ข่าว

ชนะแล้ว โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 แห่งสหรัฐอเมริกา ทรัมป์ไม่ยอมรับ

08 พ.ย. 2563

ในที่สุด โจ ไบเดน ก็ทำสำเร็จ ขึ้นแท่นประธานาธิบดีคนใหม่สหรัฐ หลังเฉือนชนะทรัมป์ในรัฐสมรภูมิทั่วประเทศ  แต่ทรัมป์ยังไม่ยอมรับ

 

สื่อใหญ่ไม่ว่าจะเป็น NBC CNN ABC  สำนักข่าวเอพี ตามด้วยฟอกซ์ นิวส์ พร้อมใจกันคาดการณ์ เมื่อกลางดึกวานนี้หรือช่วงเที่ยงวันที่ 7 พ.ย. ตามเวลาสหรัฐ ว่า โจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี ผู้ท้าชิงเก้าอี้ทำเนียบขาวจากพรรคเดโมแครต เป็นผู้ชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งประวัติศาสตร์ หลังขับเคี่ยวอย่างคู่คี่สูสีแบบหายใจรดต้นคอในรัฐชี้ชะตา จนต้องรอผลนับคะแนนหลายวันหลังผ่านพ้นวันเลือกตั้ง 3 พ.ย. 

การฟันธงผลเลือกตั้ง มีขึ้นหลังจากผลการตรวจนับคะแนนในรัฐเพนซิลเวเนีย  และรัฐเนวาดา ยืนยันว่า ไบเดน จะได้รับชัยชนะทั้ง 2 รัฐนี้อย่างแน่นอน ส่งผลให้ไบเดน เก็บคะแนนคณะผู้เลือกตั้งเพิ่มขึ้นไปถึง 290 เสียง เกินกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมดคือ 538 เสียง พร้อมสร้างสถิติใหม่กวาดคะแนนเสียงโดยตรงจากประชาชน หรือ Popular Vote เกิน 75 ล้านเสียง ส่วนประธานาธิบดีทรัมป์มี 214 เสียง

 

อย่างไรก็ดี นี่ยังไม่ใช่ผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และการนับคะแนนในรัฐเพนซิลเวเนีย แอริโซนา เนวาดา และจอร์เจียยังดำเนินต่อไป แต่ไบเดนนำอยู่ในทั้ง 4 รัฐ ทรัมป์จะต้องพลิกสถานการณ์ถึง 3 รัฐจึงจะรักษาเก้าอี้ไว้ได้ ซึ่งเป็นไปได้ยาก  

ไบเดน  แถลงว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติและน้อมรับ ขณะเผชิญอุปสรรคนานับประการอย่างไม่เคยปรากฎ ชาวอเมริกันใช้สิทธิ์กันมากเป็นประวัติการณ์ พิสูจน์อีกครั้งว่าประชาธิปไตยยังหยั่งลึกในหัวใจอเมริกา การหาเสียงปิดฉากลงแล้ว ถึงเวลาปล่อยทิ้งความโกรธแค้นและวาจาเกรี้ยวกราดไว้ข้างหลัง หันมาจับมือกันเพื่อประเทศชาติ นี่เป็นเวลาที่อเมริกาต้องสามัคคี และสมานฉันท์ เราคือสหรัฐอเมริกา ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ หากเราร่วมมือกัน” 

 

โจ ไบเดน จากส.ว.อายุน้อย โศกนาฏกรรม พ่ายแพ้ สู่เก้าอี้ทำเนียบขาว
 

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งอยู่ที่สนามกอล์ฟในเวอร์จิเนีย ขณะสื่อฟันธงผลเลือกตั้ง ปฏิเสธยอมรับ ทรัมป์ ระบุในแถลงการณ์ว่าการเลือกตั้งยังอีกไกลกว่าจะจบ  โจ ไบเดน ยังไม่ได้รับการรับรองเป็นผู้ชนะรัฐไหนทั้งนั้น ยังไม่ต้องพูดถึงรัฐที่คับเคี่ยวกันหนักที่ศาลสั่งนับใหม่ หรือรัฐที่ทีมหาเสียงของเขายื่นคัดค้าน ที่บั่นทอนชัยชนะของเรา