ข่าว

'กลุ่มราษฎร' แถลงการณ์ ไม่ขอร่วมสังฆกรรม กก.สมานฉันท์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มราษฎร แถลงการณ์ ไม่ขอร่วมสังฆกรรม กับคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ชี้ เป็นหารแสดงละครการเมือง ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ย้ำ ทางออกของปัญหาต้องเริ่มจาก พลเอกประยุทธ์ ลาออก ยืนยันมีชุมนุมใหญ่อีกแน่นอน

วันที่ 4 พ.ย.2563 เมื่อเวลา 16.00น. ที่ท้องสนามหลวง กลุ่มราษฎร นำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และตัวแทนเยาวชนจากกลุ่มต่างๆ ร่วมแถลงจุดยืนต่อการจัดตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์

 

โดยมองว่า การจัดตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ของรัฐบาล ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นอุปสรรคใหญ่ต่อการแก้ปัญหาทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคม และปราศจากความชอบธรรม เพราะเข้าสู่อำนาจโดยมิชอบตั้งแต่แรก ดังนั้น การจัดตั้งคณะกรรมการดังกล่าวเป็นเพียงการแสดงละครทางการเมืองเพื่อซื้อเวลาให้พลเอกประยุทธ์เท่านั้น

 

ทางกลุ่มจึงประกาศจุดยืน จะไม่ยอมรับและไม่ร่วมสังฆกรรมกับคณะกรรมการดังกล่าว ที่ฝ่ายรัฐบาลจัดตั้งขึ้น

 

พร้อมยืนยันว่า การแก้ไขปัญหาของประเทศ จะต้องเริ่มต้นจากการที่พลเอกประยุทธ์ จะต้องลาออก พร้อมกันนี้ กลุ่มราษฎร ยังประกาศย้ำจุดยืนใน 3 ข้อเรียกร้อง คือ พลเอกประยุทธ์ ต้องลาออกจากตำแหน่ง ต้องร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และต้องปฏิรูปสถาบัน

นายจตุภัทร์ กล่าวอีกว่า ปัญหาของรัฐธรรมนูญปี 60 เกิดจากที่มาของการทำรัฐประหาร และอำนาจของ คสช. อีกทั้งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง เป็นสิ่งที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นมา หากนายกฯ ยังอยู่รวมถึงอำนาจของสมาชิกที่สภา (ส.ว.) 250 ตำแหน่ง เพราะที่ผ่านมาประชาชนไม่ได้รับการปกป้อง ถ้าหากนายกรัฐมนตรีลาออกจะเกิดการเจรจาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปัญหาต่าง ๆ จะต้องเข้าไปสู่การแก้ไขในรัฐสภา ซึ่งตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คืออุปสรรคในการแก้ไขปัญหา

 

และการชุมนุมที่ผ่านมา แม้จะสู้แล้วยังไม่ได้รับการตอบรับในข้อเรียกร้อง3ข้อนั้น แต่ก็ทำให้การเคลื่อนไหวมีพลังและวันนี้มีมวลชนมากขึ้น การชุมนุมแต่ละครั้งก็ทำให้ถูกพูดถึงและทำให้เสียงดังมากขึ้น รวมถึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและได้ยึดหลักสันติวิธีด้วย

 

และยืนยันว่าจะมีการชุมนุมใหญ่อีแน่นอน โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการรวบรวมเครือข่ายนักต่อสู้จากทั่วประเทศ แล้วจะมาหารือกันอีกครั้ง

 

ทั้งนี้ได้ฝากไปยังมวลชนที่มีอุดมการเดียวกัน ให้ระมัดระวังเรื่องการใช้ความรุนแรง อาวุธ เนื่องจากสิ่งนี้อาจทำให้รัฐบาลใช้เป็นข้ออ้างในการทำรัฐประหารได้

ด้าน นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฏร ได้แถลงจุดยืนด้วยว่า รัฐบาลยังไม่หยุดที่จะดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมทางการเมือง อีกทั้งในปัจจุบัน นักเคลื่อนไหวหลายคน ยังมีคดีค้างคาอยู่หลาย สน. นี่คือสิ่งที่แสดงออกว่ารัฐบาลไม่อยากเจรจากับพวกเรา และพวกเราก็จะไม่ขอเจรจาด้วย ประชาชนเป็นฝ่ายที่ถูกรัฐบาลคุกคามและลิดรอนสิทธิเสรีภาพ เราจะไม่ยอมถอยอีกแล้ว เราสู้จนหลังชนฝา ข้อเรียกร้องของพวกเรา คือ ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ และคสช. ทั้งหมดลาออกจากตำแหน่ง และต้องรีบร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้ไวที่สุด

ขณะที่ นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ ได้แถลงถึงการรักษาตัวของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ,นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ,และนายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ว่า อาการดีขึ้น พ้นขีดอันตรายแล้ว ส่วนที่มีการโจมตีให้ร้ายโรงพยาบาลพระราม 9 ที่ทั้ง 3 คนรักษาตัวนั้น นายแพทย์ ทศพร ชี้แจงว่า เป็นโรงพยาบาลที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง และมีราคาที่ยุติธรรม ไม่มีเหตุผลอื่นใด ซึ่งการเลือกโรงพยาบาลก็เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา และจ่ายค่ารักษาพยาบาลเองด้วย จึงขออย่าเคลือบแคลงสงสัยสำหรับการเลือกโรงพยาบาลในการรักษา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ