ข่าว

โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งสหรัฐฯ โพลล่าสุดชี้ 'ไบเดน' ยังเป็นต่อ 'ทรัมป์' 10 จุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งสหรัฐฯ โพลล่าสุดชี้ 'ไบเดน' ยังเป็นต่อ 'ทรัมป์' 10 จุด

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ (1 พ.ย.) พบว่าโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ปี 2020 จากพรรคเดโมแครต ยังมีคะแนนนำโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐฯ ถึง 10 จุด

ก่อนวันเลือกตั้งเพียงสองวัน สำนักข่าวเอ็นบีซี นิวส์ และวอลล์สตรีทเจอร์นัล เผยผลสำรวจความเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้งระดับชาติ โดยคะแนนนิยมของไบเดนอยู่ที่ร้อยละ 52 ขณะที่เสียงสนับสนุนทรัมป์อยู่ที่ร้อยละ 42

ผลสำรวจครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งนี้พบว่าไบเดนนำหน้าทรัมป์ถึง 6 จุด ใน 12 รัฐสวิงสเตท ได้แก่ แอริโซนา ฟลอริดา จอร์เจีย ไอโอวา เมน มิชิแกน มินนิโซตา นอร์ธแคโรไลนา นิวแฮมป์เชียร์ เนวาดา เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน โดยคะแนนอยู่ที่ร้อยละ 51 ต่อ 45

การสำรวจความคิดเห็น ซึ่งจัดทำระหว่างวันที่ 29-31 ต.ค. ยังชี้ว่าไบเดนมีคะแนนเหนือกว่าทรัมป์ในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งผิวดำ (ร้อยละ 87 ต่อ 5) ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอายุระหว่าง 18-34 ปี (ร้อยละ 60 ต่อ 32) ผู้สูงอายุ (ร้อยละ 58 ต่อ 35) ผู้สูงอายุ (ร้อยละ 58 ต่อ 35) ผู้หญิง (ร้อยละ 57 ต่อ 37) คนผิวขาวที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี (ร้อยละ56 ต่อ 41) และผู้ออกเสียงอิสระ (ร้อยละ 51 ต่อ 36)

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังคงครองเสียงข้างมากในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งผิวขาว (ร้อยละ 51 ต่อร้อยละ 45) และคนผิวขาวที่ไม่มีวุฒิปริญญาตรี (ร้อยละ 58 ต่อร้อยละ 37)

ผลสำรวจพบว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งร้อยละ 57 ไม่เห็นด้วยกับผลงานของทรัมป์ในการจัดการการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขณะที่ร้อยละ 55 พึงพอใจกับการแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลทรัมป์ การสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวเผยแพร่ออกมาพร้อมกับที่ผู้สมัครท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีทั้งสองกำลังทุ่มสุดตัวเพื่อเรียกคะแนนเสียงในรัฐสวิงสเตท โดยไบเดนไปเยือนรัฐเพนซิลเวเนียในวันอาทิตย์ (1 พ.ย.) ขณะที่ทรัมป์เดินหน้าหาเสียงอีก 5 ครั้ง ใน 5 รัฐสำคัญอันได้แก่ มิชิแกน ไอโอวา นอร์ธแคโรไลนา จอร์เจีย และฟลอริดา ในช่วงโค้งสุดท้าย

CR.www.xinhuathai.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ