ข่าว

พิพิธภัณฑ์เมลเบิร์นเตรียมเผยโฉม ไทรเซอราทอปส์ ไดโนเสาร์ 67 ล้านปี ที่สมบูรณ์ที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟอสซิล ไทรเซอราทอปส์ ไดโนเสาร์ที่มีชีวิตอยู่ในปลายยุคครีเทเชียส อายุ 67 ล้านปี ที่สมบูรณ์ที่สุดถึงร้อยละ 87 เตรียมเผยโฉมที่พิพิธภัณฑ์เมลเบิร์น

บริษัท มิวเซียม วิกตอเรีย ประกาศเมื่อวันพุธ (3 ธันวาคม 2563) ที่ผ่านมา ว่า ฟอสซิล ไทรเซอราทอปส์ (Triceratops) ไดโนเสาร์ที่มีชีวิตอยู่ในปลายยุคครีเทเชียส อายุ 67 ล้านปี ที่มีความสมบูรณ์ถึงร้อยละ 87 จะถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์เมลเบิร์น ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นไป

ซากฟอสซิลที่มีน้ำหนักมากกว่า 1,000 กิโลกรัมชิ้นนี้ นับว่ายังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดีที่สุดชิ้นหนึ่งของโลก ประกอบด้วยร่องรอยพิมพ์ผิวหนัง เส้นเอ็น กระดูกสันหลังที่สมบูรณ์ และกะโหลกที่เกือบสมบูรณ์ โดยมีความยาว 6 - 7 เมตร และสูงมากกว่า 2 เมตร ใหญ่กว่าขนาดช้างแอฟริกันโตเต็มวัย

 

ภัณฑารักษ์อาวุโสด้านบรรพชีวินวิทยาของมิวเซียม วิกตอเรีย ดร.เอริช ฟิตซ์เจอรัลด์ กล่าวว่า ฟอสซิลนี้เป็นโครงกระดูกที่เกือบสมบูรณ์ ซึ่งอาจทำให้เรามีโอกาสได้เห็น ไทรเซอราทอปส์ ที่แท้จริงเป็นครั้งแรกด้วยข้อมูลเชิงลึกใหม่ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่น่าเหลือเชื่อ

“ผิวของกระดูกของมันบ่งชี้ถึงลักษณะของกระดูกไดโนเสาร์” ดร.เอริช กล่าวและว่า “วิทยาศาสตร์จะช่วยให้เราเห็นรายละเอียดด้านกายวิภาคที่ถูกเก็บรักษามาจนถึงตอนนี้ นับว่าเป็นการค้นพบที่สำคัญมาก”

อนึ่ง โครงกระดูกยักษ์ชิ้นนี้ถูกค้นพบบนที่ดินส่วนตัวแห่งหนึ่งในรัฐมอนทานา สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2014 และกำลังอยู่ระหว่างการสกัดจากหินที่ความลึก 1.5 เมตร

 

(คลิป) พิพิธภัณฑ์เมลเบิร์นเตรียมเผยโฉม ไทรเซอราทอปส์ ไดโนเสาร์ 67 ล้านปี ที่สมบูรณ์ที่สุด

 

ไทรเซอราทอปส์, ไดโนเสาร์

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ดร.เอริช ฟิตซ์เจอรัลด์ ภัณฑารักษ์อาวุโสด้านบรรพชีวินวิทยาของมิวเซียม วิกตอเรีย ดูขากรรไกรล่างของ ไทรเซอราทอปส์ ในแคนาดา ถ่ายเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2020)

 

ไทรเซอราทอปส์, ไดโนเสาร์

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ฟันบนของ ไทรเซอราทอปส์ และภาพวาดประกอบในปี 1907 ถ่ายเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2020)

 

ไทรเซอราทอปส์, ไดโนเสาร์

 

(แฟ้มภาพซินหัว : โครงกระดูกที่แหล่งขุดค้นในรัฐมอนทานา สหรัฐอเมริกา ถ่ายเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2015)

 

CR : xinhuathai.com

 

#ลดจุกๆ 12.12 สุขส่งท้ายปีแจกคูปอง 1,212.- ช้อปเลยลาซาด้า

 

ไทรเซอราทอปส์, ไดโนเสาร์

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ