ข่าว

หมอแล็บเปิดปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวัง หลังคนไทยป่วยเป็น "วัณโรค" ปีละแสนคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอแล็บเปิดปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวัง หลังคนไทยป่วยเป็น "วัณโรค" ปีละแสนคน

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่้เกิดขึ้นไปทั่วโลก ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากและจากเหตุการณ์นี้เอง ทำให้ทุกคนหันมาตระหนักเรื่องของการดูแลสุขภาพมากขึ้น และไม่ใช้ชีวิตประมาท เพราะบนโลกใบนี้กลับมีเชื้อไวรัสใหม่ๆผุดขึ้นมาอยู่ตลอดเวลา
 

แต่ในขณะเดียวกัน อีกหนึ่งโรคที่เรามักจะได้ยินกันอยู่บ่อยครั้ง นั้นก็คือโรควัณโรค โดยเพจหมอแล็บแพนด้าได้เผยข้อมูลว่า คนไทยป่วยเป็นวัณโรคปีละแสนคนเลยทีเดียว 

วัณโรค มาจากเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า “ไมโคแบคทีเรียม ทูเบอร์คูโลซิส” มันเข้ามาในร่างกายเรา แล้วก็ทำให้เราป่วยวัณโรคเนี่ย เป็นได้ทุกอวัยวะของร่างกายเลยครับ เป็นยันวัณโรคกระดูกก็มีแต่ส่วนใหญ่ 80% เป็นที่ปอด เพราะติดต่อกันง่าย แค่ไอ จาม พูดดังๆ ตะโกน หัวเราะ หรือแค่ร้องเพลง’ผมบ่ได้เสพ’ของหมอแล็บแพนด้า 12 ล้านวิว ละอองฝอยก็ฟุ้งกระจายออกมาจากปากแล้ว 555555 ทีนี้ก็มีคนสูดหายใจเอาละอองเชื้อวัณโรคเข้าไปในปอดยังไงล่ะครับแต่ไม่ต้องตกกะใจ เพราะว่า 70% ของคนที่เผลอสูดดมเข้าไปจะไม่ติดเชื้อ มีแค่ประมาณ 30% ที่ติดเชื้อวัณโรคระยะแฝงวัณโรคแฝงก็คือเชื้อโรคที่มันมากินนอนอยู่ในร่างกายเราเลย อยู่ไปวันๆไม่ทำอะไร คนส่วนใหญ่ประมาณ 90% จะไม่มีอาการผิดปกติเลยตลอดชีวิต ไม่ป่วยและไม่แพร่เชื้อด้วย

มีแค่ 10% ของวัณโรคระยะแฝงที่มันเล่นงานเราสำเร็จ มันรอจังหวะร่างกายเราอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันต่ำ แล้วโจมตีจนเราจนกลายเป็นวัณโรค ส่วนใหญ่จะไอเรื้อรังมากกว่า 2 สัปดาห์ เจ็บหน้าอก ไอมีเลือดหรือเสมหะปน น้ำหนักลด ไข้ เหงื่อออกตอนกลางคืน เพลีย เหนื่อยง่าย เบื่ออาหารผู้ป่วยกลุ่มนี้แหละที่จะแพร่เชื้อไปหาคนอื่นได้ รีบไปหาหมอ รักษาและกินยาอย่างเคร่งครัดเด้ออออ!!! วิธีป้องกันโรคนี้ก็คือ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ไม่อยู่ในที่แออัดที่มีคนเยอะๆ อย่าใกล้กับผู้ป่วยวัณโรคเป็นเวลานานๆ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็สวมหน้ากากอนามัยด้วยนะคร้าบ

 

CR.หมอแล็บแพนด้า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ