ข่าว

ยอมถอยแล้ว ชะลอห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้า กทม. ออกไปไม่มีกำหนด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบ.ตร. เผยถกร่วมหน่วยงานเกี่ยวข้องเห็นพ้องให้ชะลอห้ามรถบรรทุกวิ่งใน กทม.ออกไปไม่มีกำหนด หวั่นกระทบภาคอุตสาหกรรม-ขนส่ง โบ้ยกลับไปศึกษาแนวทางระยะยาวลดมลพิษ ลั่น 1 ธ.ค. เพิ่มความเข้มบังคับใช้กฎหมายรถควันดำ

วันนี้ 26 พ.ย. 2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมส่งเสริมสภาอุตสาหกรรมฯ , กรมควบคุมมลพิษ , สมาคมการขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย , สภาหอการค้าไทย กรุงเทพมหานคร , กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 2 และ 7 เกี่ยวกับการออกข้อบังคับของเจ้าพนักงานจราจรฯ ห้ามไม่ให้รถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไปวิ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่กำหนดห้ามวิ่ง 1-28 ธ.ค.นี้

 

ยอมถอยแล้ว ชะลอห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้า กทม. ออกไปไม่มีกำหนด

 

 

ซึ่งจากการหารือร่วมกันที่ประชุมมีมติให้ชะลอการออกข้อบังคับของเจ้าพนักงานจราจรออกไปก่อน เนื่องจากข้อมูลแต่ละส่วนมีความไม่ตรงกัน และได้รับการร้องขอจากหน่วยงานด้านการขนส่ง การก่อสร้างตลอดภาคเศรษฐกิจต่างๆ ตั้งตัวไม่ทัน หวั่นจะส่งผลกระทบในวงกว้างหากมีการห้ามรถบรรทุกวิ่ง แต่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปศึกษาวางทางแนวทางระยะยาวเกี่ยวกับการดำเนินการลดมลพิษฝุ่น PM 2.5 ระยะยาวต่อไป ว่าจะทำอย่างไรเพื่อแก้ปัญหาทั้งในแง่ของเครื่องยนต์ และการกระจายสินค้า หากจะมีการห้าม ก็ขอให้ห้ามถาวร ไม่ใช่มีการห้ามเป็นห้วงเวลา เพราะผู้ประกอบการด้านการขนส่งและอุตสาหกรรมปรับตัวไม่ทัน จึงได้ขอให้ชะลอไปก่อนในครั้งนี้

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่า ในช่วงวันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไป จะเพิ่มความเข้มข้นมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับรถที่มีมลพิษ รถที่มีควันดำต่างๆ โดยตำรวจนครบาลและตำรวจภูธรภาคต่างๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันตั้งจุดตรวจร่วมในพื้นที่กรุงเทพฯให้เข้มข้น และมีมาตรการเชิงรุกในการที่จะเข้าไปตรวจสถานที่จอดรถโดยสารและรถบรรทุก รวมถึงให้บริการจุดจอดสถานที่ต่างๆที่ต้องการตรวจสภาพรถ โดยการดำเนินตั้งจุดตรวจร่วมจะทำให้โปร่งใส มีกล้องบันทึกภาพ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ