ข่าว

ด่วน อายัดตัว ไมค์ - เพนกวิน - รุ้ง ม็อบเมืองนนท์​ประกาศยกระดับ​บุกบ้าน รมว.ยุติธรรม​

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไมค์ - เพนกวิน - รุ้ง ถูกอายัดตัว ม็อบเมืองนนท์ เครือข่ายคนรุ่นใหม่ ประกาศจุดยืนยกระดับชุมนุมใหญ่นัดบุกบ้าน รมว.ยุติธรรม​ ขู่ดาวกระจายปิดถนนลุย สภ.เมืองนนท์

30 ตุลาคม 2563 นายชินวัต​ร จันทร์กระจ่าง​ แกนนำม็อบเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี​ ขึ้นเวทีปราศรัย​หน้า​เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต​ อ.บางใหญ่ ​จ.นนทบุรี​ หลังมีการชุมนุมกันตั้งแต่เวลา 16.30 น. ประกาศจุดยืนยกระดับการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) นัดรวมตัวกันที่สามเเยกนนทบุรี สถานีรถไฟฟ้า​ MRT เซ็นทรัลพลาซา รัตนาธิเบศร์​ เพื่อเคลื่อนขบวนไปบ้าน นายสมศักดิ์​ เทพ​สุ​ทิน​ รองนายกฯ​ และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติ​ธรรม (รมว.ยุติธรรม) เพื่อไปสอบถามว่าใครเป็นคนสั่งให้จับตัวแกนนำ​ นอกจากนี้​ หากตำรวจ สภ.เมืองนนท์​ อายัดตัว เพนกวิน ในข้อหา​เดียวกับตัวเอง​ คือ​ มาตรา 116 ก็จะบุกไปที่ สภ.เมืองนนท์ ก่อน​ ให้เจอกันที่ท่าน้ำนนท์​

 

ขณะเดียวกัน การยกระดับการชุมนุมเพื่อกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ ลาออก​ ไผ่ ดาวดิน​ เตรียมปิดถนนมิตรภาพ​ หากนายกฯ​ ไม่ลาออก​ และจะมีการดาวกระจาย​เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี​ปิดถนนถนนกาญจนภิเษก

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อเวลา 19.50 น. หมอลำแบงค์ได้รับการปล่อยตัวออกมา บอกว่า ไมค์ และ เพนกวิน โดนตำรวจอายัดตัวจับกุมไปต่อ ด้าน ทนายความ บอกว่า เห็นรถตำรวจเข้าไป และไม่อนุญาตให้ทนายความเข้าไปสอบถามหรือใช้สิทธิ์ขั้นพื้นฐาน ทำให้มวลชนที่มารอรับต่างตะโกนว่า ปล่อยเพื่อนกู

ต่อมาเวลา 20.16 น. นพ.ทศพร เสรีรักษ์ กล่าวว่า เมื่อครู่ตนได้เข้าไปดูข้างในเรือนจำพบว่าตำรวจเตรียมนำตัวเด็กๆ ทั้ง 3 ไปลงบันทึกประจำวันที่ สน.ประชาชื่น แล้วส่งตัวไป สภ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี ซึ่งคาดว่าเป็นความผิดเกี่ยวกับคดีการชุมนุม ก่อนส่งตัวไปยังจังหวัดอื่นที่มีหมายจับ

 

เมื่อเวลา 20.40 น. นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกมาให้สัมภาษณ์หลังเข้าพบทั้ง 3 คน พร้อมบอกว่า สน.ประชาชื่น ได้รับการประสานงานมา 3 สภ. ให้อายัดตัว เพื่อไปดำเนินคดีตามหมายจับ แต่คดีนี้ได้มีการรับทราบข้อกล่าวหา และปฏิเสธข้อกล่าวหา พิมพ์ลายนิ้วไปแล้ว ซึ่งตามกฎหมาย ม.68 หมายจับจะต้องสิ้นผลไป จะจับผู้ต้องหาไม่ได้ และเคยมีแนวคำพิพากษาศาลฎีกามาแล้วด้วย ดังนั้น จึงเกิดการตั้งคำถามว่า การกระทำแบบนี้มีเจตนาให้ผู้ต้องหาเกิดความเหนื่อยล้าหรือไม่อย่างไร

 

โดยเมื่อได้พูดคุยกับ ไมค์ และ เพนกวิน ทั้งสองคน ยืนยันว่า จะไม่ขึ้นรถไป และจะใช้สิทธิ์ อารยขัดขืน เพราะมองว่าทั้ง 3 สภ. แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว และยืนยันว่า จะไม่ถูกควบคุมตัวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้ เมื่อได้คุยกับตำรวจ สน.ประชาชื่น ยืนยันว่า ได้รับการประสานงานมาเท่านั้น ส่วนรายละเอียดทางคดีก็จะต้องให้ต้นสังกัดแจ้งมา

ทนายนรเศรษฐ์ ยังบอกอีกว่า ถ้ามีการจับกุมตัวในวันนี้และควบคุมไว้ ทนายความจะไปร้องขอศาลให้สั่งปล่อยตัว เพราะถือเป็นการควบคุมตัวโดยมิชอบตาม ม.90 และจะคัดค้านการฝากขัง เพราะวันนี้ศาลอาญาได้วางหลักเกณฑ์ไว้ชัดเจนว่าการจะคุมขังจะต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพ ซึ่งจะต้องดำเนินการตามเวลาทำการของศาล

เมื่อเวลา 20.56​ น. แกนนำเครือข่าย​คนรุ่นใหม่​นนทบุรี​ ประกาศ​ยุติการชุมนุม 22.00 น.​ หลังจากนั้นจะบุกไป​ สภ.เมืองนนท์​ กดดันให้ปล่อยตัว​ เพนกวิน​ รุ้ง​ ไมค์​ และขับไล่​ ผกก.สภ.เมืองนนท์​

 

อ่านข่าว - โดนหมายจับไม่แปลกใจ ทราย เจริญปุระ ร้องไห้เพราะเสียง แอมมี่ หลายสิ่งไม่เหมือนเดิมแล้ว

 

อายัดตัว

 

อายัดตัว

 

อายัดตัว

 

อายัดตัว

 

อายัดตัว

 

อายัดตัว

 

อายัดตัว

 

(คลิป) ด่วน ไมค์ - เพนกวิน ถูกอายัดตัว ม็อบเมืองนนท์​ประกาศยกระดับ​นัดบุกบ้าน รมว.ยุติธรรม​

 

#ถูกสุดในรอบปีแจกคูปอง 1,111.-ช้อปเลยลาซาด้า

 

อายัดตัว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ