไม่ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหว จะส่งผลอย่างเดียวคนจะออกมามากยิ่งขึ้น ส่วนการเคลื่อนไหวในระยะนี้นั้นเพนกวินกล่าวว่าช่วงนี้อยู่ระหว่างเพื่อนๆยังสอบอยู่ แต่ในระยะนี้ก็จะมีกิจกรรมออกมาเรื่อยๆเช่นในวันที่10 ธ.ค.นี้ก็จะมีงาน "ยกเลิกม.112สิแล้วเราจะเล่าให้ฟัง"ที่อนุสรณ์สถาน14ตุลา ทั้งยังมีการเคบื่อนไหวของกลุ่มต่างๆอีกในวันนั้น
ไมค์ กล่าวถึงเรื่อง การเปิดตัวของกลุ่มRT MOVEMENT ว่าตาละกลุ่มก็มีแคมเปน และจุดเด่นของกลุ่มตนเอง อย่างไรก็ตามหลายๆกลุ่มท้ายที่สุดก็มีจุดหมายเดียวกันเรื่องประชาธิปไตย และสิทธิเสรีภาพความเท่าเทียมกันของมนุษย์ ด้านสัญลักษณ์ที่มีรูปฆ้อนกับเคียวนั้นตนมองว่าไม่น่าเกี่ยวกับคอมมิวนิสต์ เพราะเคียวก็เป็นสัญลักษณ์ของชาวนา และฆ้อนคือสัญลักษณ์ผู้ใช้แรงงาน  อาจจะมีการพูดถึงเรื่องนี้มากขึ้น หลังจากให้สัมภาษณ์เสร็จแกนนำได้เดินเข้าไปยังห้องที่ทางสภ.เมืองนนทบุรีจัดเตรียมไว้เพื่อทำการสอบสวน

ส่วนทางด้านสภ.เมืองนนทบุรี ได้แจ้งผ่านเฟสบุ๊กของสภ.เมืองนนทบุรี ว่าการแจ้งข้อกล่าวหา กับผู้ต้องหาทั้งสามคนเพิ่มเติมนั้น เมื่อแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว พนักงานสอบสวน จะไม่มีการ ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสามและไม่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสามไปฝากขังที่ศาลแต่อย่างใด 
โดยจะปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งสามคนกลับไป และจะนัดหมายผู้ต้องหาทั้งสามมาพบอีกครั้งเมื่อการสอบสวนเสร็จสิ้น
13.05น.แกนนำที่เข้าไปนังห้องสอบสวนก็เดินกลับออกมา โดยไม่มีการควบคุมตัวแต่อย่างไร แกนนำได้ขึ้นเวทีขอบคุณมวลชน ก่อนแยกย้ายกันกลับ ในเวลา 13.25 น.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ