ข่าว

"สุริยะ " ควง "สรวุฒิ" ลงพื้นที่ภาคตะวันออก สั่งลุยแก้ปัญหาอ้อยไฟไหม้ หนุนตัดอ้อยสดเต็มสูบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุริยะ " ควง "สรวุฒิ" ลงพื้นที่ภาคตะวันออก สั่งลุยแก้ปัญหาอ้อยไฟไหม้ หนุนตัดอ้อยสดเต็มสูบ พร้อมดันโครงการเงินช่วยเหลือชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสด เข้าครม. ลดปริมาณอ้อยไฟไหม้-ลดPM 2.5  

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมพร้อมด้วยนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 จังหวัดชลบุรี และผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรมเดินทางมาตรวจเยี่ยม รับฟังความคิดเห็นจากพี่น้องเกษตรกร  และเป็นประธานการประชุมสมาคมเพื่อเกษตรกรภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี  ณ หอประชุมใหญ่สมาคมเพื่อเกษตรกรภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี โดยมีผู้แทนสมาคมเพื่อเกษตรกรภาคตะวันออก  กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่รอต้อนรับ
โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังจากพบปะพี่น้องเกษตรกร ว่า สำหรับนโยบายให้โรงงานรับอ้อยไฟไหม้ไม่เกินร้อยละ 50 ต่อวัน และการช่วยเหลือปัจจัยการผลิตเฉพาะชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดในฤดูการผลิตปี 2562/2563 นั้นนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 จังหวัดชลบุรีและรองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มีบทบาทสำคัญในการดำเนินโครงการนโยบายดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ส่งผลให้ปริมาณอ้อยไฟไหม้ในฤดูการ ผลิตปี 2562/2563 ลดลงโดยมีปริมาณอ้อยไฟไหม้ 37.18 ล้านตัน ทำให้ประเทศไทยสามารถลดพื้นที่การเผาอ้อยได้ถึง 1.2 ล้านไร่

                       \"สุริยะ \" ควง \"สรวุฒิ\" ลงพื้นที่ภาคตะวันออก สั่งลุยแก้ปัญหาอ้อยไฟไหม้ หนุนตัดอ้อยสดเต็มสูบ

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า  กระทรวงอุตสาหกรรมได้เตรียม 3 มาตรการส่งเสริมตัดอ้อยสด เพื่อดังนี้  1.ส่งเสริมให้ราคาอ้อยสดสูงกว่าอ้อยไฟไหม้  เพื่อลดอ้อยไฟไหม้เหลือร้อยละ20 2.ให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้าตาลทราย จัดหาเครื่องสางใบอ้อย ให้กับชาวไร่อ้อยสมาชิกกลุ่มเรียนรู้พัฒนาด้านอ้อยยืม จำนวน 112 เครื่อง โดยสามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ส่งเสริม อุตสาหกรรมอ้อยและน้าตาลทรายภาคที่ 1-4 และ3.คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายมีมติให้ความเห็นชอบหักเงินชาวไร่อ้อยที่ส่งอ้อยไฟไหม้ในอัตราตันละ 30 บาทจ่ายคืนให้กับชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดคุณภาพดีทุกรายเต็มจำนวนโดยคิดแยกเป็นรายโรงและมี นโยบายที่จะผลักดันโครงการเงินช่วยเหลือชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสด  จูงใจให้ชาวไร่อ้อยหันมาตัดอ้อยสดก่อนส่งโรงงาน เพื่อลดฝุ่น PM 2.5โดยจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อกำหนดกรอบ วงเงินการช่วยเหลือต่อไป 

                       \"สุริยะ \" ควง \"สรวุฒิ\" ลงพื้นที่ภาคตะวันออก สั่งลุยแก้ปัญหาอ้อยไฟไหม้ หนุนตัดอ้อยสดเต็มสูบ

“สำหรับแนวโน้มราคาอ้อยขั้นต้นในฤดูการผลิตปี 2563/2564 คาดการณ์ว่าราคาอ้อยขั้นต้น ไม่ต่ำกว่า 800 บาท/ตันอ้อย ซึ่งมีราคาสูงกว่าฤดูการผลิตที่แล้วแน่นอน นอกจากนี้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ได้จัดทำระบบจดทะเบียนชาวไร่อ้อยแบบดิจิทัล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่มีความประสงค์จะจดทะเบียนชาวไร่อ้อยเพียงใช้บัตรประจำตัวประชาชนใบเดียว ก็สามารถจดทะเบียนชาวไร่อ้อยได้ภายใน 10 นาที ทั้งนี้ระบบดังกล่าวจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ พร้อมใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในปี พ.ศ. 2565” นายสุริยะ กล่าว

                     \"สุริยะ \" ควง \"สรวุฒิ\" ลงพื้นที่ภาคตะวันออก สั่งลุยแก้ปัญหาอ้อยไฟไหม้ หนุนตัดอ้อยสดเต็มสูบ

  โปรลาซาด้า

\"สุริยะ \" ควง \"สรวุฒิ\" ลงพื้นที่ภาคตะวันออก สั่งลุยแก้ปัญหาอ้อยไฟไหม้ หนุนตัดอ้อยสดเต็มสูบ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ