ข่าว

มันจ้าซะเหลือเกิน เตือนรถแต่งไฟซิ่งผิดก.ม. ปรับสูงสุด 5 หมื่น คนแจ้งเบาะแสได้ส่วนแบ่ง 50%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าหาทำ เตือนรถแต่งไฟซิ่งผิดกฎหมาย ปรับสูงสุดถึง 5 หมื่นบาท ด้าน กรมขนส่งฯ ชี้ช่องผู้แจ้งเบาะแสได้ส่วนแบ่งค่าปรับ 50%

เห็นกันบ่อยๆรถยนต์ติดไฟซิ่งให้มีแสงสว่างจ้าแสบตา หรือที่เรียกไฟสีงานวัด บางคันนึกว่าศาสพระภูมิวิ่งได้ ซึ่งไฟแรงไฟสีส่งผลเสียต่อการขับขี่ของผู้อื่นบนทางสาธารณะและอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ล่าสุด กรมการขนส่งทางบกชี้ช่องประชาชนแจ้งเบาะแสจับจะได้ส่วนแบ่งค่าปรับ 50%

 

ไฟท้าย, แต่งไฟซิ่ง, ไฟซิ่ง, ค่าปรับ

 

โดย กรมการขนส่งทางบก เผยขั้นตอนการขอรับส่วนแบ่งค่าปรับ การกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ และ พ.ร.บ.ขนส่ง ว่า แจ้งพฤติการณ์การกระทำความผิดชัดเจน วันเวลาสถานที่เกิดเหตุ รายละเอียดรถ ทะเบียนรถ และอื่นๆ พร้อมพยานหลักฐาน รูปภาพ วิดีโอคลิป ส่งร้องเรียนมาได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสาร และรับเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้

 

1. โทรศัพท์ 1584 จดหมายหรือหนังสือร้องเรียน

2. ไลน์ @1584DLT หรือเฟซบุ๊ก 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ

3. อีเมล [email protected] หรือเว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/ หรือ www.dlt.go.th/

 

 

4. มาด้วยตนเอง

- กรมการขนส่งทางบก
- ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐ
- GECC 1111 ทำเนียบรัฐบาล
- GECC กรมการขนส่งทางบก

 

ไฟท้าย, แต่งไฟซิ่ง, ไฟซิ่ง, ค่าปรับ

 

ทั้งนี้ ไฟหน้า - ท้ายรถยนต์ที่ถูกต้อง รถมีโคมไฟแสงพุ่งต่ำได้ไม่เกิน 2 ดวง และมีโคมไฟแสงพุ่งไกลได้ไม่เกิน 2 ดวง โดยมีแสงขาวหรือเหลืองอ่อน ไม่สว่างจ้าจนเกินไป อยู่ในระดับเดียวกันที่หน้ารถด้านซ้ายและขวา สูงจากผิวทางไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร แต่ไม่เกิน 1.35 เมตร

 

ต้องมีทิศทางส่องสว่างไปด้านหน้าโดยจะต้องไม่เบี่ยงเบนไปทางด้านขวา หรือส่องขึ้นสูงเกินไปจนทำให้รบกวนสายตาผู้อื่น ส่วนโคมไฟเลี้ยวต้องเป็นแสงสัญญาณกะพริบสีอำพัน ติดที่ด้านหน้า 2 ดวง ด้านท้าย 2 หรือ 4 ดวง โคมไฟหยุดต้องเป็นแสงสีแดงสม่ำเสมอคงที่ ไม่กะพริบติดตั้งที่ด้านท้าย จำนวน 2 หรือ 4 ดวง โคมไฟส่องป้ายทะเบียนเป็นแสงขาว จำนวน 1 หรือ 2 ดวง

 

ไฟท้าย, แต่งไฟซิ่ง, ไฟซิ่ง, ค่าปรับ

 

กรมการขนส่งทางบก เผยแจ้งเบาะแสพฤติการณ์การกระทำความผิดรถสาธารณะได้ทุกประเภท สำหรับรถส่วนบุคคลต้องเป็นความผิดเกี่ยวกับตัวรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์เท่านั้น

 

ดูรายละเอียดข้อหาความความผิดได้ที่เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก https://www.dlt.go.th/th/public-news/view.php?_did=2451

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ