ข่าว

สั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาสวัดดงสวอง เซ่นปมไม่รับเงินกฐิน 8 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ปกครองสงฆ์มีหนังสือ สั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาสวัดดงสวอง ต.เขาสามยอด อ.เมืองลพบุรี หลังไม่รับกฐินที่ไม่ถึงล้าน ชี้เป็นความผิดฐานทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่คณะสงฆ์

จากกรณีที่มีการนำเสนอคลิปและภาพในโลกโซเชียลการที่ พระอธิการวราวุธ ชินวโร เจ้าอาวาสวัดดงสวอง ต.เขาสามยอด อ.เมืองลพบุรี ซึ่งได้ปฏิเสธเงินที่มีผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันอนุโมทนาทำบุญทอดกฐินจำนวนเงินกว่า 8 แสนบาท ซึ่งเจ้าอาวาสวัดไม่พอใจเพราะได้เงินที่มาร่วมทำบุญไม่ถึง 1 ล้านบาท พร้อมกับเรียกประธานกฐินให้มารับเงินคืนไป

 

โดยไม่สนใจญาติโยมที่ตั้งใจทำบุญ ส่งผลให้การทำบุญในครั้งนี้กลายเป็นความทุกข์ซึ่งต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยทางพระอธิการวราวุธ ชินวโร เจ้าอาวาส ก็ได้ออกมารับว่าทำไปเพราะเข้าใจผิด พร้อมทั้งกล่าวคำขอโทษกับเหตุการณ์ทั้งหมดไม่คิดว่ามันจะบานปลายลุกลาม โดยจะขอรับผิดชอบหาเงินมาทดแทนส่วนที่ขาดหายไปในการทอดกฐินในครั้งนี้จนครบ โดยมีพระชั้นผู้ใหญ่ที่ทราบข่าวมาทำการสอบสวนในเบื้องต้น

อ่านข่าว : เรื่องเข้าใจผิด เจ้าอาวาสไม่รับเงินกฐินเพราะยอดไม่ถึงล้าน ล่าสุดยอมขอโทษแล้ว

 

 

สั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาสวัดดงสวอง เซ่นปมไม่รับเงินกฐิน 8 แสน

 

ความคืบหน้าเรื่องนี้เบื้องต้น เจ้าคณะจังหวัดได้สั่งการให้พระครูสิริจริยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามวัดเสาธงทอง ร่วมประชุมและให้พระมหาณรงค์ วฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดตองปุ เจ้าคณะตำบลท่าแค-ถนนใหญ่ ได้ทำหนังสือเป็นคำสั่งเจ้าคณะตำบลท่าแค-ถนนใหญ่ ที่ 1 / 2563 เรื่องให้พระสังฆาธิการพักจากตำแหน่งหน้าที่เจ้าอาวาสวัดดงสวอง ซึ่งในหนังสือดังกล่าวระบุสรุปว่า

 

กรณีดังกล่าวเป็นการประพฤติละเมิดจริยาพระสังฆาธิการทำให้เกิดความเสริมเสียแก่คณะสงฆ์ อาศัยอำนาจตามความในข้อ 56 แห่งกฎหมายเถรสมาคม ฉบับที่ 24 โดยให้พระอธิการวราวุธ ชินวโร เจ้าอาวาสวัดดงสวอง พักการปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาสวัดดงสวอง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าคณะสงฆ์เห็นสมควร

 

โดยในเรื่องดังกล่าวยังคงได้รับความสนใจจากเหล่าพุทธศาสนิกชนกันเป็นอย่างมาก รวมทั้งผู้ที่สูงอายุหลายคนบอกว่าตั้งแต่เกิดมาก็เพิ่งเคยเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ขณะที่ทางคณะสงฆ์เองก็ยังคงจะต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเรื่องที่เกิดขึ้น โดยจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายขอให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าใจด้วย

 

รวมทั้งขออย่าได้มองว่าพระสงฆ์จะเลวร้ายไปหมดเพราะจะทำให้พระที่ประพฤติดี ปฏิบัติชอบ ได้เสียหายไปด้วย โดยเฉพาะในช่วงนี้ก็มีผู้ที่ไม่หวังดีต่อพระพุทธศาสนาถ้าพุทธศาสนิกชนไม่สิบทอดพระพุทธศาสนาหรือมองว่าคณะสงฆ์ไม่ดีก็จะทำให้พระพุทธศาสนาได้รับความเสียหายเสื่อมศรัทธาลงไป

 

 

สั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาสวัดดงสวอง เซ่นปมไม่รับเงินกฐิน 8 แสน

 

คุณสุรินทร์ บุญเสริม อายุ 60 ปี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเขาสามยอด ประธานกฐิน ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่ทราบถึงเรื่องเจ้าอาวาสถูกพักจากตำแหน่ง เป็นหน้าที่ของสงฆ์ที่จะต้องพิจารณาถึงเหตุดังกล่าว ซึ่งตนเองและครอบครัว พร้อมทั้งสายบุญจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทุกคนเข้าใจในเจตนาของพวกเรา ซึ่งไม่มีสิ่งใดซ่อนเร้นแอบแฝง พวกเรายังจะยึดมั่นในพุทธศาสนาดังเดิม ตอนนี้สบายใจเนื่องจากไขข้อข้องใจให้กับพี่น้องประชาชนไปได้ทุกสิ่ง

 

ด้าน น.ส.สุดารัตน์ มีโพธิ์กลาง อายุ 27 ปี สายบุญอีกคนที่ได้เข้าร่วมทำบุญกฐินในวันที่ 24 ต.ค.2563 โดยการออกทานร่วมกับผู้อื่นกว่า 50 ร้าน ซึ่งตนเองตำส้มตำ ยอมรับว่าคนเยอะมาจนล้นวัด ซึ่งมีทั้งผู้ที่มาร่วมทำบุญ และผู้ที่มาออกโรงทาน ที่สำคัญประชาชนในพื้นที่บริเวณวัด และต่างพื้นที่ ได้เข้ามารับอาหารจากโรงทาน ซึ่งมีมากกว่าผู้ที่มาทำบุญแน่นอน ซึ่งตนเองและทุกโรงทานอาหารทุกชนิดหมดเร็วมาก ซึ่งเจ้าอาวาสอาจจะเห็นว่าผู้ที่มาที่วัดมาทำบุญ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่มารอรับอาหาร ซึ่งเป็นแบบนี้แทบทุกวัด

 

 

กฤษณ์ สนใจ ผู้สื่อข่าวจังหวัดลพบุรี

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ