ข่าว

ชาวบ้านเดือด ขึ้นป้ายขับไล่รักษาการเจ้าอาวาส เผย ใช้จ่ายเงินวัดไม่โปร่งใส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านเดือด ขึ้นป้ายขับไล่รักษาการเจ้าอาวาส เผย ใช้จ่ายเงินวัดไม่โปร่งใส ชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบดูแลในสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะไม่อยากให้เกิดความเสียหายไปมากกว่านี้

ชาวบ้านเดือด ขึ้นป้ายขับไล่รักษาการเจ้าอาวาส เผย ใช้จ่ายเงินวัดไม่โปร่งใส

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 ที่ จ.นครสวรรค์ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดพุทธมงคลนิมิต บริเวณชุมชนวัดพุทธ เขตเทศบาลนครนครสวรรค์ หลังมีรายงานว่า ที่วัดดังกล่าว มีการติดป้ายประกาศขับไล่รักษาการเจ้าอาวาสวัด ไปทั่วบริเวณกำแพงวัด จนทำให้ผู้คนที่ขับรถผ่านไปมาเกิดความสงสัยว่าทำมัยที่วัดแห่งนี้ ถึงมีการติดป้ายประกาศขับไล่รักษาการเจ้าอาวาสเกิดขึ้นเพราะเหตุอะไรจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า บริเวณกำแพงวัดที่เกิดเรื่อง จะมีป้ายไวนิลระบุข้อความประกาศอยู่ 2 ลักษณะ ติดกระจายอยู่รอบกำแพงวัด รวมทั้งหมด 6 ป้าย ซึ่งป้ายแบบแรก มีข้อความระบุทำนองว่า “ชาววัดพุทธไม่เอารักษาการเจ้าอาวาส เป็นมา 2 ปี เคยทำความดีอะไรให้กับวัดบ้าง มีแต่เบิกเงินวัดถนัดนัก” ส่วนอีกป้ายหนึ่ง มีข้อความระบุข้อความชัดเจนว่า “ชาววัดพุทธไม่ต้องการรักษาการเจ้าอาวาสวัดองค์นี้” ซึ่งการการตรวจสอบข้อมูลพบว่า วัดพุทธมงคลนิมิต มีรักษาการเจ้าอาวาส คือ พระครูโสภิตธรรมานุศาสน์ จึงได้เข้าไปในวัดเพื่อติดต่อสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ได้รับคำตอบจากพระลูกวัดว่า พระครูโสภิตธรรมานุศาสน์ ได้กลับไปจำอยู่วัดเดิมที่ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ หลายวันแล้วยังไม่กลับมา แต่จากการสอบถามว่าป้ายขับไล่ที่มาติดกระจายไว้รอบกำแพงวัดเป็นของใคร ก็ได้รับคำตอบว่า เป็นของกลุ่มชาวบ้านในชุมชนวัดพุทธ ที่อยู่รอบพื้นที่วัด เกิดความสงสัยและไม่พอใจในเรื่องการบริหารจัดการเงินวัด ที่เขาตั้งข้อสงสัยว่าจะไม่โปร่งใส

ชาวบ้านเดือด ขึ้นป้ายขับไล่รักษาการเจ้าอาวาส เผย ใช้จ่ายเงินวัดไม่โปร่งใส

 

โดยเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินเท้าไปสอบถามข้อเท็จจริงกับ นายประสพสิน นาคกราย อายุ 61 ปี แกนนำชาวบ้านชุมชนวัดพุทธ และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัดพุทธมงคลนิมิต ได้รับการเปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าว เกิดจากความเคลือบแคลงสงสัยของชาวบ้านในชุมชน เรื่อการเบิกเงินวัดนำไปใช้จ่ายเกินจริง โดยมีมูลค่าสูงกว่า 2 ล้านบาท แต่เมื่อรวมตัวไปสอบถามกับรักษาการเจ้าอาวาสองค์นี้ กลับไม่สามารถชี้แจงได้หมด จนทำให้ชาวบ้านในชุมชนเกิดข้อสงสัยว่า น่าจะมีการทุจริตเงินวัดเกิดขึ้นหรือไม่ “ตั้งเจ้าอาวาสวัดองค์เก่ามรณภาพไป เมื่อ 2 ปีก่อน ก็มีการแต่งตั้งให้พระครูโสภิตธรรมานุศาสน์ ซึ่งเป็นพระในพื้นที่ อ.ตาคลี ให้มาดำรงตำแหน่งเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดแทนทันที่ แต่ที่ผ่านมาตลอด 2 ปี รักษาการเจ้าอาวาสองค์นี้ ไม่เคยอยู่ที่วัด เพราะจะกลับไปอยู่ที่วัดเดิมของเขา จนไม่มีการพัฒนาวัดอะไรเลย มีแต่กลับมาแล้วบริหารใช้เงินวัดเป็นเพียงอย่างเดียว และมีการเบิกถอนเอาไปใช้จ่ายตลอด ครั้งละไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท โดยจากการตรวจสอบบัญชีวัด พบว่า แต่เดิมที่เจ้าอาวาสวัดองค์เก่าอยู่ มีเงินอยู่ในบัญชีชื่อวัดกว่า 7 ล้านบาท แต่ล่าสุด ถูกรักษาการเจ้าอาวาสเบิกไปใช้จ่ายจนเหลืออยู่ในบัญชี 5 ล้านบาทเท่านั้น” นายประสพสิน ระบุ

ชาวบ้านเดือด ขึ้นป้ายขับไล่รักษาการเจ้าอาวาส เผย ใช้จ่ายเงินวัดไม่โปร่งใส

 

นายประสพสิน ยังระบุด้วยว่า เมื่อสอบถามว่ามีการไปตรวจสอบค่าใช้จ่ายของวัดอย่างไรบ้าง นายประสพสิน กล่าวว่า เท่าที่ได้รับคำชี้แจงจากรักษาการเจ้าอาวาสองค์นี้ เขาชี้แจงแค่ว่า มีการเบิกเงินนำไปใช้จัดงานมรณภาพให้กับพระเทพมงคลสุธี เจ้าอาวาสองค์ก่อน เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2561 เป็นเวลา 2 วัน เป็นเงินกว่า 1,200,000 บาท ส่วนที่เหลือมีการนำไปจัดซื้อชุดเก้าอี้ไม้หลุย จำนวน 35 ตัว เป็นเงินกว่า 300,000 บาท และซื้อหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ อีกจำนวน 600,000 กว่าบาท ซึ่งมองดูของที่ซื้อมาแล้ว น่าจะถูกกว่าราคาที่ชี้แจงมาด้วยซ้ำ และก็ยังมีอีกหลายจุดที่พบความไม่โปร่งใส่ในบัญชีรายจ่ายค่าจัดงานมรณภาพ แต่ก็ไม่เคยได้รับการชี้แจงใดๆ แม้แต่หลักฐานบิลใบเสร็จค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็ไม่มีมาแสดงความบริสุทธิใจให้เห็น ชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบดูแลในสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะไม่อยากให้เกิดความเสียหายไปมากกว่านี้ เนื่องจากทราบว่า เมื่องานกฐินประจำปีของวัดที่ผ่านมา ได้เงินทำบุญมาอีก จำนวน 3 ล้านกว่าบาท เกรงว่า เงินจำนวนนี้ จะถูกเบิกไปใช้จ่ายอย่างไม่โปร่งใสอีกด้านนายกำจัด กองมาย อดีตไวยาวัจกรของวัดพุทธมงคลนิมิตร เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองได้ลาออกจากการเป็นไวยาวัจกรของวัดพุทธมงคลนิมิตรตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 ที่ผ่านมาแล้ว และไม่รู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร แต่ยืนยันว่าที่ผ่านมา ตนเองได้ทำหน้าที่อยากถูกต้องมาโดยตลอด และก็อยากให้ทางสำนักพุทธจังหวัดนครสวรรค์ เข้ามาตรวจสอบด้วยเช่นกัน จะได้รู้ว่าปัญหานี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร

ชาวบ้านเดือด ขึ้นป้ายขับไล่รักษาการเจ้าอาวาส เผย ใช้จ่ายเงินวัดไม่โปร่งใส

รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครสวรรค์

#โปรดีๆ ลดต่อเนื่อง จากลาซาด้า ไม่ซื้อได้ไง คลิกเลย

ชาวบ้านเดือด ขึ้นป้ายขับไล่รักษาการเจ้าอาวาส เผย ใช้จ่ายเงินวัดไม่โปร่งใส

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ