ข่าว

เกษตรฯ-พาณิชย์ฯจับมือใช้กฎหมายดัดหลังยี่ปั๊วทุบราคายาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรฯ-พาณิชย์ฯจับมือใช้กฎหมายดัดหลังยี่ปั๊วทุบราคายาง ห้ามผู้ประกอบกิจการยางหรือผู้รับซื้อยางร่วมกันกำหนดราคายาง เป็นการทำร้ายเกษตรกรชาวสวนยางโดยตรง

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ประชุมติดตามสถานการณ์ราคายางพารา เร่งนำกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับยางพารามาบังคับใช้พร้อมตั้งคณะติดตามราคายางผันผวน

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบหมายให้ ดร. ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ไขสถานการณ์ราคายางพาราผันผวน ประกอบด้วย กรมวิชาการเกษตร การยางแห่งประเทศไทย กระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ กรมการค้าภายใน สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า กระทรวงพาณิชย์ 

 มติที่ประชุมเห็นชอบให้นำมาตรการทางกฎหมายเพื่อมาบังคับใช้อย่างเป็นรูปธรรม ได้แก่

1.ใช้กฎหมาย-พ.ร.บ.ว่าด้วยและสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542, พ.ร.บ. ควบคุมยาง พ.ศ. 2542 และ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560  

2. กำหนดให้จุดรับซื้อยางต้องติดป้ายแสดงราคารับซื้อยางพาราที่ชัดเจน เพื่อประกอบการตัดสินใจขายยางของเกษตรกร 
หากพบว่าผู้ประกอบกิจการยางหรือผู้รับซื้อยางมีพฤติกรรมที่ส่อให้เห็นว่าร่วมกันกำหนดราคาหรือเงื่อนไข กฎเกณฑ์ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ. แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ซึ่งถือว่าเป็นการทำร้ายเกษตรกรชาวสวนยางโดยตรง 

 3. ระบุให้ผู้ค้ายางทุกรายจะต้องมีใบอนุญาตค้ายาง และต้องรายงานบัญชีการซื้อขายยาง ตาม พ.ร.บ. ควบคุมยาง พ.ศ. 2542 

 ซึ่งกรมวิชาการเกษตรและการยางแห่งประเทศไทย จะร่วมมือกันในการออกตรวจใบอนุญาตค้ายางแบบปูพรมทุกพื้นที่อย่างเข้มงวด
 นอกจากนี้ กยท. ยังมีโครงการคู่ขนานเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางควบคู่กับมาตรการทางกฎหมายดังกล่าว เช่น โครงการชะลอการขายยางของสถาบันเกษตรกร การเพิ่มจุดรับซื้อและรวบรวมน้ำยางสด โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 เพื่อลดความเสี่ยงด้านรายได้

โปรลาซาด้า

เกษตรฯ-พาณิชย์ฯจับมือใช้กฎหมายดัดหลังยี่ปั๊วทุบราคายาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ