ข่าว

"ไบเดน" สร้างประวัติศาสตร์ กวาดคะแนนป๊อปปูลาร์โหวตมากที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งสหรัฐฯ "โจ ไบเดน" สร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการได้รับคะแนนป๊อปปูลาร์โหวต มากที่สุด แซงหน้า "บารัค โอบามา" ที่เคยทำไว้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี 2008 แม้ว่าการนับคะแนนยังไม่สิ้นสุด

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ของพรรคเดโมแครต สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นผู้ได้รับคะแนนป๊อปปูลาร์ โหวต หรือ คะแนนของผู้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากที่สุด อย่างที่ไม่เคยมีผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใดทำได้มาก่อน

 

รายงานระบุว่า เมื่อเวลา 14.30 น. ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ไบเดนได้คะแนนเสียง 69,949,918 คะแนน และการนับคะแนนยังคงดำเนินอยู่ แต่ก็ได้ชื่อว่าแซงอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่เคยทำได้ 69,498,516 total คะแนน ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2008

 

การเลือกตั้งครั้งนี้ ยังสร้างสถิติมีผู้ออกไปใช้สิทธิ์มากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2451 โดยคิดเป็น 65% ของชาวอเมริกันที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง หรือราว 160 ล้านคน

 

แต่ผู้เชี่ยวชาญ ก็มองว่า คะแนนป๊อปปูลาร์โหวตของ โจ  ไบเดน กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่น่าจะห่างกันมากนัก โดยคาดว่า ไบเดนน่าจะได้ราว 80 ล้านคะแนน ส่วนของทรัมป์ก็อาจอยู่ที่ราวๆ 73-75 ล้านเสียง ก็เป็นสถิติใหม่ในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ เพราะถือว่าแซงสถิติที่โอบามาทำไว้ทั้งคู่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ