ข่าว

อย่าใช้นมล้างหากถูกแก๊สน้ำตา น้ำมะนาวก็ห้าม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พจ หมอเมย์ - แม่บ้านมีเลข ว ของ พญ.เมชฌวิกาศ์ อารยางกูร ได้โพสต์ข้อความเตือน ปชช. อย่าใช้นมล้างหากถูกแก๊สน้ำตา น้ำมะนาวก็ห้าม หลังมีภาพที่ ปชช. เอานมล้าง ซึ่งหมอก็ได้ออกมาเตือนว่า อย่าทำเด็ดขาด

เพจ หมอเมย์ - แม่บ้านมีเลข ว ของ พญ.เมชฌวิกาศ์ อารยางกูร ได้โพสต์ข้อความเตือนว่า "หากแก๊สน้ำตาเข้าตา อย่าเอานมล้าง น้ำมะนาวก็ห้าม" จากเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ควบคุมการชุมนุมเมื่อวานนี้ (17 พ.ย.2563) โดยมีการฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตา ทำให้มีประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบจากแก๊สน้ำตา ขณะเดียวกันก็มีภาพที่ ปชช. เอานมล้าง ซึ่งหมอก็ได้ออกมาเตือนว่า อย่าทำเด็ดขาด

 
 
 

สำหรับ แก๊สน้ำตา หรือ TearGas คือ กลุ่มสารเคมี ที่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุตา และแก้วตาดำ รวมถึงผิวหนังเยื่อบุต่างๆ ในร่างกาย เช่น ทางเดินหายใจ และ ผิวหนัง ที่อุณหภูมิห้อง มีลักษณะเป็นผงของแข็ง แต่เวลาถูกนำมาใช้ จะนำมาผสมกับสารอื่นๆก่อน มีหลายรูปแบบ เช่น ยิงลูกกระสุน ชนิดขว้าง ชนิดสเปรย์

 

อาการ ของผู้ที่ถูกแก๊สน้ำตา  เกี่ยวกับทางเดินหายใจ จะแสบจมูก น้ำมูกไหล ไอ จาม หายใจลำบาก ในคนที่มีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด หรือถุงลมโป่งพอง อาจกระตุ้นให้เกิดหลอดลมตีบ หายใจไม่ได้ ซึ่งอันตรายมากๆค่ะ คนกลุ่มนี้ต้องระวังเป็นพิเศษ และหากได้รับในปริมาณมาก อาจมีปัญหาปอดบวมน้ำได้

 

ผิวหนัง ผื่นคัน แสบผิว บวมแดง หากสัมผัสนานๆอาจมีผิวไหม้

 

ตา จะทำให้ น้ำตาไหล แสบตา หนังตาบวม เยื่อบุตาบวมอักเสบ ลืมตาไม่ขึ้น ต้องกระพริบตาตลอด กล้ามเนื้อรอบเบ้าตากระตุก อาจทำให้ตามองไม่เห็นชั่วคราว และอาจเกิดแผลที่กระจกตาได้

 

แก๊สน้ำตา จะออกฤทธิ์ทันทีที่สัมผัส และจะคงอยู่นาน 10-30 นาที หลังจากพ้นการสัมผัสนั้นอาจนานขึ้นหากสัมผัสในปริมาณมาก หรืออยู่ในพื้นที่ปิด

 

ทั้งนี้ การล้างแก๊สน้ำตาออก ควรใช้น้ำเกลือ 0.9% Normal saline ไหลผ่านตาปริมาณมากๆ เพื่อไม่ให้ระคายเคือง หรือควรใช้น้ำสะอาดในปริมาณมากๆ ซึ่งการใช้สารอื่นใดสัมผัสดวงตาโดยตรง เช่น น้ำนม น้ำมะนาว ยาเคลือบกระเพาะ ไม่ควรนำมาล้างเพราะอาจระคายเคืองมากกว่าเดิมและเสี่ยงติดเชื้อได้

 

สำหรับ วิธีดูแลผู้ป่วยที่ได้รับแก๊สน้ำตาเบื้องต้น 

 

1.ตั้งสติ รีบออกจากพื้นที่ดังกล่าว เคลื่อนย้ายผู้ป่วย มาอยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก

 

2.ปลด เสื้อผ้าของผู้ป่วยที่เปื้อนออก ล้างร่างกายด้วยน้ำสะอาดปริมาณมากและสบู่ ตัดทิ้งเลย อย่าถอดผ่านศีรษะ เผื่อลดการสัมผัสบริเวณใบหน้า สำหรับเสื้อผ้าให้ทำความสะอาดด้วยผงซักฟอก และน้ำเย็นในภายหลัง อย่าใช้น้ำร้อนซัก เพราะอาจทำให้สารเคมีระเหย เป็นอันตรายต่อผู้ทำความสะอาดได้

 

3.ถ้าใส่คอนแทคเลนส์ ให้ถอดทิ้ง ล้างตาด้วยน้ำสะอาดนาน 10-15 นาที

 

4.ถอดเครื่องประดับ ล้างให้สะอาด ก่อนนำมาใส่ใหม่

 

5.พบแพทย์ที่โรงพยาบาล

 

 

อย่าใช้นมล้างหากถูกแก๊สน้ำตา น้ำมะนาวก็ห้าม

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ