ข่าว

สธ.เห็นชอบลดวันกักตัวจาก 14 เหลือ 10 วัน มั่นใจเอาอยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เห็นชอบลดวันกักตัวจาก 14 เหลือ 10 วัน มั่นใจเอาอยู่ เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ต่อไป 

สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยขณะนี้ (ข้อมูล ณ วันที่ 6 พ.ย.2563) ไทยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 3,818 ราย เสียชีวิตสะสม 60 รายและอยู่อันดับที่ 149 ของโลก ซึ่งสถานการณ์ค่อนข้างไปในทิศทางที่ดี โดยล่าสุด สธ.เห็นชอบ กรณีลดวันกักตัวจาก 14 วันเหลือ 10 วันและเตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ต่อไป 

อ่านข่าว : สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกติดเชื้อสะสม 49.6 ล้านคน สหรัฐฯทะลุ 10 ล้านแล้ว

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 1/2564 มีมติเห็นชอบการลดจำนวนวันกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม STV จาก 14 วันเหลือ 10 วัน ในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ส่วนกลุ่มประเทศเสี่ยงสูงยังกักตัว 14 วันตามเดิม

 

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณะสุข ก็ได้พูดถึงประเด็นการลดการกักตัวเหลือ 10 วันว่า จะเป็นลักลักษณะ 10 + 4 วัน ซึ่งผ่านการพิจารณาข้อมูลรอบด้านจากทั้งหมดแล้ว 

 

สำหรับการกักกันโรค 10+4 วัน เริ่มจากในประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ มีการตรวจเพิ่มเติม ทั้งการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR หรือการตรวจหาเลือดดูภูมิคุ้มกัน จากนั้นหลังวันที่ 10 เราจะมีระบบติดตามตัว ซึ่งระบบนี้ก็จะใช้ทั้งแอปพลิเคชั่นและริสแบนด์ให้แน่ใจว่า ความเสี่ยงจะน้อยที่สุด

 

ส่วนกรณีที่พบผู้ติดเชื้อไม่ว่ากรณีใดๆ นพ.โอภาส เชื่อว่า สธ.จะรับมือได้ ย้ำอีกครั้ง สธ.มีความพร้อมและมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมโควิด-19 ในบ้านเราได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ