ข่าว

ทิ้งทวนผู้นำ โดนัลด์ ทรัมป์ ปลดฟ้าผ่า มาร์ก เอสเปอร์ พ้นเก้าอี้ รมต.กลาโหมสหรัฐฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ ปลดฟ้าผ่า มาร์ก เอสเปอร์ พ้นเก้าอี้ รมต.กลาโหมสหรัฐฯ ทิ้งทวนผู้นำ คริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ รับตำแหน่งรักษาการ มีผลทันที

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (9 พฤศจิกายน 2563) ปลด มาร์ก เอสเปอร์ พ้นจากเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ

ทรัมป์ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า “มาร์ก เอสเปอร์ ถูกปลดจากตำแหน่ง ผมขอขอบคุณเขาสำหรับการทำหน้าที่ที่ผ่านมา” พร้อมเสริมว่า ผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติ คริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ จะรับตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีกระทรวงฯ โดยมีผลทันที

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากโฆษกกล่าวว่าเอสเปอร์ “ไม่มีแผนจะลาออก และเขาไม่ได้ถูกขอให้ยื่นใบลาออกด้วย”

 

เอสเปอร์ วัย 56 ปี เริ่มเป็นผู้นำกระทรวงฯ เมื่อกลางปี 2019 หลังจากดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกองทัพบกของสหรัฐฯ โดยเขาได้รับเสียงโหวตจากทั้งสองพรรคการเมืองในวุฒิสภา ทว่าระหว่างดำรงตำแหน่ง เขามีความเห็นไม่ลงรอยกับทำเนียบขาวหลายครั้ง

เมื่อไม่นานนี้ เอสเปอร์ เปิดโอกาสให้ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ออกกฎหมายลบชื่อแม่ทัพของสมาพันธรัฐอเมริกา (Confederate) ออกจากฐานทัพ ซึ่ง ทรัมป์ คัดค้านเรื่องดังกล่าวออกสื่อ

ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา เมื่อ ทรัมป์ ขู่ว่าจะส่งกองกำลังประจำการรับมือการประท้วงที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ เอสเปอร์ จัดงานแถลงข่าวในเพนตากอนยืนยันจุดยืนต่อต้านแนวคิดของประธานาธิบดีอย่างชัดเจน

 

ด้าน มิลเลอร์ วัย 55 ปี สาบานตนเป็นผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติ สังกัดสำนักงานผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ในเดือนสิงหาคม และล่าสุดดำรงตำแหน่งรองผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสำหรับปฏิบัติการพิเศษและการต่อต้านการก่อการร้าย

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมคนแรกของฝ่ายบริหารภายใต้การนำของทรัมป์ เจมส์ แมตทิส ลาออกเมื่อปลายปี 2018 เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับนโยบายของประธานาธิบดี

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2019 ทรัมป์ เผยความตั้งใจว่าจะให้ แพทริก ซานาฮาน ซึ่งเป็นรักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมในเวลานั้น ขึ้นเป็นรัฐมนตรีกระทรวงฯ อย่างเป็นทางการ แต่หนึ่งเดือนต่อมาชานาฮานก็ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

 

ทั้งนี้ สำหรับรัฐบาลกลางสหรัฐฯ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมมีหน้าที่กำกับดูแลกระทรวงกลาโหมและเป็นผู้กำหนดนโยบายและที่ปรึกษาด้านการป้องกันประเทศ

 

อ่านข่าว - ได้รับการพิสูจน์แล้ว ไบโอเอ็นเทค - ไฟเซอร์ ประกาศ วัคซีนโควิด-19 ประสิทธิภาพเกิน 90%

 

ทิ้งทวนผู้นำ โดนัลด์ ทรัมป์ ปลดฟ้าผ่า มาร์ก เอสเปอร์ พ้นเก้าอี้ รมต.กลาโหมสหรัฐฯ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ แถลงข่าวร่วมกับนาสเซอร์ โบริตา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของโมร็อกโก (ไม่ปรากฏในภาพ) ที่เมืองราบัตของโมร็อกโก วันที่ 2 ต.ค. 2020)

 

ทิ้งทวนผู้นำ โดนัลด์ ทรัมป์ ปลดฟ้าผ่า มาร์ก เอสเปอร์ พ้นเก้าอี้ รมต.กลาโหมสหรัฐฯ

 

(ภาพจากเว็บไซต์กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ : คริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติ และรักษาการรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ ในปัจจุบัน)

 

CR : xinhuathai.com

 

#ถูกสุดในรอบปีวันนี้วันเดียว! แจกคูปอง 1,111.- ช้อปเลยลาซาด้า

 

ทิ้งทวนผู้นำ โดนัลด์ ทรัมป์ ปลดฟ้าผ่า มาร์ก เอสเปอร์ พ้นเก้าอี้ รมต.กลาโหมสหรัฐฯ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ