ข่าว

"ศุภชัย" เชื่อ ถ้ามีวินัยแก้โรคระบาด เศรษฐกิจจะฟื้นโดยธรรมชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศุภชัย" เชื่อ ถ้ามีวินัยแก้โรคระบาด เศรษฐกิจจะฟื้นโดยธรรมชาติ แนะ มองกว้างกว่าในประเทศ ชี้ หลายประเทศก็มีชุมนุม วิเคราะห์หาก"โจ ไบเดน" ชนะ ความสงบระดับโลกดีขึ้น ผูกมิตรเอเชีย มากขึ้น

ศาสตราจารย์ พิเศษ ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมของประเทศ ว่า ขณะนี้ ทั่วโลกก็มีปัญหา โดยไม่ได้แตกต่างกันมาก ที่มีโรคระบาด และไปกระทบเศรษฐกิจ ส่งผลให้ความรู้สึกประชาชนมีความอดทนน้อยลง เกี่ยวกับการบริหารประเทศ ดังนั้น จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศ ตนอยากให้มองในมุมที่กว้างกว่าในประเทศ เพราะในหลายประเทศ ก็มีการประท้วงกัน จึงอยากให้มองว่า ในบ้านเราเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยร่วมกันต่อไปในอนาคต 
 

ดร.ศุภชัย ยังบอกว่า ระบอบประชาธิปไตย มีความขัดแย้งกันได้ แต่ก็ขอให้อยู่ในขอบเขต เพราะหากอยู่นอกขอบเขต ก็จะนำไปสู่สิ่งที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น ดังนั้น เชื่อว่า คนที่จะเข้ามาลงทุน ก็จะดูว่า สิ่งเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งของระบอบการปกครองประชาธิปไตย ซึ่งการมาลงทุนในไทย เขาก็ดูในหลายเรื่อง ที่เรามีระบอบการปกครองที่มั่นคง แข็งแกร่ง มีสถานภาพที่น่าเชื่อถือตลอดเวลา โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเรื่องโรคระบาด เราได้รับความเชื่อถือสูง 

เมื่อถามว่า การชุมนุมจะเป็นการตอกย้ำปัญหาเศรษฐกิจหรือไม่ ดร.ศุภชัย บอกว่า ปัญหาการชุมนุม ส่วนใหญ่เป็นเรื่องต่อจากปัญหาเศรษฐกิจ แต่ปัญหาเศรษฐกิจ ไม่ได้เกิดขึ้นจากการบริหารผิดพลาดของรัฐบาลใด เพราะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากโรค ดังนั้น ถ้าเรามีวินัยแก้โรค การกลับฟื้นเศรษฐกิจ จะเป็นไปโดยธรรมชาติ และมีสเถียรภาพมากขึ้น 

เมื่อถามว่า ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนใหม่ จะมีผลกับประเทศไทยอย่างไร ถ้าเป็นโจ ไบเดน  ดร.ศุภชัย บอกว่า ตนคิดว่า เรื่องความสงบเรียบร้อย ในระดับโลกอาจจะดีขึ้น เพราะโจ ไบเดน น่าจะให้การสนับสนุนระบบพหุภาคีมากขึ้น ก็จะช่วยเรื่องการค้าระหว่างประเทศ ให้ขยายตัวดีกว่าเดิม และน่าจะมาผูกมิตรกับเอเชียมากขึ้น ขณะเดียวกัน ไทยอาจจะต้องปรับตัวในเรื่องสิ่งแวดล้อม ที่เป็นปัญหาความเหลื่อมล้ำ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ