ข่าว

รู้ยัง 'เงินอุดหนุนบุตร' เดือน พ.ย. เข้าบัญชีในวันพรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ยัง "เงินอุดหนุนบุตร" อุดหนุนตั้งแต่เด็กแรกเกิด จนถึงอายุ 6 ขวบ พร้อมโอน 600 บาท งวดเดือนพ.ย.เข้าบัญชีในวันพรุ่งนี้

วันที่9 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดโพสต์ข้อความระบุว่า ศูนย์ปฏิบัติการโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด กรมกิจการเด็กและเยาวชน ขอแจ้งการจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด หรือ“เงินอุดหนุนบุตร” ประจำเดือนพฤศจิกายน 2563 ดังนี้

ธนาคารจะโอนเงินเข้าบัญชี ผู้มีสิทธิ ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563

เบิกจ่ายให้กับผู้มีสิทธิ ดังนี้

ผู้มีสิทธิรับเงินอุดหนุน (รายเดิม)

ผู้มีสิทธิรายใหม่ที่ผ่านการพิจารณา โดยมีข้อมูลสมบูรณ์ในระบบฐานข้อมูลของโครงการเงินอุดหนุนฯ ภายใน 25 ตุลาคม 2563จ่ายตรงงวด จำนวน 600 บาทต่อเดือนจ่ายย้อนหลังให้ตามสิทธิ

 

สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด“เงินอุดหนุนบุตร” โทร. เบอร์ตรง 0 2651 6534, 0 2651 6920, 0 2651 6902 หรือ 0 2255 5850-7 ต่อ 121, 122, 123, 147, 152 (โปรดติดต่อตามวันเวลาราชการ)

ศูนย์ช่วยเหลือสังคม กระทรวง พม. โทร. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ทั้งนี้โครงการเงินอุดหนุนบุตรหรือเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2558 จากการที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข โดยการให้เงินการช่วยเหลือเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดในครอบครัวที่มีรายได้น้อย ตั้งแต่เด็กแรกเกิด จนถึงเด็กอายุ 6 ปี รายละ 600 บาทต่อเดือน

โดยผู้ที่จะลงเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการนี้ต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน ได้แก่

 

คุณสมบัติเด็กแรกเกิด ต้องมีสัญชาติไทย ซึ่งพ่อแม่มีสัญชาติไทย หรือพ่อหรือแม่มีสัญชาติไทย ต้องเกิดตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป จนมีอายุครบ 6 ปี อาศัยอยู่กับผู้ปกครองที่อยู่ในครัวเรือนที่มีรายได้น้อย และไม่อยู่ในสถานสงเคราะห์ของหน่วยงานของรัฐหรือเอกชน

 

คุณสมบัติผู้ปกครอง คือ มีสัญชาติไทย เป็นบุคคลที่รับเด็กแรกเกิดไว้ในความอุปการะและเด็กแรกเกิดต้องอาศัยรวมอยู่ด้วย ที่สำคัญคือ อยู่ในครัวเรือนที่มีรายได้น้อย คือ สมาชิกครัวเรือนมีรายได้เฉลี่ยไม่เกิน 100,000 บาทต่อคนต่อปี

 

โดยพ่อแม่จะต้องลงทะเบียนในพื้นที่ที่เด็กเกิด และผู้ปกครองอาศัยอยู่จริง หากอาศัยอยู่ที่กรุงเทพมหานครลงทะเบียนได้ที่สํานักงานเขตต่างๆ หากอาศัยอยู่ที่เมืองพัทยา สามารถลงทะเบียนได้ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา ขณะที่ส่วนภูมิภาคหรือต่างจังหวัด สามารถลงทะเบียนได้ที่องค์การบริหารส่วนตําบลหรือเทศบาล

นอกจากนี้ต้องเตรียม“เอกสารประกอบการลงทะเบียน”ประกอบด้วย อาทิ   สูติบัตรเด็กแรกเกิด,บัตรประจําตัวประชาชนของผู้ปกครอง,แบบคําร้องขอลงทะเบียน (ดร.01),แบบรับรองสถานะของครัวเรือน (ดร.02) ฯลฯ 

 

ส่วนสถานที่ที่สามารถไปลงทะเบียนได้นั้น ต้องเป็นพื้นที่ที่เด็กแรกเกิด และผู้ปกครองอาศัยอยู่จริง หากอาศัยอยู่ที่กรุงเทพมหานคร สามารถไปลงทะเบียนที่สํานักงานเขตต่างๆ ขณะที่เมืองพัทยา สามารถไปลงทะเบียนได้ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา และสำหรับส่วนภูมิภาค หรือต่างจังหวัดนั้น สามารถไปลงทะเบียนได้ที่องค์การบริหารส่วนตําบล หรือเทศบาล

 

รู้ยัง  'เงินอุดหนุนบุตร' เดือน พ.ย. เข้าบัญชีในวันพรุ่งนี้

เมื่อลงทะเบียนและผ่านกระบวนการทางราชการแล้ว สามารถเข้าไปตรวจสอบสิทธิสวัสดิการได้ที่เว็บไซต์ csgcheck.dcy.go.th ซึ่งเป็นระบบตรวจสอบสถานะสิทธิโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูแลเด็กแรกเกิด โดยต้องระบุข้อมูลให้ครบถ้วน ตามที่ระบุเอาไว้ จากนั้นจะขึ้นข้อมูลว่าได้รับเงินหรือไม่ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ