ข่าว

อดีตนักบัลเลต์ป่วยอัลไซเมอร์ ร่ายรำได้อีกครั้งหลังฟังเพลงสวอนเลค (ชมคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสียงเพลง สวอนเลค กระตุ้นให้อดีตดารานักบัลเลต์ที่ป่วยอัลไซเมอร์ เริ่มร่ายรำได้อีกครั้ง แม้ร้างเวที 50 ปี 


มาร์ตา ซี กอนซาเลซ  เคยเป็นนักบัลเลต์ตัวเอกของคณะบัลเลต์นิวยอร์ก ในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1960 แต่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ในบั้นปลายของชีวิต เธออาศัยอยู่ที่บ้านพักคนชราในเมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน กระทั่งจากไปเมื่อปีที่แล้ว แต่คลิปของเธอซึ่งบันทึกไว้เมื่อก่อน กลายเป็นไวรัลเมื่อไม่นานมานี้ หลังจาก  Asociacion Musica para Despertar องค์กรการกุศลที่ใช้เสียงเพลงและดนตรีกระตุ้นความจำและปรับอารมณ์ของผู้ป่วยความจำเสื่อมและอัลไซเมอร์ นำมาแชร์ บนสื่อสังคมออนไลน์ 

 

 

อดีตนักบัลเลต์ป่วยอัลไซเมอร์  ร่ายรำได้อีกครั้งหลังฟังเพลงสวอนเลค (ชมคลิป)

 

ผู้ดูแลใส่หูฟังให้กับมาร์ตาที่นั่งบนวีลแชร์ ทันทีที่ได้ยินเพลง Swan Lake บทละครบัลเลต์ที่รู้จักกันดี ของไชคอฟสกี้ สีหน้ามาร์ตาแสดงออกถึงการจดจำได้ มือของเธอขยับทันที  เสียงเพลงพาเธอย้อนกลับไปช่วงเวลาที่เคยแสดงบนเวทีในปี 1967  เธอเริ่มวาดแขนร่ายรำไปตามเพลง แม้เวลาผ่านมา 50 ปีแต่ก็ไม่ลืม

 

อดีตนักบัลเลต์ป่วยอัลไซเมอร์  ร่ายรำได้อีกครั้งหลังฟังเพลงสวอนเลค (ชมคลิป)

 

ความน่าทึ่งของคลิปนี้คือการตัดสลับกับการแสดงเรื่อง Swan Lake  ฉบับออริจินัลของมาร์ตา  เมื่อหลายสิบปีก่อน สะท้อนถึงการต่อสู้ดิ้นรนของผู้สูญเสียความทรงจำ และแสดงออกมาอย่างสวยงามเมื่อถูกกระตุ้นจากสิ่งที่เธอรัก

การแสดงที่บ้านพักคนชราจบลงด้วยเสียงปรบมือของผู้ชมอยู่ในที่นั้น  มาร์ตาบอกกับคนที่ดูแลเธอว่า เสียงเพลงทำให้เธอรู้สึกสะเทือนอารมณ์  ขณะที่ Asociacion Musica para Despertar ระบุว่า เสียงดนตรีนั้นมีพลังอย่างเหลือคณานับ 

 

 

เปเป โอลเมโด ผู้ก่อตั้ง Música para Despertar กล่าวว่า เขามีข้อมูลของกอนซาเลซไม่มากมากนัก รู้แค่ว่าเธอมาจากเมืองบาเลนเซีย และเริ่มเรียนบัลเลต์เมื่อย้ายไปคิวบา จากคลิปข่าวหนังสือพิมพ์พบว่า เธอรุ่งเรืองสุดขีดเมื่อได้เป็นนักบัลเลต์ชูโรง ของคณะบัลเลต์นิวยอร์ก 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ