ข่าว

เปิดขุมทรัพย์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา ตะเคียนทอง 300 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดขุมทรัพย์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ นำเดินลุยตรวจป่า ท่ามกลางทุ่นระเบิด พบไม้มีค่า ตะเคียนทอง อายุกว่า 300 ปี กะบาก กว่า 200 ปี ถูกตัดเกลื่อนชายแดนเตรียมขนย้ายข้ามชาติ

มื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 เจ้าหน้าที่เขตรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหารชุด ฉก3, กองกำลังทหารพรานที่23, เจ้าหน้าที่ชุด อส.จากปกครองอำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ กว่าหนึ่งร้อยนาย เดินทางออกจาก ฐานพลาญรถเขียว 2601 ทหารพราน โดยการนั่งรถโฟร์วินไปกว่า 3 กิโลเมตร และเดินเท้าต่อเข้าไปยังป่าชายแดน ช่องสำโรง อีก 3 กิโลเมตร ติดกับฐานที่มั่นของกองกำลังทหารจากประเทศกัมพูชา ที่มาตั้งฐานอยู่แนวชายแดนกว่า 9 ฐาน เดินผ่าดงระเบิดที่วางกันอยู่ตามแนวชายแดน ต้องใช้เครื่องตรวจวัตถุไปตลอดช่องทางเดิน นำโดย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่9 อุบลราชธานี, นายสาธิต พันธุมาศ หัวหน้าชุด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลาฯ นำทีมเข้าพื้นที่ที่เกิดการปะทะ ยิงสู้รบกันระหว่างฝ่ายไทย กับฝ่ายกองกำลังที่เข้ามาลักลอบตัดไม้ทำลายป่าของฝั่งไทย ยังช่องทางธรรมชาติ ช่องสำโรง เมื่อเข้าไปถึงได้พบกับกองกำลังทหารจากประเทศกัมพูชา นำโดย ร้อยโท เดือน พร นายทหารรักษาชายแดนกัมพูชา บริเวณจุดผ่านแดนช่องสะงำ อำเภอลังลองเวง เข้ามาสอบถามว่าฝ่ายไทย ยกกำลังเข้าประชิดชายแดนด้วยเหตุใด ซึ่งฝ่ายไทยก็แจ้งว่ามีผู้มาลักลอบตัดไม้ของไทย จึงขอความร่วมมือหากพบเห็นให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ จับกุมช่วยกัน ซึ่งช่วงแรกต่างฝ่ายต่างตื่นตกใจ หวิดยิงปะทะกันเช่นกัน

เปิดขุมทรัพย์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา ตะเคียนทอง 300 ปี

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่9 อุบลราชธานี ขณะร่วมตรวจไม้ที่ถูกลักลอบตัดทิ้งเกลื่อนไว้ในป่าชายแดนไทย เปิดเผยว่า วันนี้เกิดความเสี่ยงขึ้นเป็นอันมากกับเจ้าหน้าที่ของป่าไม้ที่เดินเท้าเข้ามาเพื่อดูแลรักษาป่าไม้ของไทย เพราะพบกับความเสียหายเป็นอันมาก ในการที่ป่าไม้ของไทยถูกผู้คนมาลักลอบตัดโค่น โดยมีการกระทำกันเป็นกระบวนการใหญ่ มีคนคุม คนเคลียร์ทาง มีคนขนส่งลงไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา และหากเจ้าหน้าที่ของเรามาตรวจพบขณะที่กองกำลังฝ่ายเขาทำงาน ก็จะเกิดการยิงปะทะ เกิดการบาดเจ็บ เสียชีวิต พบร่องรอยของรถบรรทุกแบบลุยป่า เดินทางขึ้นมาและลงไปยังฝั่งกัมพูชา ไม้ที่ถูกตัดกองเกลื่อนเอาไว้ขณะนี้พบมีไม้ตะเคียนทอง หายากมาก ขนาดใหญ่ๆ ทั้งนั้น ดูจากวงปีน่าจะไม่ต่ำกว่า 200 – 300 ปี ไม่ใช่ตัดกันเล่นๆ ตัดกันจริงจังมาก ตรวจเบื้องต้นวันสองวันนี้ พบ 69 ต้น เป็นต้นตะเคียนทอง 45 ต้น ที่ใช้งานได้ขายได้ จำนวน 30 ท่อน ปริมาตร 134.93 ลูกบาตรเมตร ไม้ตะเคียนทองแปรรูปแล้ว อีก 18 ท่อนเหลี่ยม ปริมาตร 0.82 ลูกบาตรเมตร ไม้กะบาก 24 ต้น คิดเป็น 20 ท่อน ปริมาตร 336.79 ลูกบาตรเมตร ตีมูลค่าที่อยู่ป่าขณะนี้ กว่า 15 ล้านบาท แต่หากนำออกไปขายยังต่างแดนได้ มูลค่าก็ราว 200 – 300 ล้านบาท เลยทีเดียว
 

เปิดขุมทรัพย์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา ตะเคียนทอง 300 ปี

วันนี้ตนอยากจะให้มีการเปิดเจรจากันระหว่างผู้นำของไทย กับผู้นำของกัมพูชา ว่าปัญหาเช่นนี้จะทำเช่นไร เพราะไม้ที่ถูกตัดเป็นของประเทศไทย อยู่ในแผ่นดินไทย แม้ศาลโลกจะมีการตัดสินว่าเป็นพื้นที่ทับซ้อนกันบางส่วน แต่คำสั่งของศาลโลกก็ระบุว่า ห้ามฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเข้ามาตัดไม้ทำลายป่า หรือสร้างสิ่งปลูกสร้างใดใด เพิ่มขึ้น ให้ช่วยกันดูแล และรักษาไว้ ซึ่งธรรมชาติของแนวชายแดน แต่เท่าที่พบ มีประชาชน ฝั่งตรงข้าม หลบหนีขึ้นมาลักลอบตัดไม้ดังกล่าวขนลงไปอย่างต่อเนื่อง และเกิดการปะทะยิงสู้รบกันตลอดเรื่อยมา เฉพาะเจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์ฯ เอาไม่อยู่อย่างแน่นอน ความสูญเสียที่เกิดขึ้นน่าเสียดายป่าไม้ ที่อุดมสมบูรณ์ของไทยตนอยากวิงวอนให้ผู้ใหญ่ได้มาดูสักครั้ง และหากวิธีการแก้ไข สั่งการดำเนินการต่อไป

เปิดขุมทรัพย์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา ตะเคียนทอง 300 ปี

ข่าวโดย พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์

Lazada แจกคูปองส่วนลดสูงสุด 100 บาท และ คูปองส่วนลดค่าจัดส่ง กดเก็บคูปอง ได้ที่

เปิดขุมทรัพย์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา ตะเคียนทอง 300 ปี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ