ข่าว

เปิดตัวมินิซีรีย์ "หลุด" รณรงค์ป้องกันการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดตัวมินิซีรีส์ชุดใหม่ "หลุด" รณรงค์เด็กและเยาวชนรู้เท่าทันสื่อลามกอนาจาร

เมื่อเวลาเวลา 10.30 น. วันที่ 3 ธ.ค. 63ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองผอ.ศพดส.ตร.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุนทร อรุณนารา ประธานคณะทำงานจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ฯ นางวรินรำไพ ปุณย์ธนารีย์ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ดร.จินตนันท์ ชญาต์รศุภมิตร รองประธานมูลนิธิพิทักษ์และคุ้มครองเด็ก นายกันติพจน์ สิริภักดิสกุล ที่ปรึกษาและเลขานุการคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายธีรภัทร สุวรรณน้อย ผู้กำกับมินิซีรีย์ ได้แถลงเปิดตัวมินิซีรีส์ “หลุด” สื่อวีดีทัศน์ตามโครงการผลิตสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อรณรงค์ป้องกันการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็ก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ป้องกันการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็ก สร้างการรับรู้ถึงภัยของสื่อสังคมออนไลน์และการกระตุ้นเตือนเด็กและเยาวชนที่อาจตกเป็นเหยื่อจากผู้ไม่ประสงค์ดี และป้องปรามอาชญากรรมออนไลน์

                                 เปิดตัวมินิซีรีย์ \"หลุด\" รณรงค์ป้องกันการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็ก

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า อาชญากรรมทางไซเบอร์มีความหลากหลายและนับวันยิ่งทวีความรุนแรง มีความซับซ้อน ยากต่อการจับกุม โดยเฉพาะอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่เกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารเด็ก และเป็นส่วนหนึ่งของการค้ามนุษย์ ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศเป็นวาระแห่งชาติที่จะต้องดำเนินการปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง เพื่อให้การค้ามนุษย์หมดไปจากประเทศไทย ทั้งนี้เด็กและเยาวชนเป็นกำลังสำคัญและทรัพยากรที่มีค่ายิ่งของประเทศ มินิซีรีย์วีดีทัศน์ “หลุด” ผลงานชิ้นนี้ต้องการป้องปรามการเกิดอาชญากรรมทางไซเบอร์ และมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ไปยังเด็ก เยาวชน ครอบครัวและสถาบันการศึกษา ให้ช่วยกันเฝ้าระวังบุตรหลาน มิให้ถูกหลอกลวงหรือถูกบังคับ เพื่อการแสวงหาประโยชน์ในทางเพศทางสื่อโซเชียล

ทั้งนี้ พล.ต.ท.กรไชย ยังกล่าวอีกด้วยว่า สถิติการจับกุมคดีที่เกี่ยวกับเด็กจำนวนกว่า 200 คดี มีคดีค้ามนุษย์จำนวน 80 คดี ล่วงละเมิดทางเพศจำนวน 82 คดี ครอบครองสื่อ จำนวน  136 คดี และ ส่งออกนอกราชอาณาจักร 7 คดี

ทั้งนี้ทางศูนย์ฯได้ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มูลนิธิพิทักษ์และคุ้มครองเด็ก และ ธนาคารออมสิน ร่วมกันผลิตมินิซีรีส์สื่อวีดีทัศน์ ตามโครงการผลิตสื่อสังคมออนไลน์เพื่อรณรงค์ป้องกันการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็ก ภายใต้ชื่อมินิซีรี่ส์ “หลุด” จำนวน 3 ตอน  ประกอบด้วย 

    ตอนแรก”น้องช่วยตัวเองเป็นไหม” ซึ่งเป็นเรื่องราวของการหลอกลวงบนโลกออนไลน์ ซึ่งผู้ไม่ประสงค์ดี สามารถปลอมแปลงตัวตนเป็นใครก็ได้ และแบล็กเมลเด็กและเยาวชนให้ถ่ายคลิปอนาจารเพื่อนำไปจำหน่าย 

    ตอน 2 “ไม่ต้องห่วงเราโตแล้ว” เป็นเรื่องราวที่เด็กคิดว่าโตแล้ว เป็นผู้ใหญ่แล้ว มีความฟุ้งเฟ้อฟุ่มเฟือยเพื่อมีหน้ามีตาในสังคมออนไลน์ และได้หลุดเข้าไปวงจรการค้าประเวณี แล้วถูกแอบถ่ายคลิปและบังคับให้ค้าประเวณี 

    ตอน 3 “ผู้ร้ายตัวจริง” เป็นเรื่องราวของการจับกุมผู้ร้าย และเตือนผู้ปกครองและครู ให้เฝ้าระมัดระวังบุตรหลานมิให้ตกเป็นเหยื่อ อีกทั้งยังให้เห็นถึงการบูลลี่ทางสื่อ ทั้งสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ การรับมือของผู้ปกครองและสถานศึกษาที่ไม่ได้เตรียมตัวรับมือกับเรื่องเหล่านี้ และได้ซ้ำเติมเหยื่ออีกด้วย

ทั้งนี้มินิซีรีย์ตอนแรกจะเผยแพร่ในวันที่ 4 ธันวาคม 2563 ผ่านทางเฟซบุ๊กและยูทูป หลุด•The Leaked และ TICAC-Thailand Internet Crimes Against Chidren 

สำหรับการแถลงข่าวมีนักแสดงนำมินิซีรีย์ อาทิ นายกรภัทร์ เกิดพันธ์ หรือ นนน นักแสดงชื่อดังจากมินิซีรีย์ “The Gifted” น.ส.ชินารดี อนุพงษ์ภิชาติ หรือ “ใยไหม” นางแบบและนักแสดง พร้อมด้วยนักแสดงหน้าใหม่อีกมากมาย

                              เปิดตัวมินิซีรีย์ \"หลุด\" รณรงค์ป้องกันการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็ก

                             เปิดตัวมินิซีรีย์ \"หลุด\" รณรงค์ป้องกันการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็ก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ