ข่าว

ปศุสัตว์ยันซากหมูถูกทิ้งริมถนน ไม่ใช่โรคระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปศุสัตว์อำเภอและสัตวแพทย์ ประจำ อ.แจ้ห่ม เผยและได้ยืนยันแล้วว่า กรณีพบซากหมูตายไม่ทราบสาเหตุ 2 ตัว ถูกนำมาทิ้งไว้ข้างถนนสาย ต.เมืองมาย มาทาง อ.แจ้ห่ม ไม่ใช่โรคระบาดหมู

ปศุสัตว์ยันซากหมูถูกทิ้งริมถนน ไม่ใช่โรคระบาด

เมื่อเวลาประมาณ 07.13 น. ของวันที่30 ตุลาคม2563 ที่ผ่านมาโดยนายกุญช์วิสิฏฐ์ อัครโชคบวร หัวหน้ากู้ภัยแจ้ห่ม ได้รับแจ้งทางข้อความว่ามีคนพบซากหมูตายไม่ทราบสาเหตุ 2 ตัว ถูกนำมาทิ้งไว้ข้างถนนสาย ต.เมืองมาย มาทาง อ.แจ้ห่ม เกรงว่าจะเป็นหมูที่ตายจากโรคระบาดในหมูที่เรียกว่า "โรคเพิร์ส" หรือไวรัสหมู หลังรับแจ้งจึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ อบต.แจ้ห่ม และ เทศบาลตำบลบ้านสา ให้ช่วยตรวจสอบ ภายหลังทราบว่าจุดดังกล่าวเป็นเขตรับผิดชอบของ อบต.แจ้ห่ม จนท.อบต.แจ้ห่มจึงได้ประสานงานให้ทางปศุสัตว์อำเภอและสัตวแพทย์ ประจำ อ.แจ้ห่ม ร่วมตรวจสอบหาสาเหตุการตายของหมู จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของสัตวแพทย์ ได้แจ้งว่า“ดูจากลักษณะการตายของหมูทั้งสองตัวที่ถูกนำมาทิ้งอาการทั่วไป ไม่เข้าข่ายการตายจาก "โรคเพิร์ส" หรือ “ไวรัสหมู” แต่อย่างใด ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทำการพ่นยาฆ่าเชื้อแก่ซากหมูทั้งสองตัวก่อนนำไปทำลายตามกระบวนการต่อไป

ปศุสัตว์ยันซากหมูถูกทิ้งริมถนน ไม่ใช่โรคระบาด

 

จากเหตุการณ์นี้เจ้าหน้าที่ได้เช็คข้อมูลการเกิดโรคในหมู ทั่ว อ.แจ้ห่ม ไม่มีรายงานการเกิดโรคระบาดในหมู ในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม แต่อย่างใด คาดว่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ทำลายความน่าเชื่อถือภายในพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม เนื่องจากมีหลายพื้นที่ใน จ.ลำปาง รอบๆ อ.แจ้ห่ม พบการระบาดจาก "โรคเพิร์ส" หรือ “ไวรัสหมู” ยกเว้นพื้นที่ อ.แจ้ห่ม ที่เดียว หรือ อีกกรณีหนึ่ง อาจมีผู้เลี้ยงหมูในพื้นที่พบว่าหมูของตนเองตายโดยไม่ทราบสาเหตุ เกรงว่าหากรายงานให้เจ้าหน้าที่ทราบ ฟาร์มหมูของตนเองจะถูกสอบสวนโรค และมีความยุ่งยาก จึงแอบนำไปทิ้งข้างทางเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ

ปศุสัตว์ยันซากหมูถูกทิ้งริมถนน ไม่ใช่โรคระบาด

 

สรุปว่าสถานการณ์การระบาดจาก "โรคเพิร์ส" หรือ “ไวรัสหมู” ในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม ยังอยู่ในภาวะปกติและปลอดจากการระบาด ทางสัตวแพทย์ยังฝากเตือนถึงประชาชนผู้บริโภคหมู ควรหาซื้อเนื้อหมูที่มาจากฟาร์มที่ผ่านการรับรอง หรือ จากแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้ ที่สำคัญควรนำเนื้อหมูมาปรุงให้สุกก่อนนำไปรับประทาน สำหรับ "โรคเพิร์ส" หรือ “ไวรัสหมู” ไม่ส่งผลอันตรายต่อมนุษย์โดยตรง

ปศุสัตว์ยันซากหมูถูกทิ้งริมถนน ไม่ใช่โรคระบาด

อัมรินทร์ วะนะวิเชียร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดลำปาง

ขอบคุณภาพ เฟซบุ๊ก กุญช์วิสิฏฐ์ อัครโชคบวร หัวหน้ากู้ภัยแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง

 

#โปรฯ แรงแห่งปี 11.11 ไม่ซื้อถือว่าพลาด คลิกเลย

ปศุสัตว์ยันซากหมูถูกทิ้งริมถนน ไม่ใช่โรคระบาด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ