ข่าว

คิดดีๆ ทนายดังเตือนซื้อที่ดิน ส.ป.ก. เป็นโมฆะ จ่ายเงินแล้วเรียกร้องขอคืนไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทนายรัชพล" ออกโรงเตือน เผยตามกฎหมายห้ามซื้อขายที่ดิน ส.ป.ก. ชี้สัญญาเป็นโมฆะ จ่ายเงินไปแล้วไม่มีสิทธิเรียกร้องขอเงินคืน

วันนี้ 10 พ.ย. 2563 ทนายรัชพล ศิริสาคร ทนายความชื่อดัง เจ้าของเพจสายตรงกฎหมาย โพสต์ข้อความเตือนกรณีซื้อขายที่ดิน ส.ป.ก. โดยระบุว่า

 

ตามกฎหมายแล้ว ที่ดิน ส.ป.ก. เค้าห้ามซื้อขายกัน หากมีการซื้อขายถือว่าสัญญานั้นมีวัตถุประสงค์ต้องห้าม และสัญญานั้นมันตกเป็นโมฆะ แปลว่า ไม่เคยมีการซื้อขายกันมาก่อนเลย

 

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อสัญญาตกเป็นโมฆะ และหากมีการจ่ายเงินค่าที่ดินกันแล้ว ผู้ซื้อจะเรียกเงินคืนไม่ได้อีกด้วย เพราะถือว่าเป็นการชำระหนี้ที่ฝ่าฝืนต่อกฎหมายจะเรียกคืนไม่ได้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 411 (เทียบเคียงคำพิพากษาของศาลฎีกาที่ 1876/2542)

 

 

ดังนั้น ใครจะซื้อขายที่ดิน ส.ป.ก. คิดดีๆนะ ควรปรึกษานักกฎหมายก่อนดีกว่า เพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สินของท่านเอง

 

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 150 การใดมีวัตถุประสงค์เป็นการต้องห้ามชัดแจ้งโดย กฎหมาย การนั้นเป็นโมฆะ

 

มาตรา 411 บุคคลใดได้กระทำการเพื่อชำระหนี้เป็นการอันฝ่าฝืนข้อห้ามตามกฎหมายหรือศีลธรรมอันดีท่านว่าบุคคลนั้นหาอาจจะเรียกร้องคืนทรัพย์ได้ไม่

 

พระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 มาตรา 39 ที่ดินที่บุคคลได้รับสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะทำการแบ่งแยก หรือโอนสิทธิในที่ดินนั้นไปยังผู้อื่นมิได้ เว้นแต่เป็นการตกทอดทางมรดกแก่ทายาทโดยธรรม หรือโอนไปยังสถาบันเกษตรกร หรือ ส.ป.ก. เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

 

Cr.ทนายรัชพล ศิริสาคร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ