ข่าว

คอมเมนต์กระจาย ภาพใบสมัครงานมีช่องให้กรอกประวัติหมิ่นสถาบัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกออนไลน์มีการแชร์ และคอมเมนต์กระจาย เกี่ยวกับภาพใบสมัครงานของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งมีช่องให้กรอกประวัติหมิ่นสถาบัน

โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพใบสมัครงานของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งในใบสมัครงานนั้นมีช่องให้กรอกข้อมูลเกี่ยวกับ ประวัติการหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วย นอกจากนี้ผู้โพสต์ยังได้บอกเล่าประสบการณ์เตือนเด็กยุคใหม่ว่าเหรียญมีสองด้านด้วย 

ภาพดังกล่าวถูกโพสต์โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กคุณ Wachilapat Intuputi ซึ่งได้โพสต์ภาพใบสมัครงานดังกล่าว ระบุข้อความว่า 

 

 

มีน้องคนนึงถ่ายรูปใบสมัครงานมาให้ผมดู ผมเห็นแล้วก็อยากชื่นชม HR ของบริษัทนี้จริงๆ ครับ เรียกได้ว่าเค้ารอบคอบและทันยุคสมัยมาก

 

- เพราะถ้าผู้สมัครมีประวัติ กล้าจาบจ้วงสถาบันหลักของชาติอันเป็นที่เคารพรักของชาวไทย นับประสาอะไรกับองค์กร , บริษัท, CEO , และหัวหน้า ก็คงไม่พ้นโดนกระทำยำเละ! ด่าได้แบบสบายๆ ไอ ด้อนท์ แคร์

 

- ถามต่อว่า ถ้าโกหกตอบไปมั่วๆ บริษัทเค้าจะรู้ได้อย่างไร ? คือเค้าอาจจะรับคุณเข้าทำงาน แต่พอพฤติกรรมต่างๆ ของตัวคุณมันฟ้องออกมา ก็ไม่ยากครับที่จะสืบย้อนหลัง และสามารถเชิญคุณออกได้ทันทีเพราะถือว่าเจตนากรอกใบสมัครด้วยข้อมูลประวัติที่เป็นเท็จของคุณ

 

- แล้ว HR เค้ามีสิทธิ์มาขอดูเฟซบุ๊กของเราด้วยเหรอ? ผมอยากจะบอกว่ามันขึ้นอยู่กับคุณครับว่าจะให้หรือไม่ให้ก็ได้ เพราะมันเป็นเรื่องส่วนตัวของคุณ แต่คุณก็ต้องยอมรับให้ได้นะว่า HR เค้าก็มีสิทธิ์ที่จะไม่นำเสนอไฟล์ข้อมูลของคุณให้กับแผนกที่กำลังรับพนักงานอยู่ก็ได้ครับ ด้วยเหตุผลที่ดูเหมือนว่าคุณมีอะไรปกปิดอยู่ น่าสงสัย ไม่โปร่งใส

 

- แล้วเฟซบุ๊กของเรามันสำคัญต่อการสมัครงานอย่างไร? ผมบอกได้เลยครับว่าเฟซบุ๊กก็เปรียบเสมือนตัวตนของคุณ บุคลิก นิสัย ทัศนคติ , อุปสรรคที่เคยเข้ามาในชีวิต , การระบายความอัดอั้นตันใจ และข้อมูลในเชิงลึกต่างๆ ของคุณจะถูกแสดงให้เห็นผ่านทางเฟซบุ๊กเหมือนไดอารี่ โดยที่คุณอาจนึกไม่ถึง เรียกได้ว่าสามารถอ่านขาดได้เลยนะครับว่าคนนี้นิสัยเป็นอย่างไรถ้าได้ลองไล่ดูพฤติกรรมใน wall ไล่ลงไปดูสัก 4-5 ปีครับ

 

ประสบการณ์ตรงของผมก็คือ เคยเจองานที่หินมากๆ ลูกค้าเป็นผู้เชี่ยวชาญและทำงานละเอียดมากๆ ลูกน้องระดับ group head ของผมดันโพสต์บ่นลูกค้าบน wall ตัวเอง คงลืมไปว่าลูกค้าก็เป็นเพื่อนกันอยู่ ลูกค้าเลยนัดผมไปหาที่บริษัท เค้าเกิดความไม่สบายใจเลยอยากจะขอยกเลิกสัญญาจ้าง แบบนี้เรียกว่า ”ความซวยมาเยือน” จริงๆครับ ผมเลยต้องขออนุญาตลูกค้าเปลี่ยนทีมทำงานยกเซ็ทให้ทันที

 

คำแนะนำในการสมัครงานเพิ่มเติมคือ นอกจากพกความสามารถของคุณไปให้พร้อมแล้ว อย่าลืมเคลียร์โพสต์ต่างๆ ในโซเชียลมีเดียของตัวเองให้ดีๆนะครับ กลับมาสู่โลกความเป็นจริง เปลี่ยนทัศนคติในบางเรื่อง โดยเปิดรับข้อมูลที่เราเคยปฏิเสธที่จะรับฟังครับ เหรียญมี 2 ด้านข้อมูลก็มีอยู่ 2 ด้านเช่นกันครับ พยายามเดินสายกลางๆ ไม่ขวาหรือซ้ายเกินไป ปรับตัวให้ได้กับสังคมที่เราจะไปทำงานด้วยครับ

 

ขอให้โชคดีในการสมัครงานนะครับ"

 

 

 

 

CR เฟซบุ๊ก Wachilapat Intuputi

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ