ข่าว

นักท่องเที่ยวขโมยหินอ่อนโบราณในกรุงโรมกลับไปให้แฟน 3 ปีผ่านไปสำนึกผิดส่งคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักท่องเที่ยวจากสหรัฐ ส่งหินอ่อนโบราณที่เธอฉกไปจากโรมัน ฟอรัม ระหว่างไปท่องกรุงโรม เมื่อ 3 ปีที่แล้ว คืนเจ้าของเดิม

 

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติโรม ประเทศอิตาลี ได้รับพัสดุจากนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ที่ส่งหินอ่อนโบราณก้อนหนึ่งที่เธอขโมยไประหว่างท่องเที่ยวในกรุงโรม เมื่อปี 2560 หินอ่อนก้อนนี้ สลักข้อความไว้ว่า "To Sam, love Jess, Rome 2017" (ให้แซม , รัก เจสส์ , โรม 2017)  จึงสันนิษฐานว่าผู้ที่ส่งคืนมีชื่อว่า เจสส์  เธอส่งพัสดุจากนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย มาพร้อมกับจดหมายแสดงความสำนึกผิดและขอการให้อภัย จากการกระทำลบหลู่และขาดความยั้งคิด “ฉันรู้สึกแย่มาก ที่ไม่เพียงนำของชิ้นนี้มาจากสถานที่นั้น ยังนำมาสลักข้อความอีกด้วย”  เธออธิบายว่า พยายามลบข้อความที่ใช้ปากกามาร์คเกอร์เขียน ทั้งขัดและเช็ดทำความสะอาดหลายชม. แต่ลบไม่ออก 

สเตฟาเน เวอร์เกอร์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ บอกหนังสือพิมพ์ Messaggero  ว่าหินอ่อนก้อนนี้  ไม่ได้มีราคาค่างวดมากนัก เป็นหินอ่อนจากเอเชียไมเนอร์ (เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ระหว่างทะเลดำกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน) ที่นิยมใช้แพร่หลายในอาณาจักรโรมัน  น่าจะถูกหยิบฉวยไปจากโรมัน ฟอรัม อดีตศูนย์กลางอาณาจักรโรมัน ปัจจุบัน เป็นซากอาคารที่มีความสำคัญหลายแห่ง  นักท่องเที่ยวเป็นหญิงสาวที่เดินทางมาเที่ยวโรมในปี 2560 และหยิบหินอ่อนกลับบ้านเป็นของขวัญให้แฟนหนุ่ม 

 

กระนั้น ผอ.พิพิธภัณฑ์ กล่าวว่า เขาประทับใจที่หญิงสาวรายนี้สำนึกได้ว่าทำผิด และพยายามแก้ไข คาดว่าการตัดสินส่งวัตถุโบราณคืนและจดหมายขอให้ยกโทษ อาจเป็นผลจากความยากลำบากที่เกิดขึ้นในปีนี้  ประกอบกับเจสส์อาจได้ยินเรื่องราวของสตรีชาวแคนาดาที่เพิ่งส่งคืนกระเบื้องโมเสคสองชิ้น เซรามิกและโถเล็กๆใบหนึ่งที่ขโมยไปจากเมืองปอมเปอีเมื่อปี 2558 สตรีคนดังกล่าวสารภาพความผิดผ่านจดหมาย โดยเชื่อว่า วัตถุโบราณที่ขโมยไปต้องคำสาป ทำให้เธอและครอบครัวประสบเคราะห์กรรมซ้ำซาก รวมถึงเจ็บป่วย 

นักท่องเที่ยวส่งคืนวัตถุโบราณขโมยจากเมืองปอมเปอี 15 ปีก่อน เผยเจออาถรรพ์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ