ข่าว

จีน - ไทย ร่วมมือโครงการเชิงพาณิชย์ภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านช้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีน - ปลัดกระทรวงพาณิชย์ของไทย ลงนามความร่วมมือโครงการเชิงพาณิชย์ภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านช้าง

อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย หยางซิน และปลัดกระทรวงพาณิชย์ของไทย นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ได้ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือโครงการเชิงพาณิชย์ภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านช้าง ประจำปี 2020 ณ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันจันทร์ (23 พฤศจิกายน 2563) โดยจีนจะสนับสนุนไทยดำเนินการวิจัยและการส่งเสริมการค้าข้ามพรมแดนในเขตเศรษฐกิจพิเศษล้านช้าง - แม่โขง

หากนับตั้งแต่จัดตั้งโครงการความร่วมมือล้านช้าง - แม่โขง เมื่อปี 2016 กองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านช้าง ซึ่งได้รับเงินอุดหนุนจากจีน ได้สนับสนุนโครงการเชิงพาณิชย์ที่นำโดยไทย จำนวน 5 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 2.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 63 ล้านบาท) ซึ่งครอบคลุมการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมกัน การยกระดับระบบโลจิสติกส์ในภูมิภาค และการพัฒนาอีคอมเมิร์ซในพื้นที่ชนบทของกลุ่มประเทศล้านช้าง - แม่โขง

 

โครงการเชิงธุรกิจล้านช้าง - แม่โขง ดังกล่าว ได้สะท้อนให้เห็นความปรารถนาอันดีของกลุ่มประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์เศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง และเอื้ออำนวยความสะดวกแก่การเพิ่มพูนศักยภาพของความร่วมมือในภูมิภาค ลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างประเทศและระหว่างเขตเมืองกับเขตชนบท ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาระดับภูมิภาคที่ยั่งยืน

 

อ่านข่าว - พจนานุกรมออกซ์ฟอร์ดยก คำศัพท์แห่งปี เป็นขบวน ฉายภาพรวม 2020

 

แม่โขง, ล้านช้าง

 

(แฟ้มภาพซินหัว : สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์ กรุงเทพฯ วันที่ 29 ส.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

#แจกคูปองดีลเด็ดลดต่อเนื่องจาก 11.11 ช้อปเลยลาซาด้า

 

แม่โขง, ล้านช้าง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ