ข่าว

หัวเว่ย จับมือ ศิริราช ลงนาม MoU พัฒนาโรงพยาบาลรัฐอัจฉริยะ 5G แห่งแรกในประเทศไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แห่งแรกในประเทศไทย ศิริราช จับมือ หัวเว่ย ลงนาม MoU พัฒนาโรงพยาบาลรัฐอัจฉริยะ 5G แถมรับรางวัลคอมมิวนิกเอเชีย อวอร์ด 2020 การทดสอบ 5G ที่มีนวัตกรรมสร้างสรรค์ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จํากัด ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ลงนามบันทึกข้อตกลง (MoU) ว่าด้วยการพัฒนาโรงพยาบาลอัจฉริยะ 5G เพื่อสร้างแพลตฟอร์มอัจฉริยะที่จะช่วยยกระดับบริการทางการแพทย์โดยใช้นวัตกรรม

พิธีลงนามจัดขึ้นเมื่อวันพุธ (2 ธันวาคม 2563) ที่ ศูนย์วิจัยการแพทย์ศิริราช โดยมีประธานกรรมการบริหารของหัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด อาเบล เติ้ง และ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา เป็นผู้ลงนาม

 

บันทึกข้อตกลงดังกล่าว ระบุว่า โรงพยาบาลศิริราชจะยกระดับบริการด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลแบบบูรณาการ โดยใช้โครงสร้างพื้นฐาน 5G , ปัญญาประดิษฐ์ , บิ๊กดาต้า และการประมวลผลแบบคลาวด์ - เอดจ์ (cloud edge) ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้จะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมากในการทำงานเฉพาะทาง เช่น การติดตามผู้ป่วย การวินิจฉัยโรคด้วยปัญญาประดิษฐ์บนคลาวด์ การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล และการจัดสรรทรัพยากร

ภายใต้ข้อตกลงระยะเวลา 5 ปีนี้ หัวเว่ย จะจัดหาเทคโนโลยี 5G ให้แก่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่อย่างทันท่วงที พร้อมทั้งแบ่งปันความรู้และร่วมมือกับนักวิจัยและคณาจารย์ทางการแพทย์ของศิริราช เพื่อให้การดำเนินงานของศิริราชมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ศิริราช จะทำงานร่วมกับ หัวเว่ย ในความร่วมมือเกี่ยวกับระบบนิเวศ 5G เพื่อส่งเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรม 5G ในรูปแบบของกิจกรรมสาธิตและนิทรรศการ ตลอดจนความร่วมมือในการจัดชั้นเรียนฝึกอบรมหรือการถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยี รวมถึงการศึกษาเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด อาทิ 5G , ปัญญาประดิษฐ์ และคลาวด์

ในโอกาสนี้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลยังได้รับรางวัลคอมมิวนิกเอเชีย อวอร์ด 2020 (CommunicAsia Awards 2020) ในสาขา “การทดสอบ 5G ที่มีนวัตกรรมสร้างสรรค์ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก” (Most Innovative 5G Trial in APAC) จากความสำเร็จในการผสานโซลูชันการวินิจฉัยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ด้วยเทคโนโลยี 5G + คลาวด์ + ปัญญาประดิษฐ์ ของหัวเว่ย เข้ากับการดำเนินงานของโรงพยาบาล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจวิเคราะห์และรักษาตลอดช่วงการแพร่ระบาดของโรค

 

“นับเป็นโอกาสดีที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้จับมือเป็นพันธมิตรกับหัวเว่ยในบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ ซึ่งจะช่วยยกระดับมาตรฐานด้านบริการของเรา และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้ดีขึ้น ทั้งยังถือเป็นก้าวแรกในการพัฒนาโรงพยาบาลรัฐอัจฉริยะ 5G แห่งแรกในประเทศไทย” ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

 

อ่านข่าว - ระดมพลกู้ภัยจีน 920 นาย ลุยค้นหา 13 ชีวิต ติดเหมืองถ่านหินถูกน้ำหลากท่วมกว่า 4 วัน

 

หัวเว่ย, ศิริราช, 5G

 

(ศ. ดร. นพ. ประสิทธิ์ วัฒนาภา (คนที่ 2 จากซ้าย) คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และ นายอาเบล เติ้ง (คนที่ 2 จากขวา) ประธานกรรมการบริหารบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการพัฒนาบริการอัจฉริยะ 5G โดยมีรองศาสตราจารย์ นายแพทย์ วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ (ซ้าย) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช และ นายแม็ก หม่า (ขวา) รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีฯ)

 

CR : xinhuathai.com

 

#ลดจุกๆ 12.12 สุขส่งท้ายปีแจกคูปอง 1,212.- ช้อปเลยลาซาด้า

 

หัวเว่ย, ศิริราช, 5G

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ