ข่าว

ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน 'ชาติมหาอำนาจ' ร้ายกว่าม็อบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ซูเปอร์โพล" สะท้อนความคิดเห็นประชาชนมองไทยเสียเปรียบชาติมหาอำนาจ เข้ามากอบโกยผลประโยชน์ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน น่าห่วงการลงทุนลุ่มน้ำโขง-One Belt One Road ชี้เลวร้ายกว่าม็อบการเมือง เตือนประชาชนร่วมเฝ้าระวังป้องกันให้พ้นการครอบงำ

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (ม.นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “ชาติมหาอำนาจ กับ การครอบงำไทย” จาก 1,743 กลุ่มตัวอย่าง ซึ่งทำการศึกษาระหว่างวันที่ 5 - 12 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยเมื่อถามถึง ความเสียเปรียบของประเทศไทยในอดีต จากการค้าธุรกิจระหว่างประเทศ กับ ชาติมหาอำนาจ เช่น การทำทัวร์ศูนย์เหรียญ และ ปัญหาขยะพิษ โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 85.6 ระบุ ประเทศไทย เสียเปรียบ ขณะที่ ร้อยละ 14.4 ระบุ ไม่เสียเปรียบ

 

อ่านข่าว : แกนนำคณะราษฎร "อานนท์ นำภา" โพสต์รับประนีประนอม หาทางออก

 

ทั้งนี้ แต่ที่น่าพิจารณา คือ เมื่อถามถึง ความเสียเปรียบของประเทศไทยในปัจจุบัน จากการค้าธุรกิจระหว่างประเทศ กับ ชาติมหาอำนาจ เช่น การใช้ นอมินี คนไทย เกิดศูนย์การค้าใหม่ๆ ในรูปแบบต่างๆ ทั้งในระบบออนไลน์ และ ออฟไลน์ พบว่า ร้อยละ 84.7 ระบุ ประเทศไทยเสียเปรียบในปัจจุบันนี้ ส่วนร้อยละ 15.3 ระบุ ประเทศไทย ไม่เสียเปรียบ

 

ทว่า ที่น่าเป็นห่วง คือ ความเสียเปรียบของประเทศไทยในอนาคต จากการค้าธุรกิจระหว่างประเทศ กับ ชาติมหาอำนาจ ในโครงการลงทุนแสวงหาผลประโยชน์และทรัพยากรลุ่มแม่น้ำโขง ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.2 ระบุ ประเทศไทย จะเสียเปรียบในอนาคต และร้อยละ 11.8 ระบุ ประเทศไทย จะไม่เสียเปรียบ

นอกจากนี้ ความน่ากลัวของชาติมหาอำนาจในการใช้โครงการ หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (One Belt One Road) ครอบงำประเทศไทยให้เสียเปรียบ โดยร้อยละ 84.2 ระบุ น่ากลัว ขณะที่ร้อยละ 15.8 ระบุไม่น่ากลัว ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อถามถึงการรับรู้ความช่วยเหลือจาก ชาติมหาอำนาจ ต่อประเทศไทย เช่น ลดอุปสรรคที่กีดกันประเทศไทยจากการค้าระหว่างประเทศ ช่วยลดมลพิษ ช่วยลดขยะพิษ และช่วยฟื้นฟูคุณภาพชีวิตคนไทยที่เสียไป เป็นต้น พบว่า ร้อยละ 68.4 ไม่เคยได้ยินความช่วยเหลือจากชาติมหาอำนาจ ส่วนร้อยละ 31.6 เคยได้ยิน

 

ผศ.ดร.นพดล กล่าวว่า ชาติมหาอำนาจร้ายยิ่งกว่าม็อบ คนไทยส่วนใหญ่รู้สึกประเทศไทยเสียเปรียบชาติมหาอำนาจ ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต จากอิทธิพลของชาติมหาอำนาจที่เข้ามาทำธุรกิจการค้าในประเทศไทย เช่น ทัวร์ศูนย์เหรียญ ขยะพิษ และการใช้ นอมินีคนไทย ลงทุนเปิดศูนย์การค้าใหม่ตามพื้นที่ต่าง ๆ แต่คนไทยแทบไม่รับรู้ประโยชน์อะไรจากการลงทุนเหล่านั้น

 

และน่าเป็นห่วง คือ การกอบโกยผลประโยชน์ชาติไทยไปจากโครงการลงทุนในลุ่มแม่น้ำโขง และโครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (One Belt One Road)ที่น่ากลัวถึงความสูญเสียสมบัติชาติไทยไป ที่อาจจะเลวร้ายยิ่งกว่าความวุ่นวายจากขบวนการม็อบการเมืองในเวลานี้ ที่รัฐบาลและประชาชนคนไทยทุกคน ต้องตื่นรู้และเฝ้าระวังรักษาผลประโยชน์ชาติให้พ้นการครอบงำของชาติมหาอำนาจที่กำลังแทรกซึมเข้ามาในรูปแบบต่างๆ ที่คนไทยไม่ทันระวังตัว

CR:สำนักวิจับซูเปอร์โพล ม.นิด้า

 ฉฑ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ