ข่าว

เช็คก่อนแชร์ ดื่มน้ำผสมเบคกิ้งโซดา ช่วยรักษาโรคหวัดได้จริงหรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ข่าวปลอมตรวจสอบแล้ว หลังโซเชียลแชร์ว่อนดื่มน้ำผสมเบคกิ้งโซช่วยรักษาโรคหวัดได้ ยันเป็นข้อมูลเท็จ ไม่มีสรรพคุณในการรักษาโรค

จากกรณีมีการเผยแพร่ข้อความเรื่อง "รักษาโรคหวัด ด้วยการดื่มน้ำผสมเบคกิ้งโซดา" ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


 

โดยมีการโพสต์แนะนำสรรพคุณว่า "เบกกิ้งโซดาสามารถช่วยรักษา และใช้ต่อต้านทั้งโรคหวัดหรืออาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ได้" ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ค้นคว้าข้อมูลและชี้แจงว่า เบคกิ้งโซดา หรือโซเดียมไบคาร์บอเนต ที่มักนำมาใช้เป็นส่วนผสมในการทำเบเกอรี่ ไม่มีสรรพคุณที่เกี่ยวข้อง และการดื่มน้ำผสมเบคกิ้งโซดา ก็ไม่มีผลในการรักษาโรคใด รวมถึงไม่สามารถรักษาโรคหวัด หรือไข้หวัดใหญ่ได้

 

ซึ่ง ไข้หวัด (common cold) และไข้หวัดใหญ่เป็นโรคติดต่อทางการหายใจ เกิดจากการติดเชื้อไวรัส สามารถสรุปความแตกต่างเบื้องต้นของไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ได้ดังนี้ ไข้หวัด เกิดจากเชื้อไวรัสหลายชนิดในกลุ่ม Rhinovirus ผู้ป่วยมักมีอาการ คัดจมูก มีน้ำมูก ไอ จาม เจ็บคอ อาจมีไข้ต่ำๆ หรือไม่มีอาการ โดยทั่วไปไม่รุนแรง มักจะดีขึ้นและหายได้เองใน 1-2 สัปดาห์

 

ส่วน ไข้หวัดใหญ่ เกิดจากเชื้อ Influenza virus ผู้ป่วยมักมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดตามตัว หรือปวดกล้ามเนื้อมาก อ่อนเพลีย และมีอาการไอเจ็บคอร่วมด้วย

 


 

โดยวิธีรักษา คือ พักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำมากๆ โดยอาจใช้ยาบรรเทาอาการต่างๆ ร่วมด้วย เช่น ยาลดไข้ ยาแก้ คัดจมูก หรือยาแก้ไอ หากอาการรุนแรงหรือไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม และพิจารณาวิธีการรักษาที่เหมาะสม

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.fda.moph.go.th/ หรือโทร 1556

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ เบคกิ้งโซดา หรือโซเดียมไบคาร์บอเนตที่มักนำมาใช้เป็นส่วนผสมในการทำเบเกอรี่ ไม่มีสรรพคุณที่เกี่ยวข้อง และไม่มีผลในการรักษาโรคใด รวมถึงไม่สามารถรักษาโรคหวัด/ไข้หวัดใหญ่ได้

 

ข่าวปลอม, เบคกิ้งโซดา, โซเดียมไบคาร์บอเนต, โรคหวัด, รักษาโรคหวัด, ไข้หวัด, ไข้หวัดใหญ่

 

Cr. Anti-Fake News Center Thailand

 

#ลาซาด้าจัดโปรแรงถูกสุดในรอบปีวันนี้วันเดียว

 

เช็คก่อนแชร์ ดื่มน้ำผสมเบคกิ้งโซดา ช่วยรักษาโรคหวัดได้จริงหรือ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ