ข่าว

ติดง่าย เพจดังเผยไทยป่วยวัณโรคปีนึงนับแสน แนะดูแลสุขภาพให้แข็งแรง-ไม่อยู่ที่แออัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น่าตกใจ เพจดังหมอแล็บแพนด้า เผยประเทศไทยมีคนป่วยวัณโรคปีละเป็นแสนคน ชี้ติดต่อกันง่ายผ่านการไอ-จาม แนะดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ไม่อยู่ในที่คนแออัด

วันที่ 24 พ.ย. 2563 เพจ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ข้อความระบุว่า ประเทศเรามีคนเป็นวัณโรคปีละเป็นแสนคนเลยนะครับ

 

อ่านข่าว มันเล็กมาก "หมอแล็บ" เตือนความร้ายกาจฝุ่น PM 2.5 ที่ไม่ได้มาตัวเปล่า

 

วัณโรค มาจากเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า "ไมโคแบคทีเรียม ทูเบอร์คูโลซิส" มันเข้ามาในร่างกายเรา แล้วก็ทำให้เราป่วย

 

ติดง่าย เพจดังเผยไทยป่วยวัณโรคปีนึงนับแสน แนะดูแลสุขภาพให้แข็งแรง-ไม่อยู่ที่แออัด

 

 

วัณโรค เป็นได้ทุกอวัยวะของร่างกาย เป็นยันวัณโรคกระดูกก็มี แต่ส่วนใหญ่ 80% เป็นที่ปอด เพราะติดต่อกันง่าย แค่ไอ จาม พูดดังๆ ตะโกน หัวเราะ หรือแค่ร้องเพลง "ผมบ่ได้เสพ" ของหมอแล็บแพนด้า 12 ล้านวิว ละอองฝอยก็ฟุ้งกระจายออกมาจากปากแล้ว 555555 ทีนี้ก็มีคนสูดหายใจเอาละอองเชื้อวัณโรคเข้าไปในปอดยังไงล่ะครับ

 

แต่ไม่ต้องตกกะใจ เพราะว่า 70% ของคนที่เผลอสูดดมเข้าไปจะไม่ติดเชื้อ มีแค่ประมาณ 30% ที่ติดเชื้อวัณโรคระยะแฝง

 

วัณโรคแฝง ก็คือเชื้อโรคที่มันมากินนอนอยู่ในร่างกายเราเลย อยู่ไปวันๆไม่ทำอะไร คนส่วนใหญ่ประมาณ 90% จะไม่มีอาการผิดปกติเลยตลอดชีวิต ไม่ป่วยและไม่แพร่เชื้อด้วย

 

มีแค่ 10% ของวัณโรคระยะแฝงที่มันเล่นงานเราสำเร็จ มันรอจังหวะร่างกายเราอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันต่ำ แล้วโจมตีจนเราจนกลายเป็นวัณโรค

 

ส่วนใหญ่จะไอเรื้อรังมากกว่า 2 สัปดาห์ เจ็บหน้าอก ไอมีเลือดหรือเสมหะปน น้ำหนักลด ไข้ เหงื่อออกตอนกลางคืน เพลีย เหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร ผู้ป่วยกลุ่มนี้แหละที่จะแพร่เชื้อไปหาคนอื่นได้ รีบไปหาหมอ รักษาและกินยาอย่างเคร่งครัดเด้อ

 

วิธีป้องกันโรคนี้ก็คือ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ไม่อยู่ในที่แออัดที่มีคนเยอะๆ อย่าใกล้กับผู้ป่วยวัณโรคเป็นเวลานานๆ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็สวมหน้ากากอนามัยด้วยนะคร้าบ

 

Cr.หมอแล็บแพนด้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ