ข่าว

เอาแล้วไง มายด์ โจทก์ พลเอก ประยุทธ์ จำเลย คนธรรมดาก็ฟ้องนายกฯ ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มายด์ ภัสราวลี 1 ในแกนนำคณะราษฎร์ เป็น โจทก์ พลเอก ประยุทธ์ เป็น จำเลย คนธรรมดาก็ฟ้องนายกฯ ได้ รอดูกระบวนการยุติธรรมกันต่อไป

27 พฤศจิกายน 2563 มายด์ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล 1 ในแกนนำคณะราษฎร์ ที่โดนคดีความจากการชุมนุมทางการเมือง ทวีตภาพข้อความ เป็นโจทก์ ฟ้อง นายกฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จำเลย ระบุ คนธรรมดาก็ฟ้องนายกฯ ได้ ! เราประชาชน เป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในประเทศนี้ ประยุทธ์ (ควร) เป็นผู้แทน ปชช. ทำหน้าที่นายกฯ เพื่อ ปชช. รักษาผลประโยชน์ของ ปชช. แต่ประยุทธ์และพวก รวมหัวกันบังคับใช้ ก.ม. เพื่อปิดกั้นสิทธิเสรีภาพและริดรอนอำนาจประชาชน ศาลรับฟ้องเป็นที่เรียบร้อย รอดูกระบวนการยุติธรรมกันต่อไป

 

โดยภาพเอกสารที่ มายด์ ภัสราวลี นำมาทวีต ระบุวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 รายงานกระบวนพิจารณา ศาลแพ่ง คดีหมายเลขดําที่ พ 6023/2563 ความแพ่ง ระหว่าง นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ที่ 1 กับพวกรวม 7 คน โจทก์ และ พลเอกประยุทธ์ จันโอชา ที่ 1 กับพวกรวม 5 คน จําเลย

ผู้พิพากษาออกนั่งพิจารณาคดีนี้เวลา 13.30 นาฬิกา นัดไต่สวนคําร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลวันนี้ โจทก์ทั้งเจ็ด ทนายโจทก์ที่ 1 และที่ 2 ทนายโจทก์ที่ 3 และที่ 4 ทนายโจทก์ที่ 5 และที่ 6 และทนายโจทก์ทั้งเจ็ดมาศาล

โจทก์ทั้งเจ็ดอ้างตนเองเป็นพยานเข้าไต่สวนจนจบปาก ระหว่างไต่สวนอ้างส่ง เอกสารรวม 7 ฉบับ ศาลรับไว้ หมาย จ.1 ถึง จ.7 เอกสารให้รวมสํานวนไว้ แล้วฝ่ายทนายโจทก์ทั้งเจ็ดแถลงติดใจนําพยานเข้าไต่สวนพียงเท่านี้

คดีเสร็จการไต่สวน ให้รอฟังคําสั่งวันนี้ อนุญาตให้คู่ความคัดถ่ายรายงานกระบวนพิจารณาได้ โดยให้เสียค่าใช้จ่ายตามระเบียบ

 

มายด์ ภัสราวลี

 

คําสั่ง พิเคราะห์แล้ว ตามทางไต่สวนได้ความว่า โจทก์ทั้งเจ็ดเป็นนักศึกษา ไม่ได้ประกอบอาชีพมีรายได้หรือมีทรัพย์สินอื่น เป็นที่เชื่อได้ว่าโจทก์ทั้งเจ็ดไม่มีทรัพย์สินพอที่จะเสียค่าธรรมเนียมศาล หรือหากโจทก์ทั้งเจ็ดไม่ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลจะได้รับความเดือดร้อนเกินสมควร เมื่อพิจารณาถึงสถานะของโจทก์ทั้งเจ็ด และคดีของโจทก์ทั้งเจ็ดมีเหตุผลอันสมควรที่จะฟ้องร้อง จึงอนุญาตให้โจทก์ทั้งเจ็ดได้รับยกเว้นไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลในศาลชั้นต้น

 

มายด์ ภัสราวลี

 

มายด์ ภัสราวลี

 

ทั้งนี้ วันเดียวกัน ที่ ศาลแพ่ง รัชดาภิเษก นักศึกษาและภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ได้ยื่นฟ้องจำเลยที่ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 6 คน ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี , พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) , สำนักนายกรัฐมนตรี , สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กระทรวงการคลัง เรียกค่าเสียหายจากเหตุละเมิดเสรีภาพในการชุมนุม 5 แสนบาท ต่อ คน รวม 3 ล้าน 5 แสนบาท และขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต่อศาลแพ่ง โดยคดีที่ยื่นฟ้องใหม่นี้มี น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แกนนำคณะราษฎร 2563 เพิ่มขึ้นมาเป็นโจทก์ที่ 1 (ไม่ได้เดินทางมาขณะยื่นฟ้อง) , น.ส.ศุกรียา วรรณายุวัฒน์ เป็นโจทก์ที่ 2 กับพวกโจทก์เดิม รวมเป็น 7 คน

 

ขณะที่ ศาลแพ่ง ได้ไต่สวนโจทก์ทั้ง 7 ในช่วงบ่าย เรื่อง การยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล โดยต่อมาศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล พร้อมรับคำฟ้องไว้นัดชี้สองสถานในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 09.00 น.

 

CR : Mindpat.T

 

#BLACKFRIDAY ช้อปเลยลาซาด้า

 

มายด์ ภัสราวลี

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ