ข่าว

โผล่อีก เด็กชาย 6 ขวบกลืนเหรียญ 5 บาทลงคอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์เคสอุทาหรณ์โผล่อีกครั้ง กรณี เด็กชาย 6 ขวบกลืนเหรียญ 5 บาทลงคอ

เตือนภัยใกล้ตัวสำหรับผู้ปกครอง โดย นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์เคสอุทาหรณ์ กรณีที่เด็กชายวัย 6 ขวบกลืนเหรียญ 5 บาทลงคอ

 

 

โผล่อีก เด็กชาย 6 ขวบกลืนเหรียญ 5 บาทลงคอ

 

 

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวซึ่งเด็กชายอายุ 6 ปีเศษ ขณะเล่นกับเพื่อน มีเหรียญ 5 บาทติดกระเป๋า จึงเอามาเข้าปากอมไว้เล่นๆ ช่วงที่เล่นเพลินๆ เผลอกลืนลงไปจนติดคอ ยิ่งพยายามกลืน ยิ่งเจ็บ จนต้องทรุดตัวลงนั่ง อาเจียน น้ำลายไหลฟูมปาก อึดอัดในคอมาก พูดไม่ค่อยออก 

 

กระทั่งผู้ปกครองมาพบ และนำน้องพามาส่งโรงพยาบาลใกล้บ้าน โดยแพทย์ห้องฉุกเฉินเอกซเรย์ทรวงอก เห็นเหรียญติดอยู่ที่คอส่วนบน แต่อ้าปากใช้ไฟฉายส่องจะมองไม่เห็น อยู่ลึกลงไปไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า 

 

แต่ตรวจอะไรมากไม่ได้เพราะเด็กมีอาการปวด จึงส่งต่อมาที่โรงพยาบาลสิชล แพทย์เวรส่งปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน หู คอ จมูก ให้เตรียมเข้าห้องผ่าตัดทันที งดน้ำ อาหาร ให้สารน้ำทางเส้นเลือดดำ เข้าห้องผ่าตัดต้องใส่ท่อในทางเดินหายใจเพื่อดมยาสลบและป้องกันการสำลักเศษอาหาร น้ำ สิ่งแปลกปลอม เข้าหลอดลม จะยิ่งอันตราย 

 

แพทย์ใช้เครื่องมือส่องกล้องชนิดพิเศษในหลอดอาหาร เตรียมไว้หลายขนาดให้พอดีกับเด็ก เห็นเหรียญติดค้างในแนวขวาง กดทับหลอดอาหารจนเป็นแผลลึกแต่ยังไม่ทะลุ ใช้เครื่องมือคีบดึงออกมาได้อย่างปลอดภัย หลังออกจากห้องผ่าตัดให้น้ำเกลือต่ออีก 1 วัน ให้ยาระงับปวด ยาปฏิชีวนะ เมื่อเห็นว่าไม่มีภาวะแทรกซ้อน เริ่มให้จิบน้ำ กินอาหารเหลว อาหารอ่อนได้

 

 

โผล่อีก เด็กชาย 6 ขวบกลืนเหรียญ 5 บาทลงคอ

 

คุณหมออารักษ์ บอกว่าสำหรับกรณีนี้ ที่อันตรายคือ การที่เหรียญไปอุดหลอดลมจนหายใจไม่ออก อาจทำให้เสียชีวิตได้ง่ายๆ หรือทิ้งไว้นานจนกดทับหลอดอาหารเป็นแผลทะลุ หรือบางรายผ่านหลอดอาหารไปได้แต่ไปติดค้างในลำไส้เล็ก ทำให้ลำไส้อุดตันจนต้องผ่าตัดใหญ่ในที่สุดก็มี

 

เคสแบบนี้ต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานที่มีความพร้อม และเครื่องมือที่ทันสมัย ต่อการรักษาพยาบาล แถมเครื่องมือเหล่านี้ก็มีราคาแพง ฝากเตือนภัยใกล้ตัวสำหรับผู้ปกครองที่ต้องดูแลเด็ก ให้ดูแลบุตรหลานท่านให้ดีๆ เพื่อไม่ให้เกิดกรณีแบบนี้ขึ้นกับใครอีก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ