ข่าว

คุณพระ "หมอแล็บ" ถึงกับลั่น หลังเห็นคลิปวัยรุ่นกินยาคุมทีเดียวหมดแผง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณพระ "หมอแล็บ" ถึงกับลั่น หลังเห็นคลิปวัยรุ่นกินยาคุมทีเดียวหมดแผง พร้อมแนะวิธีกินที่ถูกต้องแบบเข้าใจง่าย

วันที่ 26 พ.ย. 2563 เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความระบุว่า ไปเจอคลิปนึงมา รู้ละว่าทำไมวัยใสตั้งท้องกันเยอะมาก 55555 น้องเค้าไม่รู้จริงๆว่าใช้ยาคุมยังไง มีวัยรุ่นคู่นึงกินยาคุมหมดแผงในครั้งเดียวเลย แล้วเอามาโพสต์ในติ๊กต็อก คือน้องไม่รู้ว่าต้องกินวันละเม็ด

 

อ่านข่าว มันเล็กมาก "หมอแล็บ" เตือนความร้ายกาจฝุ่น PM 2.5 ที่ไม่ได้มาตัวเปล่า

 

 

ยาคุมที่ใช้กันบ่อยๆ คือชนิด 21 เม็ด และชนิด 28 เม็ด ให้น้องๆวัยใสกินยาเม็ดแรก ในวันแรกของการมีประจำเดือน กินวันที่เลือดออกจากจิ๋xนั่นแหละ 55555 หรือไม่เกิน 5 วัน

 

ยาคุม

 

ยกตัวอย่างเช่น สมมติว่าเริ่มเป็นประจำเดือนวันจันทร์ ก็ให้เริ่มกินเม็ดแรกของช่องที่เขียนว่าวันจันทร์ แต่ถ้าแผงยาคุมกำเนิดไม่มีวันระบุไว้ เออ ทำไมมันไม่ระบุไว้เนาะ 5555 ก็ให้เริ่มกินเม็ดแรกตรงช่องที่เขียนว่า "จุดเริ่มต้น" หรือ "start" ก็ได้เหมือนกันนะครับ

 

หลังจากที่เริ่มกินเม็ดแรกของแผงแล้ว ก็ให้เรากินอย่างต่อเนื่องทุกวัน วันละ 1 เม็ดเท่านั้น ตามลำดับของลูกศรที่จะชี้ระบุไว้ให้กินไปเรื่อยๆ จนกว่ายาหมดแผง ทั้งนี้หากเป็นยาคุมกำเนิดแบบ 21 เม็ด เมื่อกินยาหมดแผงแล้วให้นับเว้นเวลากินยาไปอีก 7 วัน แล้วก็ให้เริ่มกินยาแผงใหม่ในวันที่ 8 ซึ่งไม่ต้องสนใจว่าประจำเดือนจะหมดแล้วหรือยังไม่หมด

 

 

แต่ถ้าเป็นยาคุมกำเนิดแบบที่มี 28 เม็ด ให้เรากินจนหมดทั้งแผง 28 เม็ดได้เลย ไม่ใช่ยกซดนะ กินวันละ 1 เม็ด และเมื่อหมดแผงแล้ว ก็ให้กินแผงใหม่ในวันต่อไปได้ทันทีโดยไม่ต้องหยุดรอ

 

ใครที่รู้ตัวว่าขี้ลืม แนะนำให้ซื้อแบบ 28 เม็ดจะดีที่สุด เพราะจะไม่ได้สับสนเรื่องเวลาที่ต้องกินยากับเวลาที่ต้องหยุดกินยานั่นเองครับ

 

สำหรับ ยาคุมฉุกเฉิน เป็นยาคุมกำเนิดที่ควรใช้ในกรณีที่ฉุกเฉินจริงๆ เช่น มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน ไม่ได้ใส่ถุงยาง และไม่เคยกินหรือฉีดยาคุมมาก่อน บางคนนี่ฉุกเฉินมันทั้งเดือน 55555 อย่าไปทำอีกนะ อันตรายมากๆ อีกอย่างประสิทธิภาพในการป้องกันจะอยู่แค่ประมาณ 85% ซึ่งนั่นไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโอกาสท้องเลย ท้องกันมาหลายรายแล้ว และมีผลข้างเคียงตามมาเพียบเลยนะคร้าบ

 

 

#ลาซาด้าจัดโปรแรงถูกสุด80%

 

คุณพระ "หมอแล็บ" ถึงกับลั่น หลังเห็นคลิปวัยรุ่นกินยาคุมทีเดียวหมดแผง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ